svasdssvasds

ข่าวปลอม! ธ. กรุงเทพส่ง SMS แจ้งได้รับเงิน พร้อมส่งลิงก์ให้กรอกข้อมูล

ข่าวปลอม! ธ. กรุงเทพส่ง SMS แจ้งได้รับเงิน พร้อมส่งลิงก์ให้กรอกข้อมูล

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ธนาคารกรุงเทพ ส่ง SMS แจ้งได้รับเงิน พร้อมส่งลิงก์ให้กรอกข้อมูลส่วนตัว

ตามที่มีการแชร์ภาพปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ธ. กรุงเทพส่ง SMS แจ้งได้รับเงิน พร้อมส่งลิงก์ให้กรอกข้อมูลส่วนตัว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ธนาคารกรุงเทพ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีข้อความแจ้งว่ามาจากธนาคารกรุงเทพ ส่งถึงผู้ใช้งาน โดยเป็นการแสดงความยินดีที่ได้รับเงิน พร้อมทั้งส่งลิงก์ให้กรอกข้อมูลส่วนตัวนั้น ทางธนาคารกรุงเทพ ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า SMS ดังกล่าวไม่ใช่ข้อความจากธนาคารกรุงเทพ และธนาคารไม่มีนโยบายส่ง SMS หรืออีเมล ให้ประชาชนกดลิงก์ เพื่อขอให้ดาวน์โหลดหรือติดตั้งโปรแกรมใดๆ สำหรับการทำธุรกรรมต่างๆ กับธนาคาร หรือจัดทำหน้าจอ (pop-up) เพื่อให้คุณกรอกข้อมูลส่วนตัว

ซึ่งในปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพส่ง SMS หรืออีเมลหลอกลวง หรือจัดทำหน้าจอ (pop-up) โดยแอบอ้างว่าเป็นธนาคารให้ผู้รับกรอกข้อมูลส่วนตัว ดาวน์โหลด หรือติดตั้งโปรแกรมลงบนโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวมีไวรัสที่สามารถขโมยรหัสส่วนตัว รหัสลับ และรหัสผ่านครั้งเดียว (OTP) ที่ส่งทาง SMS เพื่อใช้ลักลอบเข้าทำธุรกรรมโอนเงินออกจากบัญชีของคุณผ่านบริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ต โดยที่คุณไม่ทราบ เพราะจะไม่ได้รับ SMS แจ้ง OTP แต่อย่างใด

และเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ผ่านอุปกรณ์ ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ ทางธนาคารขอให้ผู้ใช้งานปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้

1. หลีกเลี่ยงการคลิกลิงก์ (URL) ที่ส่งมากับ SMS หรืออีเมล หรือหน้าจอ (pop-up) หลอกลวงข้างต้น

2. หลีกเลี่ยงการดาวน์โหลด หรือติดตั้งโปรแกรมจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ

3. หลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านอุปกรณ์ที่ได้รับการดัดแปลงระบบปฏิบัติการ (jail break สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS และ root สำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์)

4. ติดตั้งแอปพลิเคชั่นป้องกันไวรัสบนโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะที่ใช้ทำธุรกรรมออนไลน์

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ โดยหากได้รับ SMS หรืออีเมลในทำนองดังกล่าว หรือได้ทำการคลิกลิงก์เพื่อดาวน์โหลดโปรแกรมที่ต้องสงสัยไปแล้ว หรือพบหน้าจอหรือข้อความที่ไม่คุ้นเคย หรือผิดไปจากปกติ ให้หยุดทำรายการทันที และเพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารหรือบริการต่างๆ ของธนาคารธนาคารกรุงเทพ สามารถติดตามที่เว็บไซต์ www.bangkokbank.com หรือโทร 1333 หรือ (66) 0 2645 5555

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : SMS ดังกล่าวไม่ใช่ข้อความจากธนาคารกรุงเทพ และธนาคารไม่มีนโยบายส่ง SMS หรืออีเมล ให้ประชาชนกดลิงก์ เพื่อขอให้ดาวน์โหลดหรือติดตั้งโปรแกรมใดๆ สำหรับการทำธุรกรรมต่างๆ กับธนาคาร หรือจัดทำหน้าจอ (pop-up) เพื่อให้คุณกรอกข้อมูลส่วนตัว

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ธนาคารกรุงเทพ

related