svasdssvasds

หักปากกาเซียนทฤษฎีเศรษฐกิจทรุดคนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเยอะจริงหรือ?

หักปากกาเซียนทฤษฎีเศรษฐกิจทรุดคนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเยอะจริงหรือ?

มีคนเคยบอกว่าเศรษฐกิจไม่ดียอดขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะสูงขึ้น แต่...ก็มีคนบอกว่าเรื่องนี้ไม่จริง เพราะยิ่งโควิด -19 แบบนี้หลายคนแทบกัดก้อนเกลือกิน วันนี้จะพาไปคุยในเรื่องนี้กัน

เคยมีคนบอกว่าการที่จะวัดว่าเศรษฐกิจดี หรือไม่ดี ในอดีตเขาบอกกันว่าให้วัดกันที่ยอดขายของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หากยอดขายพุ่งแสดงว่าเศรษฐกิจเริ่มไม่ดีแล้ว แต่ในหากยามที่บ้านเมืองเศรษฐกิจดีผู้คนมีอันจะกินอิ่มหมีพีมันยอดขายก็จะไม่ดี แต่ในอดีตอาจเป็นดัชนีชี้วัดได้บ้าง แต่ก็ได้มีคนย้อนแย้งว่าทฤษฎีนี้น่าจะไม่ได้เป็นความจริงเสมอไป !

ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมูลค่าสูงหลักหมื่นล้าน

ก่อนจะพาไปพิสูจน์ว่าทำไมทฤษฎีนี้ถึงถูกหักปากกาเซียนไปแล้วหรือไม่นั้นในยุคโควิด -19 ที่ผู้คนแทบไม่มีอันจะกิน จะพาไปดูตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก่อนว่าบ้านเราเป็นอย่างไร ข้อมูลจากบริษัทโรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “ไวไว” ได้คาดการณ์ไว้ว่าตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในไทยปี 2563 นี้คาดว่าตลาดรวมจะโต 5% จากปีก่อนหรือมีมูลค่ารวม 17,000 ล้านบาท

หักปากกาเซียนทฤษฎีเศรษฐกิจทรุดคนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเยอะจริงหรือ?

นอกจากนี้ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เคยระบุไว้ว่า บริษัทที่มีส่วนแบ่งตลาดในตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากสุด คือ“มาม่า” มีส่วนแบ่งทางการตลาด “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” มาเป็นอันดับ 1 คืออยู่ที่ 51-52% ตามด้วย “ยำยำ”  มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 23% ตามด้วย “ไวไว” มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 24% ตามละดับ

นี่คือข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในบ้านเรา แต่ประเด็นที่ “สปริง” จะพามาพิสูจน์ และเล่าให้ฟังในวันนี้ คือ ทฤษฎีที่ว่าเศรษฐกิจทรุดคนจะกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากขึ้นหรือไม่ หรือว่าทฤษฎีนี้จะถูกหักปากกาเซียนไปแล้วว่าไม่เป็นความจริงเพราะเศรษฐกิจในยุคโควิด -19 สินค้าอะไรก็ตามขายไม่ดีไปหมดเพราะผู้คนมีเงินในกระเป๋าน้อยเหลือเกิน หรือว่าผู้คนวิกฤตมาก ๆ แล้วจนถึงขั้นต้องกัด “ก้อนเกลือ” กินเสียแล้ว โควิด-19 ครั้งนี้ใหญ่หลวงนักที่ทุกคนจะต้องหาทางเอาตัวรอดกันไป

ผู้ประกอบการชี้เรื่องนี้อาจไม่จริงเสมอไป

เรื่องนี้ นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัทสหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) เจ้าของผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่า เคยให้สัมภาษณ์กับ businesstoday เมื่อปลายปี 2563 ว่า วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในประเทศหลายคนอาจมองว่ามาม่า หรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปคือสินค้าขายดี ตนยืนยันว่าเรื่องนี้อาจจะมั่วเพราะในความเป็นจริงแล้วเพราะถ้าเศรษฐกิจไม่ดี การเติบโตของมาม่าก็ลดลงเช่นกันแต่อาจจะน้อยกว่าสินค้าอื่น ๆ ยกเว้นในช่วงโควิดที่เกิดใหม่ๆ คนแห่ซื้อกักตัวเพื่อกักตัวทำให้ยอดขายพุ่งขึ้นมาก แต่ก็ได้เริ่มลดลงมาในช่วงหลังๆและเริ่มมีของเหลือบ้างแล้ว
อย่างไรก็ตามจะเห็นได้ว่าเรื่องที่คนเคยบอกว่าถ้าเศรษฐกิจไม่ดีแล้วคนจะหันมากินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากขึ้น ทฤษฎีนี้อาจไม่เป็นจริงเสมอไปแล้วในยุคโควิด -19  โดยฉพาะระลอกใหม่ที่ทำเอาผู้คนทรัพย์จาง และเริ่มประหยัดกันสุด ๆ บางคนแทบจะกัดก้อนเกลือกิน ยังไงทีมข่าวสปริงก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน ทุกธุรกิจ ให้ผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน

related