svasdssvasds

การปรับตัวยุคโควิด-แข่งขันสูง! Bonchon พลิกตำราขายไก่ทอดไหว้เจ้า

การปรับตัวยุคโควิด-แข่งขันสูง! Bonchon พลิกตำราขายไก่ทอดไหว้เจ้า

พามาดูเรื่องราวของไก่ทอด Bonchon จากเกาหลีใต้ที่พลิกตำรามาขายไก่ทอดไหว้เจ้า เจาะตลาดตามเทศกาล โดยเฉพาะตรุษจีนปี 2564 ซึ่งถือว่าเป็นการปรับตัวที่ดีสู้โควิด -19 และรับมือการแข่งขันที่สูง

ไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบันก่อนไปทำงานต้องหาอะไรทานรองท้องก่อนเพื่อเติมพลังให้ตัวเองมีแรงได้เดินทางไปทำงาน สู้กับงานในแต่ละวัน เมนูยอดฮิตยามเช้าเห็นทีจะเป็นข้าวเหนียวหมูปิ้ง ข้าวเหนียวไก่ทอด แต่ที่แน่ ๆ ไก่ทอดน่าจะติดลำดับความฮอตฮิตลำดับต้น ๆ จะว่าไปแล้วตลาดไก่ทอดบ้านเราก็เติบโตขึ้นทุกปี

จะว่าไปแล้วไก่ทอดก็มีหมากมายลากหลายตั้งแต่ไก่ทอดขายข้างถนนที่ขายดิบขายดี ไปจนถึงบนห้างสรรพสินค้า หรือแบรนด์ต่าง ๆ ที่ส่งมาทานที่บ้านก็สะดวก มีทั้งแบรนด์ไทย แบรนด์นอก ที่ดาหน้ากันเข้ามาช่วงชิงตลาดไก่ทอดบ้านเราเพราะเป็นเมนูที่ทานง่าย เด็กทานได้ผู้ใหญ่ทานดี ทุกเพศทุกวัยสามารถทานได้เช่นกัน

การปรับตัวยุคโควิด-แข่งขันสูง! Bonchon พลิกตำราขายไก่ทอดไหว้เจ้า

ตลาดไก่ทอดไทยยังเติบโตดีทุกปี

มีข้อมูลจากบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของแฟรนไชส์เคเอฟซีในประเทศไทย เผยเมื่อปี 2563 พบว่าปัจจุบันภาพรวมตลาดไก่ทอดที่มีมูลค่าประมาณ 14,700 ล้านบาท มีแนวโน้มเติบโตขึ้นสวนทางกับภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อในภาพรวมที่ลดลงจากผลกระทบของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น และจากการติดตามพฤติกรรมการจับจ่ายผู้บริโภคพบว่าส่วนใหญ่แม้ว่าจะจับจ่ายใช้สอยอย่างระมัดระวังมากขึ้น แต่ในทางกลับกันกลับพบว่ามีความถี่ในการซื้ออยู่ต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยจากการรับประทานอาหารนอกบ้านของคนรุ่นใหม่และผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มครอบครัว โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลและวันสำคัญต่าง ๆ

 

Bonchon เปิดแนวรบพลิกตำราขายไก่ทอดไหว้เจ้า

ส่วนอีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าสนใจ และกำลังถูกจับตามองว่า ธุรกิจกำลังไปได้สวย และรสชาติไก่ก็ถูกปากคนไทยอย่างยิ่งแม้ว่าจะเป็นแบรนด์นอกที่ลัดฟ้า ห้ามห้วย ข้ามน้ำข้ามทะเล มาชิงชัยตลาดไก่ทอดในไทย นั่นคือแบรนด์ BonChon จากแดนกิมจิ เกาหลีใต้ ที่ถูกใจคนไทยไม่น้อย แม้ว่าแบรนด์นี้จะตบเท้าเข้ามาชิงชัยได้สักระยะหนึ่งแล้ว แต่แบรนด์นี้ก็ได้ออกสินค้าใหม่ ๆ มาเอาใจคอไก่ทอดกันพอสมควร ล่าสุดได้พลิกตำราใหม่ทำไก่ทอดไหว้เจ้าปรับสินค้าตามเทศกาล โดยเฉพาะตรุษจีนปีวัวทองที่จะถึงเร็ว ๆนี้ ซึ่งเป็นโอกาสทองที่จะชิงลูกค้าจับจ่ายในการไหว้เจ้า โดยเมื่อปี 2563 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าเม็ดเงินใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะอยู่ที่ประมาณ 13,150 ล้านบาท ดังนั้นถ้าทั้งประเทศก็หลายหมื่นล้านบาทอยู่

อย่างไรก็ตามจะเห็นได้ว่าการทำธุรกิจยุคโควิด -19 และท่ามกลางการแข่งขันในตลาดที่สูงขึ้นทำให้แบรนด์นี้ต้องคิดให้ต่าง และลึกซึ้ง หาช่องว่างตลาดใหม่ ๆ ให้เจอ หาข้อมูลตลาดใหม่ ๆ มาปรับปรุงสินค้า และผลิตออกมาให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค จึงทำให้ Bonchon ได้เปิดตัวไก่ทอดไหว้เจ้าในราคา 688 บาท ให้ผู้คนได้มาสั่งจอง เพื่อนำไปใช้ในเทศกาลตรุษจีนเพื่อไปไหวเจ้าหรือไว้บรรพบุรุษ

รุกตลาดออนไลน์รับคนรุ่นใหม่

ทั้งนี้ก่อนที่จะออกสินค้ามาชิงชัยตลาด Bonchon ก็ได้เก็บข้อมูลเชิงลึกกลุ่มลูกค้าคนไทยเชื้อสายจีนว่ามีความต้องการสิ่งนี้สูงอยู่ รวมถึงวิเคราะห์ว่าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อพอสมควรจึงทำให้หลายคนคาดว่า Bonchon จะส่งสินค้าน้องใหม่ไปยังกลุ่มเป้าหมายแบบมงลงแน่นอน แต่เรื่องนี้ก็ต้องจับตาดูกันไปในระยะยาว ในส่วนของการตลาด Bonchon ก็ได้บุกออนไลน์หนักพอสมควรไม่ว่าจะเป็นการใช้ภาษาที่ดึงดูด ลูกเล่นต่าง ๆ #Hashtag สโลแกนที่โดนใจ รวมถึงไวรัลที่ดึงดูด

ในส่วนของการบริหารสต๊อกนั้น Bonchon ได้ใช้ระบบพรีออเดอร์สามารถกำหนดปริมาณขายได้ โดยไม่ต้องให้เหลือ สามารถคุมการผลิตได้ง่าย โดยจะมีการประเมินไว้ก่อนว่ามีความสนใจในการสั่งซื้อมากน้อยขนาดไหนเพื่อที่จะผลิตออกมาได้ตรงกับความพอดีในช่วงเทศกาลนั้น ๆ ซึ่งนอกจากจะทำให้แบรนด์ไม่จำเป็นต้องเสียของไปโดยเปล่าประโยชน์ ทั้งหมดนี้คือตัวอย่างการปรับตัวของธุรกิจในยุคที่ต้องสู้กับโควิด -19 และการแข่งขันที่สูง ใครที่กำลังคิดจะทำธุรกิจก็ต้องดูตัวอย่างดี ๆแบบนี้ด้วย !

related