svasdssvasds

โควิด-19 ! ทำ‘ถุงมือยาง’ขาดแคลน ดันราคาพุ่งเท่าตัว - ร้านขายยาเผยหาซื้อยาก

โควิด-19 ! ทำ‘ถุงมือยาง’ขาดแคลน ดันราคาพุ่งเท่าตัว - ร้านขายยาเผยหาซื้อยาก

โควิด-19 ตัวทำลายหลายธุรกิจ แต่ก็มีหลายธุรกิจที่โตเงียบในช่วงที่โรคระบาด หนึ่งในนั้นคือ ถุงมือยาง ที่ความต้องการตลาดมีสูงขึ้น ล่าสุดได้ข่าวว่า ‘ถุงมือยาง’ขาดแคลน ราคาพุ่งขึ้นเท่าตัว ขณะที่ร้านขายยาเผยหาซื้อยาก

การระบาดของโควิด-19 อาจทำให้หลายธุรกิจ เศรษฐกิจไทยพังยับเยิน แต่วิกฤตในครั้งนี้ก็ได้ทำให้หลายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโรคได้ขยายตัวอย่างสุดขีด หนึ่งในนั้น คือ‘ถุงมือยาง’ ซึ่งนอกจากคุณหมอ และบุคลากรทางการแพทย์ ที่ต้องใช้ในปริมาณที่มากแล้ว ยังมีประชาชนคนทั่วไปที่ต้องใช้เหมือนกัน เพราะต้องสวมใส่เวลาออกจากบ้าน เนื่องจากเกรงว่าจะไปสัมผัสเชื้อได้ ด้วยความที่เป็นสินค้าที่ใช้ครั้งเดียวแล้วต้องทิ้ง ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในไทยยังวิกฤต จึงทำให้ตอนนี้บ้านเราส่อ ถุงมือยางขาดแคลน

‘นายวีรสิทธิ์ สินเจริญกุล’ นายกสมาคมผู้ผลิตถุงมือยางไทย เผยว่า ปี 2564 นี้ ความต้องการถุงมือยางพุ่งสูงต่อเนื่อง และได้มีการร้องขอให้รัฐหนุนทุนเร่งกำลังการผลิต พร้อมปลดล็อคผังเมืองตั้งโรงงานเพื่อหวังดึงส่วนแบ่งตลาดโลกเพิ่มเป็น 20% ราว 3.6 แสนล้านชิ้น โดยปัจจุบันไทยมีโรงงานผลิตถุงมือยาง 19 โรงงาน มีกำลังการผลิตรวมประมาณ 4.6 หมื่นล้านชิ้น กว่า 88% หรือราว 3.8 หมื่นล้านบาท สัดส่วนแบ่ง เป็นถุงมือยางทางการแพทย์ และกว่า 90% ของถุงมือยางของไทยที่ผลิตได้เป็นการส่งออกขายต่างประเทศ เป็นอันดับ 2 ของโลก แต่ตอนนี้ได้ข่าวมาว่าถุงมือยางขาดแคลน

‘มาวิน  พันธใจ’ เภสัชกร ประจำร้านขายยาแห่งหนึ่งย่านบางซื่อ เผยว่า ช่วงนี้ถุงมือยางขาดแคลน จริง อีกทั้งยังหาซื้อได้ยากมาก ๆ บางทีต้องรอคิวจากบริษัทที่สั่งซื้อเป็นเวลานาน ส่วนลูกค้าก็มาหาซื้อทุกวันจนบางวันของไม่พอขายก็ต้องบอกลูกค้าไปตรง ๆ ในขณะเดียวกันราคาถุงมือยางก็ปรับขึ้นสูงขึ้นเช่นกันในตอนนี้ ทางร้านรับมาขายยี่ห้อหนึ่งเดิมราคากล่องละ 150 บาท มี 100 ชิ้น ปัจจุบันพุ่งสูงไปกว่า 200 บาท แล้ว คาดว่าจะมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง และหาซื้อได้ยากขึ้น หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เร่งแก้ไขปัญหา

โควิด-19 เริ่มทำให้ถุงมือยางขาดแคลน โควิด-19 เริ่มทำให้ถุงมือยางขาดแคลน

สอดคล้องกับข้อมูลของโรงพยาบาลศูนย์ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ออกมาเปิดเผยว่า จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวันนี้ทำให้มีความต้องการใช้ถุงมือยางสูงขึ้น จึงทำให้ถุงมือยางขาดแคลน ถึงแม้ว่าโรงพยาบาลรัฐจะซื้อถุงมือยางผ่านองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้ในระดับหนึ่ง แต่ปัจจุบันปริมาณการใช้ถุงมือยางในแต่ละวันมีเพิ่มเป็นจำนวนมาก จึงทำให้บางช่วงสต๊อกที่มีอยู่ก็ไม่เพียงพอจึงทำให้โรงพยาบาลหลาย ๆ แห่งต้องการหาซื้อเพื่อสำรองไว้ใช้อีกทางหนึ่ง ซึ่งเป็นการซื้อตรงจากบริษัทผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่าย แต่ปัญหาคือราคาสูงขึ้น

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ถุงมือยางขาดแคลน ทำให้หลายฝ่ายเริ่มออกมาเป็นห่วงแล้วว่ากลัวจะเกิดวิกฤตขาดแคลนถูกมือยางในประเทศ ในขณะที่ราคาก็ปรับสูงขึ้น โดย ‘นายชัยสิทธิ์ สัมฤทธิวณิชชา’ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)  เผยว่า ถุงมือยางราคาปรับขึ้นตามกลไกตลาดความต้องการที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น สำหรับ แนวโน้มภาพรวมอุตสาหกรรมปีนี้น่าจะเติบโต

ดังนั้นเรื่องถุงมือยางขาดแคลน จะต้องได้รับการแก้ไขเป็นการเร่งด่วน เพรามิฉะนั้นบุคลากรทางการแพทย์ และหน่วยหน้าทั้งหลายจะได้รับความเดือดร้อนในวงกว้าง รวมถึงประชาชนทั่วไปที่จะต้องใช้ถุงมือยางในการเดินทางไปไหนมาไหนในชีวิตประจำวัน เพราะสถานการณ์โควิด -19 บ้านเรายังน่าเป็นห่วง !

related