svasdssvasds

สงกรานต์ปี2564 กร่อย ! เปิดสถิติเงินสะพัดสงกรานต์ 5 ปีย้อนหลัง

สงกรานต์ปี2564 กร่อย ! เปิดสถิติเงินสะพัดสงกรานต์ 5 ปีย้อนหลัง

กร่อยกว่าน้ำปากอ่าว ก็สงกรานต์ปี 2564 นี่แหล่ะ ปีนี้งดจัดหลายกิจกรรมทำให้หอการค้าไทยออกมาประเมินว่าเงินจะสะพัดต่ำสุดในรอบ 9 ปี วันนี้จะมาเปิดสถิติ 5 ปี ย้อนหลังว่าแต่ละปี ปีไหนปัง ปีไหนพัง

หากเป็นช่วงที่สถานการณ์บ้านเมืองปกติไม่มีโควิด-19 ช่วงเทศกาลสงกรานต์จะเป็นอีกหนึ่งอีเว้นท์ใหญ่ของประเทศที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดีมาก ๆ เพราะมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว เล่นน้ำสงกรานต์ กินดื่มมากมาย ทำให้เศรษฐกิจคึกคักมาก ๆอีกทั้งยังมีชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทยด้วยช่วยให้โรงแรมแห่งพัก ท่องเที่ยว กระเตื้องสุด ๆ

แต่...สงกรานต์ปี2564 ก็ต้องดับฝันไปเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ยังลูกผีลูกคน วันนี้ SPRING จะรวบรวมสถิติ 5 ปี ย้อนหลังมาให้ดูว่าปีไหนปัง ปีไหนพัง เงินสะพัดเท่าไหร่ ดูรายละเอียดบนกราฟฟิก ซึ่งเป็นการคาดการณ์จากศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

สงกรานต์ปี2564 กร่อย ! เปิดสถิติเงินสะพัดสงกรานต์ 5 ปีย้อนหลัง

โดยล่าสุด หอการค้าไทย เผยว่าสงกรานต์ ปี 2564 เงินสะพัดต่ำสุดรอบ 9 ปี มีเงินสะพัดเพียง 1.1 แสนล้านบาท สาเหตุหลักมาจากคนยังกลัวโควิดไม่กล้าใช้เงิน และกิจกรรมส่วนใหญ่เป็นการทำบุญ อยู่กับครอบครัว ซึ่งนายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 จำนวน 1,256 ตัวอย่าง

ทั้งนี้การสำรวจพบว่า การใช้จ่ายเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ยังไม่คึกคักมากนัก มีเงินสะพัด 1.12 แสนล้านบาท ลดลง 16.6% เมื่อเทียบกับสงกรานต์ปี 2562 ต่ำสุดในรอบ 9 ปี นับตั้งแต่ปี 2556 ที่มีมูลค่าการใช้จ่าย 114,119 ล้านบาท อย่างไรก็ตามไม่นับสงกรานต์ปี 2563 เนื่องจากประเทศไทยงดการจัดกิจกรรมสงกรานต์จากการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตามยังพบอีกว่า ประชาชนหันไปวางแผนทำบุญ ทำอาหารอยู่กับบ้าน รดน้ำดำหัวและเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ ในขณะที่การวางแผนเดินทางท่องเที่ยวยังคงใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ในหลายพื้นที่ ส่งผลกับความเชื่อมั่นในการใช้จ่ายเงิน ในขณะเดียวกัน พบว่า คนไทยมีการใช้จ่ายลดลง ต้องการประหยัด ขณะที่การเดินทางท่องเที่ยวจะเป็นระยะสั้น 3-5 วัน ซึ่งพบข้อสังเกตว่า เริ่มมีบรรยากาศการเดินทางมากขึ้น โดยเฉพาะไปเที่ยวทางภาคใต้เพิ่มขึ้นเท่าตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล ทั้ง โครงการเราชนะ ท่องเที่ยวคนละครึ่ง ขณะที่ภาพรวมคนยังนิยมเดินทางรถยนต์

“เดิมทีหอการค้าไทยประเมินจะมีเม็ดเงินสะพัดช่วงสงกรานต์ปี 2564 ประมาณ 140,000 ล้านบาท จากผลสำรวจการใช้จ่ายครั้งนี้เม็ดเงินหายไป ราว 25,000-30,00 ล้านบาท ประชาชนยังมีความกังวลต่อโรคโควิด-19 ระมัดระวังการใช้จ่าย และมองว่าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว ทำให้บรรยากาศเศรษฐกิจยังไม่เห็นสัณญาณการฟื้นตัว และประชาชนมองว่าเศรษฐกิจปี 2564 จะขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ 3 เท่านั้น”

related