svasdssvasds

ตลาด "โดรน" คึกคักสวนทางการควบคุม

ตลาด "โดรน" คึกคักสวนทางการควบคุม

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ตลาดโดรนมีความคึกคักเพิ่มมากขึ้นมีนับหมื่นลำ ในขณะที่ผ่านมามีเจ้าของโดรนมาลงทะเบียนเพียงร้อยกว่าลำ แม้ว่าภาครัฐจะพยายามเข้ามาควบคุมดูแลก็ตาม

จากกรณีนักบินโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่าพบโดรนสีขาวบินอยู่ที่ความสูงประมาณ 900-1,100 เมตร เทียบเท่าเพดานการบิน โดยห่างจากปีกขวาของเครื่องบินไม่ถึง 20 เมตร ในพื้นที่สนามบินดอนเมือง กรุงเทพฯ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมและอาจก่อให้เกิดอันตราย จนเป็นกระแสตื่นตัวให้กับสังคมเป็นอย่างมาก

ด้าน นายจรรยวรรธน์ ชาติอนุลักษณ์ นักวิชาการสถาบันฝึกอบรมวิจัยและพัฒนาอากาศยานไร้คนขับประเทศไทย เปิดเผยว่า "ปัจจุบันตลาดโดรนในไทยย้อนหลังกลับไปประมาณ 4 ปี ถือว่าคึกคักมาก"

ตลาด "โดรน" คึกคักสวนทางการควบคุม   

จากการเกิดผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดจากเครื่องบินบังคับที่เล่นเฉพาะกลุ่มมาเป็น "โดรนที่ติดกล้องถ่ายภาพ" ที่มีฟังก์ชั่นที่ง่ายต่อการบังคับและคุณภาพของภาพที่ออกมามีคุณภาพไม่แพ้กล้องราคาแพง ทำให้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย 

ซึ่งคาดว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดโลกโดยเฉพาะในไทยด้วย ตอนนี้คือยี่ห้อ DJI โดยในประเทศมีผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการจำนวนทั้งสิ้น 8 ราย นับยอดขายย้อนหลังไป 4 ปี ไม่ต่ำกว่า 5000-10000 ลำ ไม่รวมลำประกอบเองและยี่ห้ออื่นๆ

ตลาด "โดรน" คึกคักสวนทางการควบคุม

ขณะที่สํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ที่เริ่มเปิดให้มีการลงทะเบียนผู้บังคับโดรน ตั้งแต่ ปี 2559 มีทั้งสิ้น 178 ราย โดยแบ่งเป็นตามประเภทอากาศยาน คือ น้ำหนักไม่เกิน 2 กิโลกรัม น้ำหนักเกินกว่า 2 กิโลกรัมแต่ไม่เกิน 25 กิโลกรัม และสุดท้าย น้ำหนักเกินกว่า 25 กิโลกรัม ขึ้นไป ต้องขึ้นทะเบียนอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก และผู้บังคับเองต้องมีใบอนุญาตอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันนี้ในประเทศไทยการควบคุมยังไม่เข้มงวดและยังขาดเทคโนโลยีในการตรวจจับ 

ตลาด "โดรน" คึกคักสวนทางการควบคุม

เหนือสิ่งอื่นในการนำโดรนเข้ามาสู่ระบบทั้งหมดจะต้องให้หน่วยงานรัฐกระตุ้นเตือนให้ทราบถึงกฎระเบียบ และผู้ค้าเองต้องทำความเข้าใจให้กับผู้ที่จะครอบครองโดรน และลงทะเบียน ณ จุดขาย เพื่อให้มีประสิทธิภาพการใช้งานโดรน และเกิดประโยชน์สูงสุดโดยไม่ขัดต่อกฎหมาย (ชมคลิป)

[embed]https://youtu.be/oYKvaGa1_E0[/embed]

related