svasdssvasds

"สุเทพ" ฟ้อง "สุทิน" ปมพาดพิงโฮปเวลล์ ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

"สุเทพ" ฟ้อง "สุทิน" ปมพาดพิงโฮปเวลล์ ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

"สุเทพ" ยื่นฟ้อง "สุทิน" ปมพาดพิง "โฮปเวลล์" ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ลั่น ขอปกป้องศักดิ์ศรี! เพราะที่ผ่านมาถูกกระทำมาตลอด โดยต่อจากนี้ไปจะไม่ยอมและจะดำเนินคดีในทุกครั้งที่ถูกพาดพิงถึงในลักษณะเสียหาย 

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ยื่นฟ้องดำเนินคดีต่อ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย จากกรณีที่ นายสุทิน คลังแสง ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน อภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาผู้แทนราษฏร โดยมีการพาดพิง นายสุเทพ ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ต้องมีส่วนรับผิดชอบกรณีสัญญาโฮปเวลล์ ระบุว่า นายสุเทพกระทำการด้วยความประมาทเลิ่นเล่อ จนทำให้รัฐเสียหายและมีการให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคอยให้การช่วยเหลือมาตลอด 

นายสุเทพ กล่าวว่า การพูดอภิปรายในสภา ส.ส. หลายท่านอาจจะคิดว่าพูดอะไรก็ได้เพราะได้รับความคุ้มครองจากกฎหมาย การพูดบิดเบือนการพูดว่าร้ายรัฐมนตรีหรือแม้กระทั่งนายกรัฐมนตรีเลยมีให้เห็น แต่สิ่งที่พึงรู้คือการที่จะพูดพาดพิง บุคคลนอกสภากฎหมายก็มีการคุ้มครอง บุคคลที่ถูกพาดพิงถึง เช่นเดียวกัน 

การเดินทางมาในวันนี้ต้องการทำให้เป็นกรณีตัวอย่างว่าถ้าคนนอกสภาได้รับความเสียหายก็ต้องสามารถเอาผิดได้และที่สำคัญเป็นการปกป้องศักดิ์ศรีเพราะที่ผ่านมาเคยถูกทำลักษณะนี้หลายครั้งต่อจากนี้ไปจะไม่ยอมและจะดำเนินคดีในทุกครั้งที่ถูกพาดพิงถึงในลักษณะเสียหาย 

"สุเทพ" ฟ้อง "สุทิน" ปมพาดพิงโฮปเวลล์ ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

สำหรับ กรณีสัญญาโฮปเวลล์ ที่ถูกพูดถึงข้อเท็จจริงคือการยกเลิกสัญญากับบริษัทดังกล่าวเกิดขึ้นในรัฐบาลชุดก่อนที่ตนจะเข้ามาเป็นรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งตบอดเวลาบริษัทดังกล่าวไม่สามารถทำสัญญาได้แล้วเสร็จและมีการขอแก้ไขสัญญาหลายครั้งรัฐมนตรีคมนาคมฯในชุดรัฐบาลก่อนหน้าจึงมีการยื่นเรื่องให้มีการยกเลิกสัญญา 

เมื่อถึงในสมัยที่ได้เข้ามาเป็นรัฐมนตรีคมนาคม หนังสือสัญญาการยกเลิกสัญญาทั้งหมดได้ผ่านการพิสูจน์หลักฐานข้อเท็จจริงหมดแล้วเมื่อได้ข้อสรุปจึงทำหน้าที่ลงนามเพียงเท่านั้น 

และที่มีการกล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ ไม่ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ ไม่เป็นความจริงเพราะตลอดเวลาที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีคอยตั้งกรรมการตรวจสอบและรวบรวมหลักฐานมาเสมอแม้จะผ่านมาหลายรัฐบาลแล้ว 

ฉะนั้นแล้วสิ่งที่นายสุทินพูดไม่เป็นความจริงทั้งหมด เพราะไม่มีการพูดถึงความเป็นไปก่อนหน้าและผลจากนั้นที่ตามมา หลังจากนี้จึงจะเดินหน้าพิสูจน์ ความถูกต้องในชั้นศาลเท่านั้นเพราะไม่อยากเห็นการโจมตีใส่ร้ายฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งในลักษณะเช่นนี้อีกแล้ว 

เบื้องต้นศาลได้มีการลงทะเบียนรับฟ้องระบุจำเลยคือ นายสุทิน  คลังแสงและนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นคดีดำที่ 359 และนัดหมายมาพบอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 31 พ.ค. ซึ่งคำฟ้องวันนี้ได้บรรยายข้อเท็จจริงที่สมบูรณ์ที่สุดเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง ส่วนค่าเสียหายดำเนินแพ่งทีหลัง

related