svasdssvasds

อย่าหลงเชื่อ! แอป หมอชนะ ล้วงข้อมูลส่วนตัว เป็นข้อมูลเก่า

อย่าหลงเชื่อ! แอป หมอชนะ ล้วงข้อมูลส่วนตัว เป็นข้อมูลเก่า

อย่าหลงเชื่อ! แอป หมอชนะ ล้วงข้อมูลส่วนตัวเป็นข้อมูลเก่า ปัจจุบันพัฒนาแล้ว รู้แค่ว่าเจ้าของมือถือไปที่ไหนบ้าง

จากที่มีการแชร์ภาพ พร้อมข้อความที่ระบุว่า แอปพลิเคชันหมอชนะ ขอเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล มากที่สุดในอาเซียน โดยเข้าถึงกล้อง ประวัติการใช้งานอุปกรณ์ ตำแหน่งผู้ใช้ ไมค์ คลังรูปภาพ/คลิปวิดีโอ/ไฟล์อื่นๆ พื้นที่เก็บข้อมูล และข้อมูลต่อไวไฟนั้น ทางสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ได้ชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเก่า ของรุ่นเมื่อเดือนเมษายน 2563 ที่แอปฯ เคยขอเข้าถึงสิทธิ์ตามนั้นทุกข้อจริง แต่ปัจจุบันเมื่อมีการพัฒนา ซึ่งดูตามความต้องการและการแสดงความคิดเห็นของบุคคลต่างๆ ทำให้ได้มีการปรับเปลี่ยนการเข้าถึงสิทธิ์ในส่วนที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อผู้ใช้งานจะได้มีความสบายใจและรู้สึกปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล

อย่าหลงเชื่อ! แอป หมอชนะ ล้วงข้อมูลส่วนตัว เป็นข้อมูลเก่า

โดยรุ่นปัจจุบัน แอปฯ หมอชนะ ไม่มีการขอเก็บข้อมูลประวัติการใช้งานอุปกรณ์ ไมค์ และข้อมูลต่อไวไฟ ตามที่แชร์กัน มีการขออนุญาตเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลแค่ 4 อย่าง ดังนี้

1. กล้อง เพื่อเอามาประกอบ QR Code ใช้เป็น Health Passport แต่รูปเก็บในเครื่องมือถือไม่ได้ ส่งกลับมาที่ Server
2. ตำแหน่งผู้ใช้ มีเก็บแบบ Anonymous ID ไม่สามารถระบุตัวตนได้
3. คลังรูปภาพ เพื่อเอามาทำ Profile ตามข้อ 1 ซึ่งใน Version ถัดไปจะลดให้เข้าถึงได้แค่ 3 ครั้ง ใน 24 ชม.
4. พื้นที่เก็บข้อมูล ใช้เก็บข้อมูล Location ก่อนส่งออกไปหรือเมื่อไม่มีสัญญาณมือถือ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สามารถติดตามได้ที่เว็บ www.dga.or.th หรือโทร. 0 2612 6000

related