svasdssvasds

รมต.ญี่ปุ่นขอโทษทรยศประชาชน ไม่รับเงินเดือน เซ่นลูกน้องปาร์ตี้ฝ่าโควิด

รมต.ญี่ปุ่นขอโทษทรยศประชาชน ไม่รับเงินเดือน เซ่นลูกน้องปาร์ตี้ฝ่าโควิด

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น กล่าวขอโทษประชาชน พร้อมประกาศไม่รับเงินเดือน เป็นเวลา 2 เดือน เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบ จากเหตุลูกน้องในกระทรวงจัดปาร์ตี้ แหกกฎคุมโควิด-19

นาย โนริฮิสะ ทามุระ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ออกแถลงกล่าวขอโทษต่อกรณีเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ จำนวน 23 คน จัดงานเลี้ยงรื่นเริ่งจนถึงช่วงดึก เมื่อคืนวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา โดยแม้รัฐบาลเรียกร้องกิจการต่างๆปิดทำการเร็วขึ้น และหลีกเลี่ยงการรวมตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด19 แต่ตัวข้าราชการของกระทรวงเป็นคนกระทำความผิดเสียเอง

โดยในงานเลี้ยงครั้งนี้ จัดขึ้นในร้านอาหารย่านกินซ่าของกรุงโตเกียวและมีผู้เข้าร่วม 23 คน ซึ่งการกระทำดังกล่าว ถือเป็นการทรยศความไว้วางใจของประชาชน 
 

งานเลี้ยงครั้งนี้ จัดขึ้นเมื่อวันพุธ ที่ 24 มี.ค. และสิ้นสุดราวเที่ยงคืน ส่วนอีกแหล่งข่าววงในระบุว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ จองร้านอาหารตั้งแต่ 19.45 น. และร้านอาหารแห่งนี้เปิดทำการจนถึง 23.00 น. โดยมีรายงานว่าผู้เข้าร่วมพูดคุยกันโดยไม่สวมหน้ากากอนามัยและเมินเฉยต่อกฎรักษาระยะห่างทางสังคม

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ระบุว่า รัฐมนตรีจะไม่รับค่าตอบแทนประจำตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อแสดงความรับผิดชอบที่กระทรวงฯฝ่าฝืน ข้อเรียกร้องเกี่ยวกับโรคระบาดของรัฐบาล ส่วนผู้จัดงานเลี้ยงซึ่งเป็นผู้อำนวยการสำนักสุขภาพและคนชราของกระทรวงฯ จะถูกปลดจากตำแหน่ง
 

ทั้งนี้ มาตรการควบคุมโควิดของญี่ปุ่น มีนโยบายให้ร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ เปิดได้ แต่ต้องปิดก่อนเวลา 21.00น. ดังนั้นการฝ่าฝืนกฏของเจ้าหน้าที่กระทรวงครั้งนี้ ทำให้รัฐมนตรีต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบ.    

related