svasdssvasds

ศบค. เผยสัปดาห์นี้ กทม. ยังอ่วม ระดมตรวจโควิดเชิงรุก ขยายเตียงผู้ป่วยวิกฤต

ศบค. เผยสัปดาห์นี้ กทม. ยังอ่วม ระดมตรวจโควิดเชิงรุก ขยายเตียงผู้ป่วยวิกฤต

ศบค. เผยเตรียมเปิดโรงพยาบาลบุษราคัม รับผู้ป่วยเหลือง - เขียวเข้ม สัปดาห์นี้ ด้านกทม. ยังอ่วม คลองเตย อยู่ลำดับสูงสุด ศบค. ทีมแพทย์ที่ปรึกษาขอกทม.ระดมทุกหน่วยงานตรวจโควิดเชิงรุก 26,850 ราย

วันที่ 8 พ.ค. 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การติดเชื้อประจำวันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม 2564 ไทยอยู่ในลำดับที่ 99 ของโลกพบผู้ติดเชื้อยืนยันรายใหม่ 2,419 ราย แบ่งเป็นติดเชื้อภายในประเทศผ่านระบบเฝ้าบริการ 1,890 ราย การค้นหาเชิงรุก 519 ราย และ เดินทางจากต่างประเทศ 10 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 21,017 ราย โรงพยาบาลสนาม 8,383 อาการหนัก 1,138 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 380 ราย  รวมยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 81,274 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 19 คน รวมเสียชีวิต 382 คน

พื้นที่การระบาดของกรุงเทพมหนครฯ ได้แก่ ชุมชนวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ชุมชนวัดญวน คลองลำปัก เขตดุสิต ปากคลองตลาดเขตพระนคร ซึ่งถือเป็นพื้นที่ไฟไหม้มีการแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้จึงต้องมีการป้องกันเฝ้าระวังไม่ให้แพร่ไปยังพื้นที่ชุมชนอื่น ซึ่งต้องมีการตรวจระบบเชิงรุก โดย 10 เขต ที่พบมีการติดเชื้อประกอบด้วย คลองเตย ราชเทวี ปทุมวันบางกะปิ จตุจักร ดอนเมือง ลาดพร้าว ดุสิตยานนาวา และวังทองหลาง และเขต ที่ไม่พบการติดเชื้อ คือตลิ่งชัน ประเวศ คลองสาน และสวนหลวง

ศบค. เผยสัปดาห์นี้ กทม. ยังอ่วม ระดมตรวจโควิดเชิงรุก ขยายเตียงผู้ป่วยวิกฤต

โดยในวันนี้จะมีการตรวจเชิงรุกในพื้นที่ สนามกีฬาธูปะเตมีย์ ชุมชนวัดสะพาน ชุมชนคลองเตย สำเพ็ง อ่อนนุช คลองเตยบ่อนไก่ จึงขอให้ติดตามข้อมูลของทางกรุงเทพฯ ที่จะลงรายละเอียดว่าจะลงไปที่ไปตรวจเชิงรุกในพื้นที่อย่างไรบ้าง จึงขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่และผู้นำชุมชนระดมการตรวจ ช่วยกันควบคุมการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ศบค. รายงานว่า มีการเปิดโรงพยาบาลบุษราคัม ที่อาคารชาเลนเจอร์ Impact Arena เมืองทองธานี รองรับผู้ป่วยสีเหลืองและสีเขียวเข้ม ทั้งจากกรุงเทพฯและปริมณฑลหรือโรงเรียนแพทย์ โดยจะพร้อมเปิดในสัปดาห์นี้ ซึ่งต่างจากโรงพยาบาลสนามที่จะต้องมีการบริหารจัดการเรื่องเครื่องออกซิเจน

นอกจากนี้มีข้อเสนอแนะของคณะที่ปรึกษา ด้านสาธารณสุข ของ ศบค. ให้ทุกหน่วยงานทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑลทั้งภาครัฐและเอกชนบูรณาการเรื่องข้อมูล เร่งรัดการดำเนินการคัดกรองเชิงรุก เร่งระดมการตรวจจากเดิมแผนตรวจ 26,850 คนให้แล้วเสร็จใน 2 สัปดาห์ ขอให้เพิ่มสักพักกำลังดึงหน่วยงานและบุคลากรจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ใครสามารถตรวจคัดกรองเชิงรุก 2 หมื่นกว่ารายนี้ให้แล้วเสร็จภายใน 2 วัน โดยขยายและใช้ศักยภาพทุกหน่วยงานผ่านการบูรณาการทางสาธารณสุขและมหาวิทยาลัย ซึ่งที่ประชุมรับทราบสถานการณ์เตียงสำหรับผู้ป่วย โควิด -19 สำนักการแพทย์ได้มีการขยายเตียงสำหรับผู้ป่วยโควิด 19 ในผู้ป่วยวิกฤตทั้งสีแดงและสีเหลือง

related