svasdssvasds

ยุคนี้เงินในกระเป๋าก็จางฝุ่นบางๆPM2.5 ก็เยอะโควิดก็แยะกระทบธุรกิจไปหมด

ยุคนี้เงินในกระเป๋าก็จางฝุ่นบางๆPM2.5 ก็เยอะโควิดก็แยะกระทบธุรกิจไปหมด

ช่วงนี้พื้นที่ กทม . ต้องบอกได้คำเดียวว่า ที่เธอเห็นแค่ฝุ่นมันเข้าตา ฝุ่น PM 2.5 เยอะจริง ๆ ซึ่งฝุ่นเหล่านี้ไม่ได้กระทบแค่ทำให้คนเจ็บเป็นป่วยไข้อย่างเดียวฝุ่นยังกระทบธุรกิจด้วย แถมยังซ้ำเติมโควิด- 19 ไปอีก

โพลเผยฝุ่นกระทบภาคธุรกิจปีหนึ่งมหาศาล

เป็นเวลาหลายปีดีดักที่ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในบ้านเราเกิดขึ้นแล้วยังแก้ไม่ตก แม้ว่าหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนจะพยายามช่วยกันหาแนวทางแก้ไขปัญหานี้กันเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ และกรุงเทพ ฯ อย่างวันนี้ 23 มกราคม 2564 ค่าฝุ่นละอองในเมืองหลวงซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจของประเทศที่ผู้คนอาศัยอยู่กันอย่างหนาแน่นมีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานเกือบแทบทุกจุดทำให้มีผลกระทบต่อชีวิตผู้คนโดยเฉพาะคนที่ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

ยุคนี้เงินในกระเป๋าก็จางฝุ่นบางๆPM2.5 ก็เยอะโควิดก็แยะกระทบธุรกิจไปหมด

จะว่าไปแล้วฝุ่นละอองเหล่านี้ไม่ได้แค่กระทบเพียงแค่ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนเท่านั้น ฝุ่นยังกระทบต่อภาคธุรกิจเป็นประจำทุกปี โดยเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกันกับปี 2564 ในขณะนี้ที่ฝุ่นจะมาตามนัดเป็นประจำทุกปี ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้เปิดเผยบทวิเคราะห์ เรื่อง ฝุ่น PM2.5 ที่รุนแรงขึ้น พบว่า ผลทางเศรษฐกิจจากปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพฯและปริมณฑลในมิติต่าง ๆ อาจคิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 3,200-6,000 ล้านบาทในกรอบระยะเวลาประมาณ 2 เดือนช่วงต้นปี 2563 ดังนั้นในปีนี้ 2564 ฝุ่นมาตามนัดแบบนี้ก็ต้องกระทบเศรษฐกิจโดยรวมแน่นอนซ้ำเติมโควิด -19 ไปอีก

ฝุ่นปี2564 ซ้ำเติมโควิด -19 ไปอีก

หากถามว่า ? แล้วธุรกิจไหนที่ได้รับผลกระทบมากสุด ก็คงต้องเป็นการท่องเที่ยว สายการบิน และการทำมาค้าขายบริเวณที่โล่งแจ้ง หรือธุรกิจที่ดำเนินการในที่โล่งแจ้ง เพราะผู้คนก็จะไม่กล้าออกจากบ้านเนื่องจากเกรงว่าจะมีกระทบต่อคุณภาพชีวิต นอกจากนี้ยังทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปในทางที่จะกระทบต่อภาคธุรกิจอีกด้วย

ไม่เพียงเท่านี้ยังทำให้ผู้คนป่วยมากขึ้น และจะต้องควักเงินออกจากกระเป๋าเพื่อรักษาตัวเองไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการประกันสุขภาพที่ต้องดูแลตัวเองมากขึ้น และต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาล ซื้อยา ซื้อหน้ากากอนามัย น้ำเกลือ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้ป้องกันเพื่อดูแลตัวมากยิ่งขึ้นไป

ฝุ่นคือปัญหาโลกแตกหากแก้ไม่ตกกระทบทุกปี

กล่าวโดยสรุป ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ยังแก้ไม่ตก และมาตามนัดทุกปี เป็นปัจจัยลบบั่นทอนเศรษฐกิจซ้ำเติมโควิด-19 มาก ๆ เพราะชีวิตผู้คนตอนนี้เงินในกระเป๋าก็เหลือน้อยเต็มที เชื่อเหลือเกินว่าฝุ่นกระทบธุรกิจไม่ทางตรงก็ทางอ้อม และไม่มากก็น้อยตราบใดที่ยังแก้ไขปัญหานี้ไม่ได้จะทำให้เป็นประจำทุกปีที่เราต้องพบเจอมันอีกต่อไปแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยจริง ๆ

related