svasdssvasds

นายกฯอังกฤษ เผย อัตราเสียชีวิตโควิดกลายพันธุ์อาจรุนแรงกว่าเก่า

นายกฯอังกฤษ เผย อัตราเสียชีวิตโควิดกลายพันธุ์อาจรุนแรงกว่าเก่า

รัฐบาลอังกฤษศึกษากลุ่มผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ นอกจากจะแพร่ระบาดได้มากขึ้นแล้ว อาจส่งผลให้อัตราการเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวเมื่อวันศุกร์ระหว่างการบรรยายสรุปข่าวว่า สายพันธุ์ไวรัสโคโรนา หรือ โรคโควิด-19 ที่กลายพันธุ์และถูกระบุได้ครั้งแรกในสหราชอาณาจักรนั้น "อาจเกี่ยวข้องกับอัตราการเสียชีวิตในระดับที่สูงมากยิ่งขึ้น" ในผู้ป่วยที่ติดเชื้อ

"ผมต้องบอกในบ่ายวันนี้ว่า วันนี้เราได้รับแจ้งว่า นอกจากอัตราการแพร่กระจายที่เร็วมากขึ้นแล้ว ตอนนี้ยังมีหลักฐานบางอย่างที่บ่งชี้ได้ว่าโควิด-19 กลายพันธุ์ ที่ถูกพบเจอครั้งแรกในลอนดอน อาจมีผลกับอัตราการเสียชีวิตที่สูงมากขึ้นอีกด้วย" จอห์นสัน กล่าว

นักวิจัยยังคงดูข้อมูลและยังมีความไม่แน่นอนอยู่มาก "แพททริค วาลแลนซ์" (Patrick Vallance) หัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ดูเหมือนว่าตัวแปรนี้จะอันตรายกว่าเมื่อดูจำนวนประชากรทั้งหมดที่ติดเชื้อ

"ถ้ายกตัวอย่างเป็นใครสักคนในช่วงอายุ 60 - ผู้ชายอายุ 60 ปี - ความเสี่ยงโดยเฉลี่ยคือสำหรับ 1,000 คนที่ติดเชื้อ คาดว่าประมาณ 10 คนจะเสียชีวิต แต่ด้วยโควิดกลายพันธุ์ ตัวใหม่ 1,000 คนที่ติดเชื้อ คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตเป็น 13 หรือ 14 คนแทน" หัวหน้าที่ปรึกษาฯ กล่าว และกล่าวต่อด้วยว่า "การเพิ่มขึ้นของความเสี่ยงจะส่งผลกระทบต่อทุกกลุ่มอายุ"

นายกฯอังกฤษ เผย อัตราเสียชีวิตโควิดกลายพันธุ์อาจรุนแรงกว่าเก่า

หลักฐานนี้มาจากการศึกษาในหลายกลุ่มของผู้ป่วยในสหราชอาณาจักรที่พบว่ามีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นสำหรับผู้ที่ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ เมื่อเทียบกับผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนารูปแบบอื่นๆ ในการวิเคราะห์ 4 ครั้งที่อ้างโดยกลุ่มที่ปรึกษาของรัฐบาลการประมาณการเหล่านี้อยู่ระหว่างความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงขึ้นประมาณ 1.3 ถึง 1.9 เท่า ไม่มีการวิเคราะห์อย่างน้อยหนึ่งครั้งในผู้ป่วยในโรงพยาบาล

กลุ่มที่ปรึกษาหรือที่เรียกว่า NERVTAG สรุปว่ามี“ ความเป็นไปได้จริง” ที่ตัวแปรนั้นเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่สูงกว่าที่จะเสียชีวิต อย่างไรก็ตามนักวิจัยกล่าวว่าความเสี่ยงอย่างแท้จริงต่อการเสียชีวิตของแต่ละคนยังคงอยู่ในระดับต่ำและจำเป็นต้องมีข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อพิสูจน์ขั้นสุดท้าย ตัวอย่างเช่นในบางกรณีข้อมูลมาจากรายงานน้อยกว่า 10% ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด

วาลแลนซ์ เน้นว่า "มีความไม่แน่นอนมากมายเกี่ยวกับตัวเลขเหล่านี้และเราต้องทำงานมากขึ้นเพื่อจัดการกับมันได้อย่างแม่นยำ แต่เห็นได้ชัดว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลว่าสิ่งนี้มีอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นรวมถึงความสามารถในการส่งผ่านที่เพิ่มขึ้นตามที่ปรากฏ ของวันนี้”

เขาตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อพูดถึงผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโควิด-19 จะไม่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

"เมื่อเราดูข้อมูลจากโรงพยาบาลดังนั้นผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาลด้วยไวรัสผลลัพธ์ของผู้ที่เป็นไวรัสตัวเดิมหรือสายพันธุ์ใหม่ก็ดูเหมือนกัน" วาลแลนซ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรีจอห์นสันแห่งสหราชอาณาจักรกล่าวว่า "วัคซีนทั้งสองชนิดที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันยังคงมีประสิทธิผลทั้งกับวัคซีนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่นี้"

related