svasdssvasds

เปิดใจ ครูประทีป เร่งฉีดวัคซีนโควิด แก้วิกฤต “คลัสเตอร์คลองเตย”

เปิดใจ ครูประทีป เร่งฉีดวัคซีนโควิด แก้วิกฤต “คลัสเตอร์คลองเตย”

SPRiNG สัมภาษณ์ ครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ เลขาธิการมูลนิธิดวงประทีป กรณีการระบาดโควิด 19 คลัสเตอร์คลองเตย เผย อนุทินลงพื้นที่ ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ชาวชุมชนครบ 100 %

จากกรณีโควิด 19 ระบาดระลอกใหม่ ที่พบว่าภายในชุมชนคลองเตย มีผู้ติดเชื้อหลายราย โดยเมื่อวานนี้มียอดผู้ป่วยสะสมในคลัสเตอร์คลองเตยสูงถึง 304 ราย

โดย ครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ เลขาธิการมูลนิธิดวงประทีป ได้เล่าถึงการรับมือ การช่วยเหลือชาวชุมชนคลองเตย เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤต ดังต่อไปนี้

ส่อเค้าระบาด ตั้งแต่ 20 เมษายน

ครูประทีปเล่าว่า หลังช่วงสงกรานต์ประมาณ 4 – 5 วัน ก็เริ่มส่อเค้าว่าอาจเกิดการแพร่ระบาดของโควิด 19 ในชุมชนคลองเตย ชาวบ้านที่มีอาการป่วย เริ่มติดต่อเพื่อขอความช่วยเหลือ  

“ขอย้อนไปวันที่ 20 เมษายน ดิฉันได้รับโทรศัพท์ 2 ราย เป็นชาวบ้านที่ติดโควิดแล้ว บอกว่าช่วยตามรถให้หน่อยเถอะ เพราะคอยมา 3 – 4 วันแล้ว ไม่มาสักที ผู้นำชุมชนก็มาบอกว่า ตอนนี้เริ่มมีชาวบ้านติดโควิด 19 หลายราย ทำอย่างไรดี ช่วยกันตามรถหน่อย ดิฉันก็รีบแจ้งไปที่หน่วยงานราชการ เพราะถ้าล่าช้า เกรงว่ามันจะทำให้เกิดการแพร่ระบาด เหมือนกับที่สมุทรสาคร

“ระยะเวลาผ่านไปแค่ไม่กี่วัน ตัวเลขมันก็กระโดด เราคิดว่าอย่างนี้ไม่ได้แล้ว ยอดผู้ติดเชื้อมันขึ้นเร็วมาก ดิฉันจึงโทร.ไปหาคุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริหารของเครือเจริญโภคภัณฑ์ แล้วท่านก็รับสายทันที ดิฉันจึงเล่าให้ท่านฟังว่า สถานการณ์ที่ชุมชนคลองเตยเป็นแบบนี้ ขออาหารจากเครือซีพี 200 ชุด เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อกระจายแจกตามบ้านกลุ่มเสี่ยงในชุมชน

“ช่วงนี้คิดว่าต้องทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อหยุดการแพร่เชื้อให้ได้ บ้านที่มีผู้ติดเชื้อ ถึงแม้ว่าจะนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว แต่คนที่ยังอยู่ ก็ไม่ได้หมายความว่าปลอดภัย ก็พยายามไม่ให้พวกเขาต้องออกมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยเราจะเอาอาหารไปส่งให้”

ครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ

สถานการณ์ในวันนี้

ด้วยการตรวจเชื้อเชิงรุก ทำให้พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และได้มีการส่งตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษา ซึ่งสถานการณ์โดยภาพรวมในวันนี้ (4 พ.ค. 63) ครูประทีปบอกว่าค่อนข้างผ่อนคลายขึ้น แต่ยังไม่น่าไว้ใจ ส่วนสิ่งที่ครูประทีปกังวลก็คือ บางพื้นที่ในชุมชนค่อนข้างแออัด ทำให้มาตรการรักษาระยะห่างเป็นไปอย่างยากลำบาก

“การตรวจหาเชื้อ อัตราการติดเชื้อลดลง แต่ก็อย่าไว้วางใจ เราก็พยายามที่จะทำให้ชาวชุมชนมีความตระหนัก ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ ไม่ออกไปในสถานที่ที่มีคนเยอะ ห้ามการ์ดตกเด็ดขาด

“บางโซนพื้นที่แคบ ทางเดินก็แคบ เราจะขอให้เว้นระยะห่าง แต่มันไม่ได้ มันห่างแทบจะไม่ได้เลย แต่บางชุมชนถ้าพื้นที่ไม่แคบนัก เขาก็ทำได้”

อนุทิน ลงพื้นที่ ให้คำมั่น จะฉีดวัคซีนให้ทุกคนในชุมชนคลองเตย

และในวันนี้ ทางหน่วยงานของรัฐ ก็ได้ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กับชาวชุมชน และจะทยอยฉีดไปเรื่อยๆ โดยตั้งเป้าจะฉีดให้ครบ 100 % โดยชุมชนคลองเตยมีประชากรเกือบ 9 หมื่นคน

“วันนี้ทาง คุณอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ก็มาลงพื้นที่ มาดูเรื่องการตรวจหาเชื้อ และการฉีดวัคซีนโควิด 19 ที่โลตัส พระราม 4 และโรงเรียนวัดบางเตยใน

"ตอนนี้ทุกภาคส่วน ทั้ง กทม. และกระทรวงสาธารณสุข ก็ทำงานกันอย่างเต็มที่ ประชาชนก็รู้สึกซาบซึ้งในความกรุณา โดยคุณอนุทินบอกว่า จะฉีดให้มากที่สุด อาจจะ 100 % ให้กับคนที่นี่ เราก็ต้องรอดูต่อไป"

ชุมชนคลองเตย

คาดว่าสถานการณ์จะค่อยๆ ดีขึ้น ไม่จำเป็นต้องล็อกดาวน์ชุมชนคลองเตย

ครูประทีป กล่าวว่า จากการระดมให้ความช่วยเหลือจากภาครัฐและเอกชน รวมถึงชาวชุมชนคลองเตยก็พยายามระมัดระวัง เพื่อไม่ให้การระบาดขยายวงกว้าง จึงคาดว่า หลังจากนี้สถานการณ์จะดีขึ้นเรื่อยๆ และไม่จำเป็นต้องมีการล็อกดาวน์ชุมชนแต่อย่างใด

“ดิฉันคิดว่า หลังจากนี้อีก 10 วัน สถานการณ์น่าจะโอเคน่ะค่ะ เพราะการฉีดวัคซีน ก็น่าช่วยได้ในระดับหนึ่ง ที่สำคัญไม่อยากให้มีมาตรการล็อกดาวน์พื้นที่ชุมชนคลองเตย เพราะเกรงว่าจะสร้างความลำบากให้กับประชาชน หนักหนาสาหัสมากขึ้นไปอีก ตอนนี้พยายามให้ชาวบ้านอยู่ที่บ้าน แล้วเราก็นำถุงยังชีพไปแจกให้ หรือมีความจำเป็นอะไร ก็ให้แจ้งผู้นำชุมชน

“ดิฉันขอจะกราบขอบคุณทุกๆ น้ำใจ และไม่อยากให้รังเกียจคนที่ป่วย หรือติดเชื้อ อยากจะให้มองเขาด้วยความเมตตา เอื้ออาทร เพราะไม่มีใครอยากเจ็บ ไม่มีใครอยากมาเป็นผู้ติดเชื้อ ไม่มีใครอยากโดยรังเกียจ การมีน้ำใจให้แก่กัน เป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะทำให้คนที่อยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก ได้มีกำลังลุกขึ้นก้าวต่อไปสู้ชีวิต เพื่อพ้นวิกฤตในครั้งนี้”

related