svasdssvasds

ActArt เอาใจคนอกหักส่งเพลง เพื่อนที่(ไม่)ดี ประสบการณ์เจ็บของคนรักเพื่อน

ActArt เอาใจคนอกหักส่งเพลง เพื่อนที่(ไม่)ดี ประสบการณ์เจ็บของคนรักเพื่อน

ประสบการณ์รักระหว่างเพื่อนเป็นเหตุ "ActArt" เจ้าพ่อเพลงอกหักดึงโมเมนต์เศร้าถ่ายทอดลงเพลง "เพื่อนที่(ไม่)ดี" เอาใจแฟนๆ ที่กำลังพบเจอเรื่องราวความเศร้ากับความรักที่ต้องเปลี่ยนจากคนรักมาเป็นเพื่อน

"ก็ฉันไม่เคยมีเพื่อน ที่จับมือเวลาดูหนังด้วยกัน ภาพเหล่านั้น ยังย้ำว่าฉันคงทำไม่ไหว" ประโยคนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการแต่งเพลงอกหักช้ำรักใหม่ล่าสุดของเจ้าพ่อเพลงอกหัก ActArt  นำโดย หนึ่ง-อาทิตย์ พลอาสา (นักร้องนำ), เบนซ์-อนรรค์ชัย  วงศ์ธนโรจน์  (มือกีตาร์)  และ วัน-เทวัญ สาครขำ (มือกลอง) 

ที่นำมาถ่ายทอดลงเพลงใหม่ล่าสุด "เพื่อนที่(ไม่)ดี" ให้แฟนๆ ที่กำลังพบเจอเรื่องราวความเศร้ากับความรักที่ต้องเปลี่ยนจาก คนรัก มาเป็นเพื่อนให้อินไปตามๆ กัน โดยนักร้องนำ หนึ่ง อาทิตย์ ขอเป็นตัวแทนเล่าเบื้องหลังงานเพลงนี้ฟังกัน

ActArt เพื่อนที่(ไม่)ดี

อยากให้พูดถึงเพลงใหม่ล่าสุดกับเพลง เพื่อนที่(ไม่)ดี

"เพลงนี้เกิดจากประสบการณ์ตรงของผมครับ เพลงนี้ผมเป็นคนเขียนเนื้อเพลงเองเหมือนเดิม  คอนเซ็ปต์เพลงพูดถึงเราเลิกกับคนนึงไป แต่เค้ากลับมาบอกเราว่า เรายังเป็นเพื่อนกันได้นะ  เหมือนภาพต่างๆ ตอนเราคบกันมันก็กลับมา"

"แล้วมีประโยคหนึ่งผุดขึ้นมาในหัวว่าเพื่อนที่ไหนเค้าจับมือกันตอนดูหนัง ซึ่งสำหรับผมคือมันเป็นไม่ได้ ผมก็เลยดึงประโยคที่มันแว๊บเข้ามาว่า เพื่อนที่ไหนเค้าจับมือกันตอนดูหนัง ก็เลยเอาตรงนี้มาแต่งเป็นเพลงครับ"

ActArt เพื่อนที่(ไม่)ดี

พูดถึงที่มาที่ไปของเพลงนี้ให้ฟังหน่อย

"ต้องบอกก่อนว่าการทำงาน ActArt  ไม่ใช่ว่าพอเรารู้ว่าจะปล่อยเพลงต่อไปแล้วเราค่อยมาคิดกันว่าจะเอาเพลงอะไรดี เพราะว่ามันจะไม่ทันถ้าเวลาเราไปทัวร์คอนเสิร์ตแล้วเราต้องมาทำเพลงใหม่ วงเราจะวางเสต็ปของแต่ละเพลงๆ ไว้"

"พอเรามีเพลงที่ปล่อยโปรโมทออกไป ในช่วงนั้นเราก็จะทำเพลงต่อไปกันไว้เลย  แล้วเพลง “เพื่อนที่(ไม่)ดี” วงเราก็ทำ Demo ไว้เรียบร้อย  พอเรามาเสนอทางผู้ใหญ่ในค่าย Khaosan Entertainment  เค้าก็โอเคเห็นด้วยให้โอกาสเราได้ลงมือทันทีครับ"

ActArt เอาใจคนอกหักส่งเพลง เพื่อนที่(ไม่)ดี ประสบการณ์เจ็บของคนรักเพื่อน

มีส่วนร่วมอะไรเพลงนี้บ้าง

"ผมเป็นคนคิดไอเดียคอนเซ็ปต์ของเพลง  แล้วก็ลงมือเขียนเพลงเองทั้งหมดครับ  เพลงนี้ใช้เวลาแต่งไม่กี่ชั่วโมงก็เสร็จ   จากนั้นก็เข้าสเต็ปการทำงานของวง  คือเอาเพลงที่เลร็จแล้วส่งให้ผู้จัดการวงเป็นคนขึ้นโครงเพลงมาก่อนทั้งหมด"

"หลังจากนั้นที่เหลือเราก็มารวมไอเดียกัน เบนซ์ก็จะใส่ซาวน์กีตาร์มาว่าเป็นแบบไหน ซึ่งในส่วนของดนตรี Part ดนตรี จะมีความสมัยใหม่มากขึ้น แต่ยังมีความเป็น ActArt อยู่ เป็นเพลงร็อคที่มีซาวด์สมัยใหม่เข้าไป มีการใส่เสียง Syn เป็น background"

"ในหลายท่อนของเพลง แล้วมีเครื่องสายเพิ่มอารมณ์ dramatic ของเพลง ถ้าฟังดีๆ เพลงนี้จะมีเสียงคอรัสของผู้หญิง ที่ต้องเป็นเสียงผู้หญิง เพราะต้องการ remind ว่า ผู้หญิง คนที่พูดถึงยังวนเวียนอยู่ในชีวิตความทรงจำ แม้จะกลับไปเป็นเพื่อนที่ไม่ดีก็ตาม"

ActArt เพื่อนที่(ไม่)ดี

ถ้านึกถึง ActArt จะนึกถึงเพลงที่ไม่สมหวัง อกหัก เพราะอะไร

"เหมือนแฟนเพลงเค้ายกให้เราแล้วว่าถ้านึกถึงเพลง Actart ต้องเป็นเพลงเศร้า  จะอกหักหรือไม่อกหักก็ตาม  ผมรู้สึกว่าเพลงเศร้ามันอินง่ายกว่าเพลงที่มีความสุข  คนมีความสุขฟังเพลงเศร้าก็มีความสุขนะ" 

"แต่พอคนเศร้าฟังเพลงเศร้า มันก็จะอินก่าเดิม เพลงของ actart ที่เคยปล่อยออกมาก็จะเป็นเพลงเศร้าเกือบทั้งหมด  เหมือนเราเป็นคนเขียนเพลงเอง ตัวเองกจะรู้สึกด้วยว่าเราอินกับการเล่าเรื่องเศร้ามากกว่า

"ไปเล่าเรื่องความสุขให้คนอื่นฟัง เหมือนอยากบอกคนเศร้าๆ ทั้งหลายว่าคุณยังมีเพื่อนนะ  อย่างน้อยคุณไม่เศร้าอยู่คนเดียว   ในโลกนี้ยังมีคนเศร้าอยู่มากมาย"

เนื้อหาของเพลง “เพื่อนที่(ไม่)ดี” เราต้องการถ่ายทอดอะไรให้คนฟัง

"จะพูดถึงคนที่ทิ้งเราไป  แต่เค้ายังมีความรู้สึกอยากเป็นเพื่อนเราอยู่  แต่เค้าลืมไปหรือเปล่าว่าเค้าเป็นคนบอกเลิก มันก็เจ็บน้อยกว่า และมูฟออนไปได้เร็วกว่า ส่วนเราคนที่ถูกบอกเลิกที่ยังรู้สึกเหมือนเดิมอยู่ เหมือนในเพลงที่บอกว่า" 

"ก็ฉันไม่เคยมีเพื่อน ที่จับมือเวลาดูหนังด้วยกัน เพราะภาพนั้นมันยังชัดอยู่ในหัวของเราอยู่เลย แล้วเราก็ไม่สามารถเป็นเพื่อนให้ได้  เพราะถ้ากลับไปเป็นเพื่อนก็คนเป็นเพื่อนที่ไม่ดี"

ActArt เพื่อนที่(ไม่)ดี

เรื่องราว MV เศร้ามากน้อยขนาดไหน?

"ทีม MV เค้าก็ดึงคอนเซ็ปท์ในเพลงมาถ่ายทอดเรื่องราว   ซึ่งทีมเค้าฟังเพลงเค้าก็จะสะดุดกับประโยคที่ว่า ก็ฉันไม่เคยมีเพื่อน ที่จับมือเวลาดูหนังด้วยกัน แล้วก็ตีความออกมา

"เป็นเรื่องราวสังคมของวัยรุ่นนักศึกษาที่เป็นเพื่อนกันมาแล้วมาคบกันเป็นแฟน พอเลิกกันแล้วอีกฝ่ายนึงเค้าอยากเป็นเพื่อนกับเราอยู่  เหมือนถ้าเป็นนักศึกษาที่เรียนด้วยกัน อยู่ห้องเดียวกัน  มันจะหนีกันไม่ได้" 

"พอคบกันแล้วต้องเลิกกันก็ยังต้องเจอกันอยู่  คนที่ถูกบอกเลิกแล้วยังเป็นเพื่อนไม่ได้ ก็จะมีความอึดอัด  ซึ่งวงเราก็มีส่วนร่วมในเอ็มวีนี้ทุกขั้นตอน  เพราะทุกครั้งที่ทีม mv คิดอะไรขึ้นมาก็จะส่งมาแล้วเราก็จะแชร์ไอเดียกันตลอดครับ"

ActArt

มุมมองความรักกับเพลงนี้

"ก็ยังเป็นมุมมองความรักที่เศร้าเหมือนเดิมครับ  ถามว่าสุดท้ายแล้วเราสามารถเป็นเพื่อนกับคนที่บอกเลิกเราได้ไหม  มันก็ต้องใช้เวลา เพลงนี้ผมเขียนในวันที่รู้สึกว่า เรายังไม่สามารถเป็นเพื่อนกับเค้าได้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปมันอาจจะโอเคขึ้นครับ  เหมือนเราก็หวังไว้ในใจว่าซักวันนึงเราจะมองตาเค้าแบบที่เราไม่คิดอะไร  วันนั้นเราถึงจะกลับไปเป็นเพื่อนเค้าได้"

อยากฝากอะไรกับแฟนเพลง

"ฝากติดตามเพลง เพื่อนที่(ไม่)ดี ด้วยนะครับ เพลงเศร้าเหมือนเดิม แฟนๆ หลายคนบอก ActArt เป็นเจ้าพ่อเพลงเศร้า (หัวเราะ) ก็ต้องขอขอบคุณทุกคนมากๆ  คือเราตั้งใจทำทุกเพลงออกมาให้ดีที่สุด"

"ซึ่งวงเราก็มีความคาดหวัง อยากให้คนฟังชอบเพลงของเรา ชอบในสิ่งที่เราทำในเรื่องยอดวิวคือสิ่งที่ตามมา เราทำเพลงจากความที่เราชอบเพลงนั้นก่อนเราก็อยากให้แฟนเพลงของเรา"

"หรือแฟนเพลงใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยฟังเพลงเรา  ฟังแล้วจะชอบในสิ่งที่เราชอบ  เป็นความรู้สึกดีมากที่เวลาเราไปร้องเพลงในคอนเสิร์ตแล้วมีแฟนๆ ร้องเพลงของเราได้ครับ"

ActArt

 

related