svasdssvasds

ศาลฯ เรียก ผบ.เรือนจำฯ ไต่สวนกรณีจดหมายทนายอานนท์

ศาลฯ เรียก ผบ.เรือนจำฯ ไต่สวนกรณีจดหมายทนายอานนท์

ศาลอาญาเรียก ผบ.เรือนจำฯกรุงเทพ พร้อม เบิกตัว"อานนท์ นำภา" ไต่สวนกรณีเขียนหนังสือร้องศาลเกี่ยวกับถูกควบคุมตัวในเรือนจำ

17 มี.ค. 2564 เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัว นายอานนท์ นำภา หนึ่งในจำเลย คดีม็อบคณะราษฎร 2563 มาที่ศาลอาญา ถนนรัชดา ตามที่ศาลนัดไต่สวนกรณียื่นหนังสือที่เขียนด้วยลายมือเสนอต่อศาลเกี่ยวกับการควบคุมตัวกลุ่มจำเลย(นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และ นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์)  ในเรือนจำ โดยมีการอ้างว่ากลัวจะได้รับอันตราย โดยศาลได้เรียก ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มาฟังพิจารณาการไต่สวน ด้วย 

โดยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า นายอานนท์ อยากได้รับมาตราการที่ปลอดภัย เพราะขณะนี้จำเลยทั้งหมดไม่ได้รับการประกันตัวชั่วคราวจึงต้องอยู่ในเรือนจำ จึงเกรงว่าได้รับอันตราย ที่ผ่านมามีหลายกรณีที่เกิดขึ้นที่ผู้ต้องขังตายในเรือนจำระหว่างรอพิจารณาคดี โดยยกเรื่องของนายเจริญรัตน์ วัดอักษร ที่เสียชีวิตในเรือนจำ ซึ่งกรณีแบบนี้จำเลยก็กังวลใจ

ส่วนกรณีที่นายอานนท์ เขียนคำร้องอ้างถึงอันตรายยื่นต่อศาลเป็นการเขียนในฐานะเป็นเลยของศาลจึงขอให้ศาลช่วย โดยความคิดเห็นส่วนตัวมองว่า ถ้าทำไม่ถูกต้องตามระเบียบศาลก็จะมีคำสั่งประการใดประกาศหนึ่งให้ดูแลจำเลยให้ดีขึ้น แต่ ถ้าศาลเห็นว่าเรือนจำทำถูกต้องแล้วคำร้องของนายอานนท์ฟังไม่ขึ้นก็ตกไป 

ทั้งนี้ยืนยันว่าการยืนคำร้องของนายอานนท์ เป็นคนละเรื่องกับการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว เพราะ กรณีนั้นศาลได้มีคำสั่งไปแล้ว ว่าไม่มีเหตุผลเปลี่ยนแปลงคำสั่งจากเดิมเนื่องจากยังไม่ปรากฏหลักฐานใหม่ เพราะกรณีที่ถูกปองร้ายตามที่นายอานนท์เขียนไม่ใช่เหตุที่ศาลสั่งไม่ให้ประกัน 

สำหรับนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ที่ประกาศอดอาหาร ขณะนี้เข้าสู่วันที่ 3 ในการอดอาหารแล้ว ซึ่งสภาพร่างการค่อนข้างอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ส่วนกรณีที่หลายคนมองว่าการที่เพนกวินอดอาหารเป็นกลยุทธ์ไปอยู่โรงพยาบาลนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขอปล่อยตัวชั่วคราว เพราะเพนกวินต้องการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง

ส่วนกรณีที่มวลชนจะเดินทางมาทำกิจกรรมที่ศาลอาญาวันนี้ กรณีนี้ นายกฤษฎาง บอกว่ายังไม่ทราบเรื่อง แต่ถ้าเป็นการพิจารณาอย่างเปิดเผยก็จะรอร้องขอต่อให้มวลชนเข้าไปร่วมรับฟังอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

related