svasdssvasds

กระจ่าง! "หมอยง" ตอบข้อสงสัย ทำไมต้องฉีดวัคซีนโควิด-19

กระจ่าง! "หมอยง" ตอบข้อสงสัย ทำไมต้องฉีดวัคซีนโควิด-19

"หมอยง" ชี้วัคซีนโควิดเปรียบเสมือนให้เราติดโรค และไม่มีอาการ แต่สร้างภูมิต้านทาน เหมือนติดโรค ถ้าเราให้วัคซีนให้เกิดภูมิคุ้มกันเหมือนกับเคยเป็นโรคมาแล้ว จำนวนมาก โรคก็จะสงบ ควบคุมได้ ชีวิตก็จะได้กลับมาสู่ภาวะปกติ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า 

 ทำไมต้องฉีดวัคซีนโควิด-19

 เมื่อมองย้อนไปในอดีต การระบาดใหญ่ของโรค ตั้งแต่อหิวาตกโรค ในสมัย ร.2 มีคนเสียชีวิตจนเผาศพไม่ทัน ต้องไปทิ้งให้แร้งกิน โรคสงบเอง เพราะผู้ที่ติดเชื้อจำนวนมาก ทำให้เกิดภูมิต้านทานกลุ่ม โรคสงบเอง

ในสมัย ร.6 พ.ศ. 2461 เกิดไข้หวัดใหญ่ สเปน ระบาดในประเทศไทย เราไม่มียา ไม่มีวัคซีน โรคระบาดเต็มที่ ขณะนั้นประเทศไทยมีประชากร 8.5 ล้านคน เสียชีวิตไป 80,233 คน หรือ 1% ของประชากรไทย (ราชกิจจานุเบิกษา เล่มที่ 36 หน้า 1193) โรคระบาดใช้เวลา 2 ปี ก็สงบเอง โดยมีคนติดเชื้อที่ รายงานประมาณ 2.3 ล้านคน แต่จริง ๆ แล้ว น่าจะติดเชื้อไปกว่าครึ่งหรือ 4 ล้านคน ก็เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ โรคก็สงบ และไข้หวัดใหญ่สเปนก็กลายเป็นโรคประจำฤดูกาลไป เพราะประชาชนส่วนใหญ่ มีภูมิต้านแล้ว

 ทำนองเดียวกัน โควิด-19 ระบาดในประเทศไทย ถ้าไม่ทำอะไรเลย ปล่อยตามธรรมชาติ ก็จะมีการติดโรคกันกว้างขวาง และเชื่อว่าจะใช้เวลา 2 ปี โรคก็จะสงบลงเอง แต่เราจะมีการเจ็บป่วยมากมาย และจะสูญเสียชีวิตอย่างน้อย 1% หรือ 7 แสนคน โรคก็จะสงบเอง แต่เราไม่สามารถยอมรับได้ จึงมีมาตรการต่าง ๆ ที่ยื้อเวลา จนมีวัคซีนเพื่อมาทดแทนการติดโรค

วัคซีนจึงเปรียบเสมือนให้เราติดโรค และไม่มีอาการ แต่สร้างภูมิต้านทาน เหมือนติดโรค

 ถ้าเราให้วัคซีนให้เกิดภูมิคุ้มกันเหมือนกับเคยเป็นโรคมาแล้ว จำนวนมาก โรคก็จะสงบ ควบคุมได้ ชีวิตก็จะได้กลับมาสู่ภาวะปกติ เด็กจะได้ไปโรงเรียน อยากไปไหนก็จะได้ไป

 วัคซีนจึงเป็นทางออกในการควบคุมการระบาดของโรค และยุติวิกฤตการครั้งนี้ที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลากว่าปีแล้ว

related