svasdssvasds

คลังฯ รับลูกนายกฯ เริ่มกระบวนการคุยเยียวยาผู้ประกันตนทั้ง 11 ล้านคน

คลังฯ รับลูกนายกฯ เริ่มกระบวนการคุยเยียวยาผู้ประกันตนทั้ง 11 ล้านคน

กระทรวงแรงงาน ส่งรายชื่อ 11 ล้านรายที่เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ให้กระทรวงการคลังพิจารณาเงินเยียวยาต่อ หลังนายกฯ สั่งเยียวยาด่วนที่สุด ทั้งนี้อาจต้องมีการปรับเงื่อนไขในการได้รับสิทธิเยียวยาด้วย

ความเคลื่อนไหวกรณีการปรับระบบประกันสังคม สำหรับมาตรการเยียวยาโควิด ให้กับผู้ประกันตนตามมาตรา 33 เริ่มขึ้นแล้ว ซึ่งกระทรวงแรงงานกำลังอยู่ระหว่างการหารือเงื่อนไขการจ่ายเงินเยียวยารอบใหม่ กว่า 11 ล้านคน

ล่าสุด นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ทางกระทรวงแรงงานได้มีการส่งข้อมูลผู้ประกันตนในระบบมาตรา 33 จำนวน 11 ล้านคนให้แก่กระทรวงการคลังแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาตัวเลขการจ่ายเงินเยียวยาที่เหมาะสมอยู่

กรณีที่กำลังหารือกันในตอนนี้ เป็นข้อเสนอที่กระทรวงแรงงานเป็นผู้ส่งให้กระทรวงการคลังพิจารณาคือ เงื่อนไขผู้ได้รับสิทธิในการเยียวยาดังกล่าวนี้ อาจมอบเงินเยียวยาให้แก่ ผู้ที่มีรายได้ต่อปีไม่เกิน 3 แสนบาท ดังนั้นผู้ที่มีรายได้เกิน หรือ รายได้ต่อเดือนอยู่ที่ราว 25,000 บาทจะอดการได้รับเงินเยียวยานี้ไปโดยปริยาย

ทางกระทรวงแรงงานเองมองเห็นถึงปัญหาดังกล่าวทำให้ขณะนี้ กำลังเร่งปรับข้อกำหนดใหม่ เพื่อให้ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ทั้งหมด 11 ล้านคนได้รับเงินเยียวยาตามสิทธิครบทั้งหมด แต่ขณะเดียวกันก็จะทำให้เงินเยียวยาต่อคนได้น้อยลงไปด้วย เนื่องจากจำนวนเงินที่มีอย่างจำกัด ซึ่งประเมินแล้วว่าน่าจะได้อยู่ที่ 4 พันบาทต่อคน

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ได้เปิดเผยเรื่องดังกล่าวว่า อยู่ระหว่างการหารือหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อเคาะจำนวนเงินที่เหมาะสมต่อการเยียวยา ซึ่งมาตรการเยียวยานี้จะเร่งออกโดยเร็วที่สุด สอดคล้องกับที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการลงมาก่อนหน้านี้แล้วว่า ให้มีการหามาตรการเยียวยาให้ครอบคลุม เหมาะสม และเร่งด่วนที่สุด ซึ่งจากความเคลื่อนไหวล่าสุดขณะนี้ ก็คาดการณ์ได้ว่าความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบาย และมาตรการเยียวยาดังกล่าวนี้ จะออกมาชัดเจนในปลายสัปดาห์หน้า

related