ทีเส็บจัดงานThailand MICE Virtual Expoดึงผู้ประกอบการไมซ์เชื่อมตลาดโลก

23 ก.พ. 2564 เวลา 13:15 น. 1

ทีเส็บพลิกโฉมการจัดงานไมซ์นานาชาติ “Thailand MICE Virtual Expo” จัดขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ระหว่าง 24-25 กุมภาพันธ์ 2564 สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการเชื่อมโยงคู่ค้าตลาดโลก จัดเสวนาธุรกิจ และเวิร์กชอปสื่อสารประเทศไทย คาดผู้เข้าร่วมทั่วโลกกว่าสามพันราย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่างาน “Thailand MICE Virtual Expo” เป็นงานส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ไทยในรูปแบบเสมือนจริงเต็มรูปแบบครั้งแรกของประเทศไทย มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความพร้อมและรักษาความสามารถทางการแข่งขันของไทยในตลาดไมซ์โลกที่ยังคงเผชิญกับการปิดกั้นการเดินทางเพราะโควิด 19 โดยนำวิทยาการสมัยใหม่มาจัดงานในลักษณะเสมือนจริง

ทีเส็บจัดงานThailand MICE Virtual Expoดึงผู้ประกอบการไมซ์เชื่อมตลาดโลก

ในภาวะนี้แม้การเดินทางระหว่างประเทศจะยังไม่เปิดมาก แต่เราก็หยุดนิ่งไม่ได้เช่นกัน ฉะนั้นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้มีเวทีในการเจรจาธุรกิจเพื่ออนาคต และการนำเสนอสินค้าใหม่ ๆ อัปเดตไมซ์ไทยและสถานการณ์ของประเทศไทยอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งจำเป็นทางการตลาด และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศ

งาน Thailand MICE Virtual Expo ในครั้งนี้จัดขึ้นโดยมีองค์ประกอบครบถ้วน ได้แก่ การเจรจาธุรกิจของผู้ประกอบการไมซ์กับผู้ซื้อนานาประเทศทั่วโลก การเสวนาทางธุรกิจเพื่อเพิ่มพูนความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของผู้อยู่ในวงการธุรกิจและอุตสาหกรรมไมซ์ไทย รวมถึงเวิร์กชอปต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์วัฒนธรรมไทย อีกทั้งเป็นเวทีในการสื่อสารประเทศไทยให้กับนักเดินทางไมซ์ทั่วโลกที่เข้าร่วมงาน  

นอกจากการเจรจาการค้าเพื่อหวังผลในอนาคต ผู้ที่เข้ามาร่วมงานทางเทคโนโลยีเสมือนจริงจะได้ประโยชน์อย่างยิ่งจากการเสวนาที่ครอบคลุมหัวข้อธุรกิจต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ เช่น เทรนด์การจัดงานในอนาคต ดิจิทัล โลจิสติกส์ อาหาร เป็นต้น ซึ่งจะมีการนำเสนอโดยผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขา และทุกเรื่องล้วนแต่เป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจในอนาคตทั้งสิ้น

ล่าสุดจากรายงานของสถาบันโลวี สถาบันวิจัยของออสเตรเลียเผยการจัดอันดับประเทศไทยรับมือการแพร่ระบาดของโควิด 19 ได้ดีที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก จากประเทศที่สำรวจทั้งหมด 98 ประเทศ ส่วนด้านการดำเนินธุรกิจจากรายงานของ U.S. News & World Report ประจำปี 2563 พบว่าไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นที่หนึ่งของโลกในฐานะประเทศที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นธุรกิจจาก 73 ประเทศทั่วโลก และสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ยังจัดอันดับให้ประเทศไทยอยู่ในอันดับหนึ่งของประเทศที่มีแนวโน้มจะเป็นตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) ที่มีภาพรวมทางเศรษฐกิจดีที่สุดในปี 2564 จาก 17 ประเทศเช่นกัน

“Thailand MICE Virtual Expo” จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “The River of New Era” โดยได้รับแรงบันดาลใจจาก “แม่น้ำเจ้าพระยา” เส้นเลือดใหญ่ของการเดินทางของประเทศไทยสู่โลกภายนอกมาตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย ที่จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมไมซ์ไทยอย่างเต็มรูปแบบ อาทิ การเจรจาธุรกิจ (Business Matching)  ผ่านบูธเสมือนจริงของผู้ประกอบการไมซ์และสตาร์ตอัปไทยกว่า 30 บูธ (Virtual Booth) ซึ่งล้วนแต่เป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการของทีเส็บที่ผ่านมา ได้แก่ โครงการมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย (TMVS) โครงการ Thai MICE Connect และโครงการ Thailand’s MICE Startup ซึ่งผู้มาร่วมออกบูธ ได้แก่ สถานที่จัดงาน ผู้จัดงาน และสตาร์ตอัป ทั่วประเทศ การเจรจาธุรกิจจึงเป็นการแสดงขีดความสามารถของผู้ประกอบการไมซ์ไทยในฐานะที่ไทยเป็นผู้นำด้านการบริการ และสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ขยายตลาดใหม่ๆ ในต่างประเทศเพื่อเป็นบันไดสู่การต่อยอดธุรกิจและขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคตระยะยาวต่อไป

อีกทั้งกิจกรรมเวิร์กชอปออนไลน์ (Live Streaming Workshop) นำเสนอจุดเด่นทางวัฒนธรรมไทยที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ซึ่งผู้ร่วมงานสามารถร่วมทำกิจกรรมผ่านทางออนไลน์ไปพร้อมกัน เช่น การทำอาหารไทยเมนูยอดนิยม โดยเชฟแบงค์ เจตะสานนท์ จากรายการ MasterChef การสอนศิลปะการชกมวยไทยจากแชมป์ระดับโลก โดยเพชรทนง เพชรเฟอร์กัส  การให้ความรู้เรื่องเฟสติวัลหุ่นไทย และกิจกรรมเพนท์หน้ากากอนามัย โดย ครูหนืด –นิมิตร พิพิธกุล ตลอดจนการสอนนวดเพื่อบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรม ฉบับนวดแผนไทยโบราณจากวัดโพธิ์กับท่านวดที่นำไปใช้ได้จริง พร้อมพาชมประวัติความเป็นมาอันยาวนานของตำรับการนวดวัดโพธิ์

งานเสวนาครั้งนี้จะแสดงให้ทั่วโลกได้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของประเทศไทยที่ได้มีการวางรากฐานและความร่วมมือแบบบูรณาการระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ในการเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจในอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทย เพื่อนำไปสู่การสร้างความเชื่อมั่นให้ต่างประเทศนำเม็ดเงินมาลงทุนทั้งระดับจุลภาคและ      มหภาคต่อไป

“การจัดงานครั้งนี้ ตั้งเป้าผู้ร่วมงานจากทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 3,000 คน ครอบคลุมตลาดระยะใกล้ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและจีน 80% และตลาดระยะไกลในยุโรปและสหรัฐอเมริกา 20% ซึ่งคาดว่าจะผลักดันเป้าหมายการสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจจากอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทยในปี 2564 ให้เป็นไปตามเป้าหมาย 64,000 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้” นายจิรุตถ์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด