svasdssvasds

เทียบเหตุผล ดาวฤกษ์งดหนุนศักดิ์สยาม กับ ส.ส.ภูมิใจไทย งดโหวตให้บิ๊กตู่

เทียบเหตุผล ดาวฤกษ์งดหนุนศักดิ์สยาม กับ ส.ส.ภูมิใจไทย งดโหวตให้บิ๊กตู่

ย้อนความทรงจำ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย งดโหวตให้บิ๊กตู่ เป็นนายกฯ กับฝืนมติวิปรัฐบาล เทียบกรณีดาวฤกษ์ งดโหวตให้ศักดิ์สยาม

กำลังเป็นประเด็นที่ถูกจับตา จากกรณีที่ ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ พรรคพลังประชารัฐ งดออกเสียงให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.การคมนาคม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย

โดย ส.ส. กลุ่มดาวฤกษ์ ประกอบด้วย

1. น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ

2. นายศิริพงษ์ รัสมี ส.ส.เขตหนองจอก

3. นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.เขตคลองเตย-วัฒนา

4. น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.เขตราชเทวี-พญาไท-จตุจักร

5. น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส.เขตบางกะปิ-วังทองหลาง

6. น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.เขตดุสิต-บางซื่อ

แน่นอนว่า การกระทำดังกล่าวย่อมสร้างความไม่พอใจให้ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยเป็นอย่างมาก แต่สิ่งสำคัญที่สุด ก็คือเหตุผลอันชอบธรรม ที่ยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง

ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย ทั้ง นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส. ศรีสะเกษ , นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล และ นายภราดร ปริศนานันทกุล ก็เคยโหวตสวนมติพรรคมาแล้ว เราจึงขอนำเหตุผลของทั้ง 2 ฝั่ง มาเทียบเคียงกัน เพื่อให้เห็นภาพชัดๆ ดังต่อไปนี้

เทียบเหตุผล ดาวฤกษ์งดหนุนศักดิ์สยาม กับ ส.ส.ภูมิใจไทย งดโหวตให้บิ๊กตู่

กลุ่มดาวฤกษ์ : งดออกเสียง เหตุ รมว.คมนาคม ชี้แจงไม่ชัด  

หลังจากการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้ชี้แจงถึงเหตุผลที่กลุ่มดาวฤกษ์งดออกเสียงให้กับ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.การคมนาคม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ดังนี้

“การที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กลุ่มดาวฤกษ์ ใช้สิทธิงดออกเสียง ในการลงคะแนนญัตติไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีเป็นรายบุคคลกับรัฐมนตรี ท่านหนึ่ง ด้วยเหตุผลว่า ตลอดการอภิปราย และการชี้แจง 4 วัน (16 - 19 ก.พ.) ที่ผ่านมา ไม่พบคำชี้แจงที่ชัดเจนเพียงพอ ในการตอบคำอภิปรายของพรรคฝ่ายค้าน และทำให้สังคมตั้งข้อกังขา

“ข้อสงสัยในสองประเด็นหลักที่ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน คือ เรื่องการเปลี่ยนเงื่อนไข (TOR) และการล้มการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และข้ออภิปรายเรื่องการไม่ปกป้องหรือเรียกคืนที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยในพื้นที่เขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์

“ทั้งสองประเด็นที่ยังไม่ได้รับคำตอบอย่างชัดเจน เป็นสองประเด็นที่สองรัฐวิสาหกิจในการกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมโดยตรง คือ รฟท.และ รฟม.

“ส.ส.ในกลุ่มดาวฤกษ์ ได้พยายามอย่างที่สุดในการปฏิบัติตามมติพรรค ด้วยการไม่ลงคะแนนไม่ไว้วางใจ อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องปฏิบัติตามจิตวิญญาณความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยการงดอออกเสียง

“ส่วนผลที่จะเกิดขึ้นตามมาหลังจากการลงมติครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นด้านใด ส.ส. ในกลุ่มทั้งหมด พร้อมน้อมรับ สิ่งที่จะเกิดขึ้น โดยถือว่าได้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้แทนปวงชน อย่างดีที่สุดแล้ว”

เทียบเหตุผล ดาวฤกษ์งดหนุนศักดิ์สยาม กับ ส.ส.ภูมิใจไทย งดโหวตให้บิ๊กตู่

ส.ส.ภูมิใจไทย : เหตุผลที่งดโหวตหนุนบิ๊กตู่ เป็นนายกฯ

หลังจากกลุ่มดาวฤกษ์ งดออกเสียงให้นายศักดิ์สยาม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย ก็ได้โพสต์บทกลอนลงเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้

หลงตนว่ามีแสง

อยากสำแดงแสงของตน

หวังฉายในสกล

เพราะเพียงตนหลงลำพอง

ความจริงหนะหิวแสง

อยากจะแผลงฤทธิ์ทดลอง

จุดตนจนหมดกล่อง

ยังเป็นรองแสงตะวัน

อย่าคิดว่าส่องแสง

เพราะความแรงยังแพ้จันทร์

ฤกษ์-ไถที่สำคัญ

ฉายานั้น ใช่ตั้งเอง

นาคีจึ่งมีพิษ

มดตัวนิดอย่าทำเก่ง

แสงดับย่อมวังเวง

ทำตนเองอย่าโทษใคร

แต่หากย้อนไปเมื่อการโหวตแต่งตั้งนายกฯ วันที่  5 มิ.ย. 2562 นายสิริพงศ์ ก็เคยโหวตสวนมติพรรคภูมิใจไทย งดออกเสียงให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ

โดยได้ให้เหตุผลในครั้งนั้นว่า “เพราะได้รับปากกับประชาชนในพื้นที่ จะเลือกนายอนุทิน ชาญวีรกุล เป็นนายกฯ เพียงคนเดียว”

เทียบเหตุผล ดาวฤกษ์งดหนุนศักดิ์สยาม กับ ส.ส.ภูมิใจไทย งดโหวตให้บิ๊กตู่

ส.ส.ภูมิใจไทย : ฝืนมติวิปรัฐบาล

และหากย้อนไปเมื่อวันที่ 27 ก.พ.63 นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล และนายภราดร ปริศนานันทกุล จากพรรคภูมิใจไทย ก็ได้ฝืนมติวิปรัฐบาล ในการลงมติขอปิดอภิปรายในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล

ซึ่งก่อนหน้านั้นได้เกิดเหตุการณ์วุ่นวาย ฝ่ายค้านประท้วงด้วยการเดินออกจากห้องประชุม และไม่ร่วมลงมติ โดยนายกรวีร์ กับนายภราดร ก็ไม่ได้ร่วมลงมติด้วยเช่นกัน  

และนายภราดรก็เป็นหนึ่งใน ส.ส.ภูมิใจไทย ที่โพสต์แสดงความไม่พอใจหลังจาก ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ งดออกเสียงให้นายศักดิ์สยาม โดยโพสต์ข้อความทำนองว่า “ฝากไว้ก่อนนะ เดี๋ยวรู้เรื่อง” 

ผลประโยชน์ของประชาชน คือเหตุผลที่สำคัญที่สุด

การกระทำที่ไม่เป็นไปตามมติพรรค ถ้าทำเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่สมควรได้รับการยกย่องด้วยซ้ำไป

กรณีที่ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ , นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล และนายภราดร ปริศนานันทกุล พรรคภูมิใจไทย ที่เคยอ้างว่า ไม่กระทำตามมติพรรค เพราะเลือกทำเพื่อประชาชน แต่เมื่อพรรคของตนเสียผลประโยชน์ จนรู้สึกอับอายเสียหน้า ที่ ส.ส.กลุ่มหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล งดออกเสียงให้ ก็ออกอาการรับไม่ได้...  

จึงทำให้เกิดคำถามตามมาว่า การกระทำต่างๆ ที่ผ่านมา ทั้งสามยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง หรือใช้เป็นเพียงข้ออ้าง... กันแน่ ?

 

ข้อที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มดาวฤกษ์ งดออกเสียงโหวต ศักดิ์สยาม ปมแจงรถไฟฟ้าสายสีส้มไม่ชัด

related