svasdssvasds

ปลายเดือนแบบนี้!กรอบกว่าหมี่กรอบก็...เงินในกระเป๋านี้แหละ

ปลายเดือนแบบนี้!กรอบกว่าหมี่กรอบก็...เงินในกระเป๋านี้แหละ

ปลายเดือนแล้ว ใครกรอบมากตอนนี้เงินในกระเป๋า แล้วมีวิธีบริหารจัดการเงินกันยังไงให้อยู่รอด ลองมาแชร์กันดูหน่อย แต่วันนี้ "สปริง"จะพามาดูเคล็ดลับเล็ก ๆ เผื่อใครจะลองทำดู

แน่นอนว่าตอนนี้เวลาได้เดินทางมาถึงปลาย ๆ เดือน ก.พ 2564 แล้ว เชื่อว่าหลายคนเริ่มทรัพย์จางกันแล้วใช่ไหม ? เนื่องจากตั้งกินต้องใช้ไปหมดเมื่อช่วงต้นเดือนมาจนถึงตอนนี้ หลายคนนั่งนับวันนับคืนว่าเมื่อไหร่จะสิ้นเดือนสักที เพราะตอนนี้กรอบเหลือเกินวันๆ กินแต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง หรือบางคนตุนข้าวสารอาหารแห้งไว้สุด ๆเพื่อความอยู่รอดให้ไปถึงวันที่เงินเดือนออกให้ได้

หลายคนเป็นแบบนี้มาทุกเดือน แต่หลายคนก็เป็นแบบนี้บ้างมีอันจะกินบ้างก็ตามอัตภาพของแต่ละคนไปที่จพกระเสือกกระสนดิ้นรน เรียกได้ว่าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อไป หลายคนเลือกวิธีที่จะประหยัดตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปจากการใช้ชีวิต เช่น ลดการช้อปปิ้ง ของที่ไม่จำเป็นก็ไม่ซื้อ เก็บเงินไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวันที่จำเป็นเพื่อพยุงตัวให้ถึงสิ้นเดือน หลายคนเลือกที่จะหยิบยืมคนใกล้ตัว ประเด็นนี้ก็เป็นปัญหาโลกแตกมาก ๆ มีเสียเพื่อน เสียญาติกันไปก็หลายคนแล้ว แบบที่ยืมแล้วไม่มีไม่หนีไม่จ่าย โดยเฉพาะช่วงนี้โควิด- 19 ระบาดหาเงินยากก็จะเห็นภาพนี้เกิดขึ้นในสังคม เรื่องการยืมเงิน

ปลายเดือนแบบนี้!กรอบกว่าหมี่กรอบก็...เงินในกระเป๋านี้แหละ

วันนี้ “สปริง” จะมาแนะนำเคล็ดลับดี ๆเรื่องการเอาตัวรอดในภาวะวิกฤตกลางเดือนจะทำอย่างไรให้ตัวเอง และครอบครัวรอดให้ได้ไปถึงจนกว่าเงินเดือนจะออกปลายเดือนนี้  ประเด็นแรก คือ ในเมื่อเงินเราเหลือน้อยแล้วภาษีสังคมทั้งหลายควรตัดไปก่อนช่วงนี้ไม่ว่าจะเป็นการชวนไปแฮงค์เอาท์ ชาบู หมูกระทะ ใด ๆก็ตาม ไปกินข้าวร้านอาหารแพง ๆ หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่ทำให้เราต้องัดเงินออกจากกระเป๋าคุณจะต้องเป็นคนปฏิเสธคนให้เป็นแบบเนียน ๆ ไม่ก่อให้ความขัดแย้งกันในภายหลัง ใช้คำพูดคำจาที่ละมุนละม่อมที่สุด รอจังหวะดี ๆเพื่อนๆ หรือที่ทำงานชวนไปไหนก็ควรไปบ้างไม่ใช่ว่าไม่ไปไหนกับใครเลยแบบนั้นจะทำให้เราอยู่ในสังคมยาก

ไม่เพียงเท่านี้ถ้ามีงานเสริมหรือจ็อบเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจหาได้ตามกลุ่มงานฟรีแลนซ์ในกลุ่มเฟซบุ๊ก หรือกลุ่มไลน์ หากงานไหนที่เราทำได้ก็ลองเข้าไปหางานเสริมดูก็จะสามารถเพิ่มช่องทางการหารายได้เสริมได้เลยทีเดียว แต่ประเด็นสำคัญอย่าให้ที่ทำงาน หัวหน้างานประจำรู้เด็ดขาด ทำได้แต่จะต้องไม่กระทบงานประจำด้วย  ต่อมาคือเรื่องของการดื่มชา กาแฟ ที่ราคาแพง เชื่อว่าหลายคนดื่มกาแฟหลายแก้วต่อวัน โดยเฉพาะคนที่ทำงานใกล้ห้างสรรพสินค้า และในเขตเมือง บางคนดื่ม 2-3 แก้วต่อวันทำให้สิ้นเปลืองมาก ๆ โดยเฉพาะของยี่ห้อดังๆ ถ้าตัดตรงนี้ได้เราก็จะนำเงินไปใช้จ่ายส่วนอื่น ๆ ที่จำเป็นได้

 

อย่างไรก็ตามเรื่องอาหารการกินก็กินได้แบบไม่ต้องหรูหรามาก กินเพื่ออยู่ไม่ใช่ว่าอยู่เพื่อกิน บางมื้ออาจต้องทำกับข้าวกินกันเองในครอบครัว เช่นมื้อเย็น หรือวันหยุด ไปหาซื้อของสดมาทำอาหาร ได้ในปริมาณที่มาก แถมกินอิ่ม ได้กินหลายคน ประหยัด เผลอๆ ได้กินหลายมื้ออีก ห่อไปกินที่ทำงานยังได้ถ้ามีความจำเป็นจริง ๆ อย่าได้แคร์ อย่าได้อายสายตาคนอื่น ๆ เพราะชีวิตเราเป็นของเรา ครอบครัว ตัวเราต้องรอด ถือซะว่าเราไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร และไปขอใครกิน หรือใครมีวิธีการบริหารจัดการตัวเองแบบไหนที่คิดว่าดี และเอาตัวเองให้รอดลองทำดู ยังไงก็ขอให้ทุกคนอยู่รอดและปลอดภัยไปจนถึงสิ้นเดือนเงินเดือนออก !

related