svasdssvasds

สรุปให้คดีไร่ส้ม ! จับตา สรยุทธ สุทัศนะจินดา Comeback

สรุปให้คดีไร่ส้ม ! จับตา สรยุทธ สุทัศนะจินดา Comeback

สรุปให้คดีไร่ส้ม ! ที่ทำให้ สรยุทธ สุทัศนะจินดา ต้องประกาศหยุดจัดรายการข่าว ติดคุกกว่า 1 ปี 2 เดือน โดยในวันนี้เขาได้อิสรภาพ ได้รับการพักโทษ ออกจากเรือนจำ ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า สรยุทธ สุทัศนะจินดา เป็นผู้ที่ปลุกกระแสให้วงการข่าวคึกคัก ด้วยสไตล์การเล่าข่าวแบบอธิบายเรื่องยาก ให้เข้าใจง่าย และได้อรรถรส จนกลายเป็นต้นฉบับนักเล่าข่าวที่สร้างสีสันให้กับวงการเป็นอย่างมาก

อีกทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกและสร้างปรากฏการณ์ให้รายการข่าวยามเช้าตรู่ กลายเป็นช่วงเวลาทอง ที่สถานีโทรทัศน์ต่างๆ เข้ามาฟาดฟันแย่งเรตติ้ง ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้น ช่วงเวลาดังกล่าวแทบไม่ได้รับความสนใจเลย

แต่แล้วต่อมา คดีไร่ส้มที่เขากับพวกถูกฟ้องร้อง ก็ทำให้สรยุทธต้องหยุดจัดรายการข่าว กระทั่งถูกตัดสินจำคุก แต่ในวันนี้ (14 มี.ค. 64) สรยุทธ ได้รับการพักโทษ ออกจากเรือนจำ ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง "สรยุทธ" ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ แต่ยังต้องใส่กำไลอิเล็กทรอนิกส์

และคาดว่า เขาจะ Comeback กลับมาจัดรายการข่าวอย่างแน่นอน เพราะสิ่งนี้สำหรับสรยุทธแล้ว มันเป็นมากกว่าอาชีพ แต่คือความรัก ความผูกพัน และสิ่งที่ทำให้สรยุทธโดดเด่นในยุทธจักรข่าวมาจนถึงทุกวนนี้

ส่วน “คดีไร่ส้ม” ชนวนเหตุที่ทำให้สรยุทธต้องหยุดจัดรายการข่าวไประยะหนึ่ง และเข้าเรือนจำ มีที่มาที่ไปอย่างไรนั้น SPRiNG ขอ #สรุปให้ ดังนี้

1. ก่อตั้งบริษัทไร่ส้ม

หลังจากเป็นนักเล่าข่าวที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ต่อมาในต้นในปี 2547 สรยุทธก็ได้เปิดบริษัทไร่ส้ม โดยรั้งตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ เพื่อผลิตรายการให้กับช่อง 9 อสมท โดยรายการที่เป็นชนวนเหตุก็คือ “คุยคุ้ยข่าว”

สรยุทธ สุทัศนะจินดา

2. รูปแบบการแบ่งผลประโยชน์กับ อสมท

มีการแบ่งประโยชน์ในรูปแบบ “การแบ่งเวลาโฆษณา” ซึ่งแต่ละฝ่ายจะได้โควต้าเวลาส่วนหนึ่ง เพื่อนำไปขายสร้างรายได้ แต่มีเงื่อนไขว่า ถ้า บ.ไร่ส้ม ขายได้เกินกว่าโควต้าที่กำหนด ก็ต้องจ่ายค่าโฆษณาเกินเวลาให้กับ อสมท

3. ถูกตั้งข้อสงสัย บ.ไร่ส้ม ทำผิดเงื่อนไข

ปี 2549 สหภาพแรงงาน อสมท ได้ตั้งข้อสงสัยว่า บ.ไร่ส้ม อาจมีการขายโฆษณาเกินเวลา โดยได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ อสมท บางราย จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน และส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ทำการไต่สวน

4. ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิด

ต่อมาในวันที่ 20 กันยายน ปี 2555 ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิด ก่อนส่งเรื่องให้อัยการต่อไป และเมื่อช่วงต้นปี 2558 อัยการ ส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

5 ศาลชั้นต้น ตัดสินจำคุก 13 ปี 4 เดือน

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559 ศาลชั้นต้นได้พิพากษาว่า สรยุทธมีความผิดในฐานะเป็นผู้สนับสนุน โดยตัดสินให้จำคุก 20 ปี แต่ลดโทษเหลือ 13 ปี 4 เดือน

แม้จะมีการชดใช้เงินกว่า 138 ล้านบาทให้กับ อสมท ก่อน ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด แล้วก็ตาม แต่ศาลเห็นว่า การกระทำความผิดสำเร็จแล้ว จึงไม่อาจนำมาใช้เป็นข้ออ้างได้

สรยุทธ สุทัศนะจินดา

6. สรยุทธ ประกาศหยุดจัดรายการ

หลังจากนั้น สรยุทธกับพวกได้ยื่นอุทธรณ์ ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว และสรยุทธได้ประกาศหยุดจัดรายการข่าว เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2559

7. ศาลฎีกา ตัดสินจำคุก 6 ปี 24 เดือน

วันที่ 29 สิงหาคม 2560 ศาลอุทธรณ์ยืนยันตามศาลชั้นต้น สรยุทธและพวกยื่นฎีกาขอประกันตัว แต่ศาลฎีกาไม่ให้ประกันตัว ทำให้สรยุทธต้องนอนคุก 15 วัน ก่อนศาลฎีกาจะมีคำสั่งให้ประกันตัว แต่แล้วในวันที่ 21 มกราคม 2563 ศาลฎีกาได้ตัดสินจำคุกสรยุทธ 6 ปี 24 เดือน

8. สรยุทธ จัดรายการข่าวในเรือนจำ

ในวันที่ 5 เมษายน 2563 ได้มีคลิปที่สรยุทธจัดรายการข่าวในเรือนจำ โดยใช้ชื่อว่า เรือนเล่าชาวเรือนจำ ที่สร้างทั้งความประทับใจและสะเทือนใจให้กับผู้ที่ได้ชมคลิปดังกล่าว

เพราะสิ่งที่เห็นก็คือ สรยุทธเล่าข่าวอย่างมีความสุขมาก ราวกับสิ่งนี้คือสิ่งที่เขาอยากทำมากที่สุด และก็พิสูจน์ให้เห็นว่า ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด เขาก็ยังคงเป็นคนข่าวอย่างแท้จริง 

9. ได้รับการพักโทษ ออกจากเรือนจำ

สรยุทธได้รับพระราชทานอภัยโทษ และได้พักโทษตามเงื่อนไข  โดยเขาถูกจำคุกมาเป็นเวลา 1 ปี 2 เดือน 6 วัน และในวันนี้ สรยุทธก็ได้รับอิสรภาพ โดยต้องติดกำไลอีเอ็มเป็นเวลา 14 เดือน

สรุปให้คดีไร่ส้ม ! จับตา สรยุทธ สุทัศนะจินดา Comeback

related