svasdssvasds

กรุงเทพฯ เฝ้าระวังคลัสเตอร์ อาจผ่อนคลายมาตรการหากโควิด-19 ระบาดน้อยลง

กรุงเทพฯ เฝ้าระวังคลัสเตอร์ อาจผ่อนคลายมาตรการหากโควิด-19 ระบาดน้อยลง

กรุงเทพมหานครเผยข่าวดี อาจมีการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มลงบ้างหากสถานการณ์หลัง 14 วันนี้ดีขึ้น ส่วนขณะนี้ห่วงการระบาดแบบ คลัสเตอร์ ตามแหล่งท่องเที่ยว

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์ แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.กทม.) ได้หารือถึงการควบคุมการแพร่ระบาดคลัสเตอร์ใหญ่ 2 แห่ง คือสถานบริการ ซึ่งรวมแล้วมีผู้ติดเชื้อถึง 135 ราย ซึ่งถือว่ายังเป็นตัวเลขที่สูงมาก

“ที่น่าตกใจคือตอนแรกคิดว่า คลัสเตอร์นี้ติดเชื้อมาจากร้าน Groove Evening แถวปิ่นเกล้า แต่เมื่อตรวจสอบเชิงลึกพบว่า ผู้ที่พบการติดเชื้อจากร้านนี้ล้วนแล้วแต่มีเชื้ออยู่ในตัวอยู่แล้ว เช่นเดียวกรณีที่พบผู้ติดเชื้อที่ร้าน New Jazz Plaza, มะรุมพลาซ่า ซึ่งมีลักษณะการติดเชื้อที่ใกล้เคียงกัน จึงต้องขอตรวจสอบเชิงลึกในรายละเอียดต่อไปว่าไปติดเชื้อมาจากที่ไหน”

และอีก 1 คลัสเตอร์คือ ที่อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ถือเป็นกลุ่มก้อนที่ทำให้เกิดการระบาดใหม่ในกทม. โดยกำลังหารือร่วมกับผู้บริหารของจ.ชลบุรี เพราะในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา มีประชาชนชาวกทม เดินทางเข้าไปเฉลิมฉลอง แล้วติดเชื้อกลับมา ซึ่งกำลังจับตาอยู่ ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ระหว่างสอบสวนโรค

โฆษกกทม.กล่าวอีกว่า ส่วนแนวโน้มการแพร่ระบาดโควิดในกทม. ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดถือว่าดีขึ้น หลังจากช่วงปลายเดือน ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา กทม.กำหนด 10 มาตรการเร่งด่วนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบไม่พบการแพร่ระบาดแบบวงกว้าง (Super Spreader) อีกเลย ตอนนี้จึงเป็นเคลียร์รักษากลุ่มผู้ติดเชื้อเดิมและทยอยปิดเคสลงเรื่อยๆ

ขณะที่การตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการต่างๆ โฆษกกทม.กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัย 1. แนวโน้มการแพร่ระบาดในกทม. โดยใช้เวลาเฝ้าระวัง 14 วัน หากยอดผู้ติดเชื้อลดลง ก็อาจจะพิจารณาผ่อนคลายมาตรการต่างๆลงไป

และปัจจัยที่ 2. กลุ่มก้อนคลัสเตอร์การแพร่ระบาดในต่างจังหวัด หากยังมีการแพร่ระบาดต่อเนื่อง แม้ในกทม.จะพบน้อยลงก็ตาม ก็อาจจะไม่ปรับมาตรการลง เพราะตอนนี้ผู้ติดเชื้อใหม่ ส่วนมากจะเป็นผู้ที่เดินทางไปฉลองปีใหม่ในจังหวัดต่างๆ ซึ่งเป็นช่วงที่กทม.ประกาศงดจัดกิจกรรมพอดี ยังต้องตรวจสอบในวงกว้างต่อไป

ด้านพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมืองผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะผู้บริหารกทม.ครั้งที่ 1/2564 สำนักอนามัยและสำนักการแพทย์ กทม. ได้รายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19ในพื้นที่กทม.

จากการสอบสวนโรคพบว่าผู้ติดเชื้อในพื้นที่ เป็นกลุ่มสถานบันเทิง ร้านอาหาร และร้านนวด มีทั้งผู้ทำงานและผู้ที่ไปใช้บริการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้เร่งดำเนินการค้นหาเชิงรุก Active case finding ในกลุ่มเสี่ยงสูงทั้ง 3 กลุ่มเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการรอผลบางส่วน

สำหรับการค้นหาเชิงรุกในตลาดพื้นที่ กทม.ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง จำนวน 472 แห่ง มีตลาดเสี่ยงจำนวน 11 แห่ง และตลาดที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนจำนวน 35แห่ง มีตลาดเสี่ยงจำนวน 14 แห่ง โดยกลุ่มเสี่ยงที่มาจากตลาดที่ขึ้นทะเบียนและไม่ขึ้นทะเบียนและต้องดำเนินการคัดกรองจำนวนทั้งสิ้น 15,908 ราย

แบ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 1,090 ราย คัดกรองด้วยวิธีการ Swab ครบทุกคน พบติดเชื้อ 7 ราย ไม่พบเชื้อ 1,083 ราย และกลุ่มเสี่ยงต่ำ 14,816 ราย คัดกรองด้วยการตรวจน้ำลายแล้ว 4,446 ราย พบติดเชื้อ 4 ราย ไม่พบเชื้อ 4,442 ที่เหลืออยู่ระหว่างการรอผลตรวจน้ำลาย จากนี้จะได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งถือว่าเป็นวัคซีนที่ดีที่สุดสำหรับประชาชนในขณะนี้

related