svasdssvasds

สาธิต : ยังตอบได้ยาก วัคซีนที่ไทยใช้ ป้องกันโควิดสายพันธุ์อังกฤษ ?

สาธิต : ยังตอบได้ยาก วัคซีนที่ไทยใช้ ป้องกันโควิดสายพันธุ์อังกฤษ ?

สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยกับ SPRiNG สถานการณ์ในปัจจุบัน ถือว่าเข้าสู่การระบาดระลอกที่ 3 แล้ว ส่วนข้อสงสัยที่ว่า วัคซีนต้านโควิดของแอสตร้าเซนเนก้า กับซิโนแวค ที่ไทยใช้อยู่เวลานี้ สามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์อังกฤษได้หรือไม่นั้น สาธิตบอก “ยังตอบได้ยาก”

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์กับ SPRiNG เกี่ยวกับโควิดสายพันธุ์อังกฤษ ที่พบในคลัสเตอร์สถานบันเทิง ทั้งในแง่ที่ว่า วัคซีนที่ไทยใช้อยู่ จะป้องกันสายพันธุ์นี้ได้หรือไม่ ? และสมมติว่า ป้องกันไม่ได้ จะมีวิธีรับมืออย่างไร ? รวมถึงสถานการณ์ในปัจจุบัน ถือว่าเข้าสู่การระบาดระลอกที่ 3 แล้วหรือยัง ?

โควิดสายพันธุ์อังกฤษ

เมื่อวานนี้ SPRiNG ถามไถ่ไปยัง นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. และ นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ถึงสายพันธุ์โควิด-19 ที่พบในคลัสเตอร์สถานบันเทิง ว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่ยังไม่เคยพบในประเทศไทยหรือไม่ ? แต่ทั้งสองกล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องสายพันธุ์ดังกล่าว

กระทั่งในวันนี้ SPRiNG ได้สอบถามไปยัง นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยนายสาธิตให้ข้อมูลว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อังกฤษ ในคลัสเตอร์สถานบันเทิง แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า มีจำนวนมากน้อยเพียงใด เนื่องจากตัวอย่างที่ได้ ยังน้อยเกินไป  

“ที่จุฬาฯ เขาแจ้งว่า แล็บของเขาเนี่ย ตรวจมา 24 ตัวอย่าง พบ 70 % ซึ่งตัวอย่างมันยังน้อยอยู่นะครับ ก็ต้องดูว่าในภาพใหญ่มันจะเป็นอย่างไร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กำลังตรวจสอบอยู่ครับ วันพรุ่งนี้น่าจะรู้ผล”

โควิด - 19 สายพันธุ์อังกฤษ แตกต่างจากสายพันธุ์ที่พบในไทย ก่อนหน้านี้ อย่างไร ?

ส่วนในด้านความแตกต่างนั้น นายสาธิต กล่าวว่า “สายพันธุ์ใหม่จะติดกันง่าย แพร่ระบาดได้เร็วกว่า มากกว่า แต่อาการไม่ได้รุนแรงจากเดิมครับ”

สาธิต ปิตุเตชะ

วัคซีนต้านโควิด -19 แอสตร้าเซนเนก้า กับ ซิโนแวค ป้องกันสายพันธุ์อังกฤษได้หรือไม่ ?

ในประเด็นนี้ นายสาธิต กล่าวว่า “อันนี้ยังตอบได้ยาก ต้องไปดูว่า บริษัผลิตวัคซีน เขาได้ทำการวิจัยค้นคว้ามาหรือไม่ ซึ่งสายพันธุ์ใหม่ก็เพิ่งปรากฎ ไม่แน่ใจว่า แอนตร้าเซเนก้า ได้ทำการทดลอง ขยายกลุ่มไปยังสายพันธุ์ใหม่มากน้อยแค่ไหน ต้องรอข้อมูลจากทางบริษัทครับ”

ถ้าสมมติวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า กับ ซิโนแวค ป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษไม่ได้ รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร ?

เนื่องจากเวลานี้ ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า กับ ซิโนแวค ว่าสามารถป้องกันโควิด - 19 สายพันธุ์อังกฤษ ได้หรือไม่ ทำให้เกิดความกังวลว่า ถ้าสมมติ วัคซีนของทั้ง 2 บริษัท ป้องกันโควิด - 19 ไม่ได้ รัฐบาล รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข จะมีวิธีรับมืออย่างไร ?

โดยนายสาธิต ได้กล่าวว่า “ก็ต้องมีการทดลองว่า วัคซีนที่เราใช้ (แอสตร้าเซนเนก้า กับ ซิโนแวค) ป้องกันได้มากน้อยแค่ไหน กี่เปอร์เซ็นต์ หรือถ้าติดแล้วจะมีอาการรุนแรงอย่างไร

"หรืออาจจะต้องดูว่า บริษัทวัคซีนใดที่ได้เริ่มทำการวิจัย ที่ป้องกันครอบคลุมโควิดสายพันธุ์อังกฤษ ซึ่งอันนี้มันก็ขึ้นอยู่กับข้อมูลล่าสุดของแต่ละบริษัท แต่ขณะนี้ ยังไม่มีบริษัทใดได้ทำการทดลองค้นคว้าวิจัยว่า วัคซีนนั้นๆ ครอบคลุมการป้องกันโควิดสายพันธุ์อังกฤษได้แล้ว"

สาธิต ปิตุเตชะ

ตอนนี้สามารถใช้คำว่า การระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ได้แล้วหรือยัง ?

การระบาดของโควิด - 19 ระลอกแรกในไทย เกิดขึ้นเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคม ปี 2563 ต่อมาเกิดการระบาดระลอกที่ 2 แต่รัฐเรียกว่า การระบาดระลอกใหม่ และกับคลัสเตอร์สถานบันเทิง ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จะสามารถเรียกว่า การระบาดระลอกใหม่ ครั้งที่ 2 หรือการระบาดระลอกที่ 3 ได้แล้วหรือยัง ?

ซึ่งในประเด็นนี้ นายสาธิตตอบสั้นๆ ว่า “น่าจะได้แล้วครับ” และเขาได้ฝากถึงประชาชนดังต่อไปนี้  

“ขอให้อยู่ในโหมดป้องกันตัวเองเข้มข้นสูงสุด โดยเฉพาะคนที่อยู่ในกรุงเทพฯ เราก็ต้องรักษามาตรการป้องกัน ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ แต่ว่าสิ่งที่เราทำได้เอง คือมาตรการป้องกัน 3 มาตรการหลัก ได้แก่ การล้างมือเป็นประจำ การใส่หน้ากากอนามัย และการเว้นระยะห่างครับ” นายสาธิตกล่าวทิ้งท้าย

related