svasdssvasds

"หมอประสิทธิ์" เผยอาการ "ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" ปอดกลับมาดีขึ้นมาก

"หมอประสิทธิ์" เผยอาการ "ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" ปอดกลับมาดีขึ้นมาก

"หมอประสิทธิ์" เผยข่าวดี "ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" ปอดเริ่มกลับมาทำงานดีขึ้นมาก ผลการรักษาเป็นไปในทิศทางที่ดี

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับอาการของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด-19 ว่า ความก้าวหน้าอาการของผู้ว่าฯไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้ย้ายผู้ว่าฯ ออกจากห้องความดันลบ ไปอยู่ในห้องไอซียูโรคระบบทางเดินหายใจเรียบร้อยแล้ว ซึ่งโดยทั่วไปไม่ได้มีการให้เข้าเยี่ยม แต่วันนี้ได้ยกเว้นให้ภรรยาผู้ว่าฯเข้าเยี่ยม เพื่อเป็นการประเมินอาการทางสมอง เพราะผู้ว่าฯได้ทานยาที่ลดการรู้ตัวไปพอสมควร แต่เมื่อได้มีการถอยยาบางส่วน ทำให้มีการตื่นขึ้นบ้าง ซึ่งก่อนหน้าได้ทานยาที่จะทำให้หลับ

ผลปรากฎว่า เมื่อได้เห็นหน้าภรรยา เราก็ได้เห็นรอยยิ้มของผู้ว่าฯเป็นครั้งแรก และมีการหายใจเร็ว ซึ่งอาจจะเป็นความดีใจหรือความกังวลอะไรก็ตามแต่พอภรรยาบอกให้หายใจช้าลง ผู้ว่าฯก็ทำตาม แสดงว่า มีการสื่อสารกันได้ดี และได้ให้คุยกัน ซึ่งผู้ว่าฯยังไม่สามารถพูดเองได้ในตอนนี้ หวังว่า ทั้งหมดนี้จะดีขึ้นไปเรื่อยๆ

ในส่วนอาการหากไม่มีไข้ การติดเชื้อต่างๆถือว่า ควบคุมได้ดี รวมถึงการทำงานของปอดกลับมาดีขึ้นมาก โดยอาศัย 2 ตัวชี้วัด คือ

1.การเอกซเรย์ปอด จากเดิมที่ปอดมีการอักเสบ ตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น

2.ผลการตรวจระดับแก๊สต่างๆในกระแสเลือด ทั้งออกซิเจนหรือคาร์บอนไดออกไซด์ ถือว่า อยู่ในระดับที่ดีกว่าเดิม และสามารถลดปริมาณออกซิเจนลงแต่ในกระแสเลือดยังได้ออกซิเจนที่สูง แสดงให้เห็นว่า ปอดทำหน้าที่ได้ดีขึ้น

ส่วนในการทำงานของระบบทางเดินอาหารก็สามารถให้อาหารได้เต็มที่ เพื่อให้สารอาหารได้กระตุ้นการทำงานลำไส้ และเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารเพียงพอ แม้ว่าบางส่วนจะให้ทางเส้นเลือดซึ่งจริงๆก็อยากจะให้อาหารทางระบบทางเดินอาหารมากกว่า แต่ก็ถือเราทำได้ใกล้เคียงทีเดียวและผลการตรวจเลือดต่างๆ ที่ออกมาใกล้เคียงปกติเกือบทุกตัว 

ทั้งนี้ ได้เริ่มปรับเครื่องช่วยหายใจ เพื่อให้ผู้ว่าฯได้ค่อยๆเริ่มหายใจด้วยตัวเองมากขึ้น แต่ก็ยังไม่อยากระบุว่า อาการทุกอย่างดี 100% เพราะจะต้องมีการถอยเครื่องช่วยหายใจ จนกระทั่งผู้ว่าฯหายใจด้วยตัวเองได้ และหยุดใช้เครื่องช่วยหายใจ เพื่อให้แน่ใจว่า สามารถกลับบ้านได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจใดๆ ซึ่งในขณะนี้ถือว่า การรักษาเป็นไปในทิศทางที่ดี ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวสรุป 

related