svasdssvasds

เปิดรายชื่อประเทศไหน ฉีดวัคซีนฟรีนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจยุคโควิด

เปิดรายชื่อประเทศไหน ฉีดวัคซีนฟรีนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจยุคโควิด

แนวคิด วัคซีนทัวร์ (Vaccine Tourism) หรือการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ ในโลกยุคโควิด19 ระบาด ถือว่าเป็นไอเดียที่น่าสนใจ เพราะถือเป็นแนวความคิดที่ใช้ฟื้นฟูการท่องเที่ยวได้ โดยเป็นเสนอแพ็คเกจท่องเที่ยวพร้อมฉีดวัคซีน โดยเฉพาะในประเทศที่มีวัคซีนมากเพียงพอแล้ว

• มัลดีฟส์

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า นับตั้งแต่โควิด19 ตั้งแต่ปลายปี 2019 และลุกลามมาถึงปี 2020-21 ธุรกิจการท่องเที่ยวทั่วโลกแทบจะอยู่ในอาการโคม่า เพราะการจำกัดการเดินทางส่งผลให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกลดลงกว่า 73% ดังนั้นมันไม่ต่างอะไรกับการที่เส้นเลือดใหญ่เป็นแผล และทุกประเทศไม่อาจห้ามเลือดได้ ดังนั้นแนวความคิด วัคซีนทัวร์ (Vaccine Tourism) จึงถือกำเนิดขึ้น และถูกผลักดันให้เป็นจริงในบางประเทศแล้ว

ประเทศแรกๆ ที่เริ่มแนวคิดนี้ คือ มัลดีฟส์ อยู่ในมหาสมุทรอินเดียทางเอเชียใต้  ประเทศนี้มนโยบายที่เรียกสั้นๆ ว่า “3V” นั่นคือ 1. Visit - เยี่ยมเยือน ,2. Vaccinate - ฉีดวัคซีน ,3. Vacation – พักผ่อน ที่เสนอจะฉีดวัคซีนให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังมัลดีฟส์ ครบทั้ง 2 โดส นั่นหมายความว่า การที่นักท่องเที่ยวจะรับวัคซีนครบ 2 โดสต้องอยู่ในมัลดีฟส์เป็นเวลาหลายสัปดาห์ ตามระยะเวลาการฉีดวัคซีน นั่นหมายความว่า นักท่องเที่ยวก็ต้องใช้เงิน ในช่วงที่อยู่ในประเทศนี้ด้วย  ซึ่งมัลดีฟส์มีวัคซีนที่ฉีดคือ โควิชีลด์ (Covishield) วัคซีนจากอินเดีย  สาเหตุที่มัลดีฟส์ดำเนินการเรื่องนี้ได้ เป็นเพราะประเทศมีขนาดเล็ก มีประชากรทั้งหมดแค่ 5 แสนคน ทำให้ดำเนินการฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ไว

• สหรัฐอเมริกา

สหรัฐอเมริกา แม้จะเป็นประเทศที่ใหญ่  แต่ในบางรัฐ ก็สามารถเดินทางไปฉีดวัคซีนได้ อาทิ  รัฐอลาสก้า (Alaska) มีสัดส่วนประชากรได้รับวัคซีนแล้ว 41.1 % นายไมค์ ดันลีวี ผู้ว่าการรัฐอลาสกา แถลงว่าถ้านักท่องเที่ยว มาที่อลาสก้า ทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนฟรี ถ้าต้องการ  โดยวัคซีนฉีดให้ฟรีเป็นวัคซีนไฟเซอร์ และโมเดอร์น่า  โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวสหรัฐฯ จะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด19 ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ที่สนามบินใหญ่ 4 แห่ง โดยเริ่มทดลองตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา  นอกจากนี้ รัฐนิวยอร์กที่เคยเป็นศูนย์กลางแห่งการแพร่ระบาดโควิด  ยังได้เปิดให้นักท่องเที่ยวที่ถือวีซ่าอเมริการวมทั้งชาวต่างชาติสามารถรับการ ฉีควัคซีนต้านโควิด19 ทั้งของไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นาได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งนิวยอร์กเปิดรับ Walk-in จากทั่วโลก และนิวยอร์กก็กำลังจะเปิดเมืองแบบฟูลออปชั่นวันที่ 1 ก.ค. นี้ด้วย , ขณะที่รัฐ เท็กซัส,อริโซน่า และ หลุยส์เซียน่า ก็มีนโยบายคล้ายๆกัน แตกต่างกันในรายละเอียดเล็กน้อย

covidtavel

• ยุโรปบางประเทศ

ขณะที่ ในยุโรป , ที่โดดเด่นและเป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ คือเซอร์เบีย ซึ่งจะเปิดทดลองฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีวัคซีนมากกว่าที่ประชาชนต้องการ สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาจะได้ฉีด ไฟเซอร์ ,แอสตร้าเซนเนก้า ,สปุตนิก วี และซิโนฟาร์ม ช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นความสำเร็จอย่างมากในการเปิดประเทศเซอร์เบีย ที่พบว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาฉีดวัคซีนจำนวนมาก ซึ่งในไทยก็มีบริษัททัวร์มีโครงการพาไปเที่ยวประเทศนี้ด้วย แต่ประเด็นนี้ยังต้องรอปรึกษาผู้เชี่ยวชาญและรัฐบาลไทยอนุมัติก่อน
    นอกจากนี้ ยังมี นอร์เวย์ และ ตุรกี  ที่มีการจัดทัวร์ไปฉีดวัคซีนที่รัสเซีย โดยอัตราค่าทัวร์นั้นคิดรวมราคาการฉีดวัคซีนไปด้วย ดังนั้นหากใครเลือกทางนี้ อาจจะต้องเตรียมเงินมากกว่าเดิมนิดหน่อย เพราะต้องเดินทางข้ามหลายประเทศ และใช้เวลานานในการทัวร์ถึง 22 วัน แต่ก็ถือว่า เป็นการพักผ่อนไปในตัวก็คงไม่เสียหายอะไร

• เกาะในมหาสมุทร

ประเทศ บาร์เบโดส ( Barbados) เป็นประเทศที่เป็นเกาะในทะเลแคริบเบียน เป็นประเทศขนาดเล็ก 439 ตารางกิโลเมตร (เล็กกว่าจังหวัดกรุงเทพราวๆ 3 เท่า)  ในมหาสมุทรแอตแลนติก  มีสัดส่วนประชากรได้รับวัคซีน 25 % ได้มีนโยบายวัคซีนทัวร์ เช่นกัน โดยมีวัคซีนที่ฉีดให้นักท่องเที่ยวคือ แอสตร้าเซนเนก้า จะฉีดให้อย่างน้อยคนละ1โดส ก็ยินดีอ้าแขนรับนักท่องเที่ยว
    ขณะที่ ประเทศสาธารณรัฐมอริเชียส (Mauritius)  ประเทศที่เป็นเกาะนอกชายฝั่งแอฟริกาในมหาสมุทรอินเดีย ตั้งอยู่ทางตะวันออกของมาดากัสการ์ ประมาณ 900 ตารางกิโลเมตร (มีขนาดใกล้เคียงกับจังหวัดสมุทรปราการ) มีสัดส่วนประชากรได้รับวัคซีน 9.2% มีนโยบายวัคซีนทัวร์ สำหรับผู้ที่ยื่นขอ Visa ระยะยาวและมีอายุมากกว่า18ปี จะได้รับอนุญาตให้ท่องเที่ยวได้ 1 ปี และได้สิทธิ์รับวัคซีนฟรี คือวัคซีนโควิชีลด์ (Covishield) และ วัคซีนโควาซิน (COVAXIN) ของบารัต ไบโอเทค (Bharat Biotech) จากอินเดียเช่นกัน

travel

• HUB ในตะวันออกกลาง

บางประเทศในตะวันออกกลาง มีนโยบายฉีดวัคซีนให้กับคนในประเทศฟรี และยังแบ่งปันให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศนั้นๆด้วย อาทิ ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ที่เมืองดูไบ มีฉีดวัคซีนฟรีให้นักท่องเที่ยว

และสิ่งที่ชาญฉลาดของประเทศนี้ คือพวกเขาได้นักท่องเที่ยวที่ขึ้นเครื่องบินของ Emirates (สายการบินของดูไบ) มาเที่ยว แล้วก็ต้องพักโรงแรมในเครืย  นักท่องเที่ยวได้ไปเที่ยวห้าง เที่ยวหลายที่ใช้จ่ายเงิน แถมต้องกลับ Emirates อีก เรียกว่าใช้กุ้งฝอยตกปลากระพง เป็นคำเปรียบเปรย คล้ายๆกับการลงทุนพันเดียวได้คืนเป็นหมื่นเป็นแสนให้กับประเทศ

related