svasdssvasds

April Fools Day : วันปล่อยของ ไอเดียสร้างสรรค์แบรนด์ดัง

April Fools Day : วันปล่อยของ ไอเดียสร้างสรรค์แบรนด์ดัง

โดยปกติแล้ว วันที่ 1 เมษายน ธรรมเนียมของโลกตะวันตก จะมีการละเล่นที่เรียกว่า "เมษาหน้าโง่" หรือ April Fools Day ...ซึ่งที่จริงแล้ว เทศกาลที่ผู้คนจะเล่นมุกตลก และเล่าเรื่องโกหกต่อกันทั่วโลก แต่อย่างไรก็ตาม ห้าม "อำ" กันในเรื่องที่รุนแรงเกินไปเด็ดขาด อาทิ อำเรื่องความตาย อำเรื่องภัยพิบัติ หรืออำใดๆจนทำให้คนอื่นเดือดร้อน และเทศกาลวันนี้ อย่าคิดว่าจะมีแค่เพียงลบๆ มีแต่คำปลิ้นปล้อนเท่านั้น เพราะบางทีวันนี้ แบรนด์สินค้าดังๆ อาจใช้เป็นโอกาส "ปล่อยของ" ที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์

• เมื่อสินค้าหยิกแก้มหยอก April Fool's Day 

อาจจะมองว่าเป็นเรื่องหยิบแก้มหยอก และยั่วๆ ต่อผู้บริโภคสินค้า สำหรับโอกาสวัน April Fool's Day  ที่เหล่าแบรนด์สินค้าต่างๆก็มักจะออกทีเด็ดมาแกล้งผู้บริโภคบนโลกกออนไลน์  บางคนอาจจะ "โดนตก" บางคนอาจจะจับคำโกหกได้ในทันที  เพราะโลกอินเตอร์เน็ตสามารถหาคำตอบให้ทุกอย่าง ภายในคลิกเดียว...แต่สุดท้ายแล้ว ผลลัพธ์ที่ตามมาในเชิงบวกก็คือ ผู้บริโภคจะรู้สึกถึงความ "ใกล้ชิด" กับสินค้ามากขึ้น ...ได้อารมณ์เหมือน เราเป็นเพื่อนกันที่สามารถอำกันได้

และอย่างน้อย แม้สินค้าชิ้นนั้น...โปรดักนั้นจะไม่เกิดขึ้นจริง แต่การทำโฆษณาแบบนี้ ก็ถือเป็นการ "ส่งเสริม" ภาพลักษณ์ที่ดีไปในตัว แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไข ถูกที่ถูกเวลา

• อำด้วยความคิดสร้างสรรค์

เริ่มต้นที่ ซัมซุง (Samsung) ที่ทำ Ad ซึ่งเอื้อต่อการขายของของสินค้าตัวเอง โดย ณ ช่วงเวลาหนึ่งที่ซัมซุง (Samsung) กำลังขายตระกูล edge อยู่ก็เลยออก Samsung Galaxy BLADE edge มา เป็นรุ่นที่ขอบคมกริบดั่งใบมีดครับ สามารถเอาไปใช้ทำครัวได้เลย  (edge มีความหมาย นัยนึงแปลว่า คมมีด) 

ส่วน ร้านฟาสฟู้ด ชื่อดังอย่าง แม็คโดนัลด์ เคยมีแคมเปญ อำกันในลักษณะ ออกเมนูใหม่ อย่าง Glow in the dark burger (เบอร์เกอร์เรืองแสง) ซึ่งคนทั่วไปทราบกันดีว่า ไม่มีทางจะเป็นจริงได้เลย แต่ก็มี แฟนบอยเบอร์เกอร์ ไปต่อคิวในร้านเป็นจำนวนมากเพื่อพิสูจน์ความจริงกันแบบให้เห็นกับตา

ด้าน เบอร์เกอร์คิง (Burger King)  คู่แข่งของแม็คโดนัลด์ เคยออกไอเดียแนวหลุดโลกไปเลย เพราะยังไงก็ไม่มีทางเป็นจริง  นั่นคือ ทางเบอร์เกอร์คิง ออกยาสีฟันที่มีกลิ่น Whopper  อาหารเมนูซิกเนเจอร์ของเบอร์เกอร์ คิง ติดปากอยู่ตลอดเวลา 

ขณะที่ KFC อีกหนึ่งแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดไก่ทอดเจ้าดัง เคยออกสินค้า KFC : The Bucket การกินไก่ทอดของคุณจะไม่ธรรมดาอีกต่อไป  เพราะนี่คือ KFC The Bucket ที่ทำให้ Bucket ของคุณสามารถสั่งงานด้วยเสียงได้  และลงลึกถึงรายละเอียดคนกินไก่ทอดอย่างแท้จริง โดยถ้ากินไก่แล้วมือเลอะจนต้องดูดนิ้วของตัวเอง โดย The Bucket KFC จะมีนวัตกรรมเลียนิ้วให้ลูกค้าด้วย

• อำได้แต่ต้องถูกที่ถูกเวลา

 แต่กรณีล่าสุด Volkswagen รถยนต์ชื่อดังจากเยอรมนี ใช้โอกาส April Fool's Day นี้ ทำแผนการตลาด ทวีตวิดีโอสั้น ระบุว่าพวกเขาได้เปลี่ยนชื่อเป็น ‘Voltswagen’ (Volt คือหน่วยแรงดันไฟฟ้า)  โดยมีจุดประสงค์เพื่อโฟกัสไปที่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ข่าวนี้นักข่าวสืบเสาะข้อมูลกันเป็นจำนวนมาก และสร้างความสับสนในตอนแรก เพราะ Volkswagen ไม่ยอมปฏิเสธว่าเป็นข่าวปลอม ซึ่งเล่นเอาแบบนักข่าวสายยานยนต์ก็งอนเรื่องนี้ไปเหมือนกัน  เพราะสุดท้ายแล้ว การ "อำ" ครั้งนี้  ทำให้พวกเขารายงานข่าวออกไปเสมือนว่าเป็นข่าวจริง ซึ่งอาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของสื่อมวลชน

สำหรับ การอำกันขำๆ แบบใครหลงกล ก็ "โดนตก" กันไป ไม่มีใครถือสา ข้อดีคือเป็นวันเดียวที่เราจะได้เห็นมุมความคิดสร้างสรรค์ของแบรนด์ต่างๆโดยไม่ต้องสนใจโลกแห่งความจริง หรืออาจจะอิงความจริงที่พอเป็นไปได้อยู่บ้าง ... หากตัดปัจจัยว่า เรากำลังกลายเป็นเหยื่อ ... เราทุกคนจะได้เห็น พลังสร้างสรรค์ บางอย่างที่ซ่อนอยู่ ....

related