svasdssvasds

โตโต้ เล่าเรื่องสมัยฝึกงานรพ.ศิริราช นึกถึงช่วงในหลวง ร.9 เสด็จมาประทับ

โตโต้ เล่าเรื่องสมัยฝึกงานรพ.ศิริราช นึกถึงช่วงในหลวง ร.9 เสด็จมาประทับ

โตโต้ เล่าเรื่องสมัยฝึกงานรพ.ศิริราช นึกถึงช่วงในหลวง ร.9 เสด็จมาประทับรักษาพระองค์ เผยได้ไปช่วยงานที่ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ประทับใจที่ ผู้ป่วย ญาติ หมอ และพยาบาล ก็ยังทำงานได้อย่างเป็นปกติ ไม่มีการปิดถนน หรือห้ามใช้อาคารร่วม

วันที่ 14 พ.ค. 2564 โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้าการ์ด WeVo ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า...ครั้งหนึ่งกับการฝึกงานที่ศิริราช และได้รับใช้ใกล้ชิดในหลวง ร.9 ที่กำลังประชวร และรักษาพระวรกายที่นั้น

เมื่อ ปี2011 ผมกำลังเรียน สาขา ไฟฟ้ากำลัง และเมื่อถึงช่วงฤดูฝึกงานก็ราวๆช่วงเดือน พ.ค. ต้องไปฝึกงานเป็นเวลาเกือบ 3เดือน ที่ต้องใช้ชีวิตที่ รพ.ศิริราช และช่วงนั้นในหลวง ร.9 เสด็จมาประทับรักษาพระองค์ที่ รพ.ศิริราชได้สักพักใหญ่ โดยประทับที่ ชั้น16 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ (ทั้งอาคารมี 16ชั้น)

ส่วนตัวผมจะมีห้องพักของแผนกนายช่างวิศวกร อยู่อีกอาคารหนึ่งภายใน รพ. นั้นเอง สำหรับเด็กฝึกงานอย่างผมได้รับมอบหมายหน้าที่ให้เป็นผู้ช่วยวิศวกรไฟฟ้าของทางโรงพยาบาล พูดง่ายๆก็คือ ช่วยตามแต่เขาจะให้ช่วย ถ้าวันไหนไม่มีอะไรให้ช่วยผมก็ไปเดินเล่นแถววังหลัง หาของอร่อยๆกินประสาวัยรุ่นของผม แต่ก็ไม่ค่อยจะมีเวลาว่างนักเอาจริงๆ เพราะงานด้านไฟฟ้ามันครอบคลุมไปเสียทุกตารางนิ้วของ รพ. และมีความสำคัญอย่างมาก ไฟฟ้าที่นั้นจะต้องไม่มีทางตกหรือดับแม้แต่เสี้ยววินาที สั้นๆคือ ไฟดับคือตาย ดังนั้นแผนกไฟฟ้าที่ผมไปฝึกงานจะเต็มไปด้วยความเครียดทุกนาทีก็ว่าได้

พี่ช่างที่ผมติดตามช่วยงานเขาจะบอกผมเสมอว่า “หมอพลาดครั้งหนึ่งคือ หนึ่งชีวิต แต่เราพลาดมาครั้งหนึ่งประเมินชีวิตและทรัพย์สินไม่ได้” ด้วยความที่ผมก็ช่วยงานมาได้สักระยะหนึ่งและไม่เคยพลาดเลยแม้แต่งานเดียวที่ได้รับมอบหมาย ผมจึงถูกเลือกด้วยความไว้วางใจให้ไปช่วยงานที่ อาคารเฉลิมพระเกียรติ (อาคารที่ประทับในหลวง ร.9) ตอนนั้นผมเข้าใจว่าคงเป็นอะไรที่ยุ่งยาก หรือ ต้องเคร่งด้วยระเบียบวินัยสุดๅตามจารีตของสำนักพระราชวัง แต่ความจริงแล้วเหมือนในหลวงไม่ได้ประทับอยู่ที่นั้น จริงๆ ผู้ป่วย ญาติ หมอ และพยาบาล ก็ยังทำงานได้อย่างเป็นปกติ

เรื่องนี้ผมต้องยอมรับว่า เป็นความรู้สึกยอมรับนับถือกับผู้ถวายงานใกล้ชิด ร.9 ในขณะนั้นว่าสามารถอำนวยการให้พระมหากษัตริย์ ประทับที่นั้นได้โดยไม่เป็นการต้องลำบากผู้ป่วยรายอื่น ไม่มีการปิดถนน หรือห้ามใช้อาคารร่วม อะไรแบบนั้น ผู้คนที่นั้นจึงไม่ได้เกิดความรู้สึกว่าเป็นเรื่องอึดอัดหรือลำบากอะไร

 

เอาล่ะ !! มาต่อกันถึงหน้าที่ของผมในตอนที่ได้ขึ้นตึกเฉลิมพระเกียรติ ในตอนเข้าใจผมเข้าใจว่าเขาคงให้ผมช่วยดูเครื่องทำความร้อน หรือ ระบบสำรองไฟฟ้าที่อยู่ใต้ตึกนั้น แต่ในความจริงผมต้องไปดูระบบทำความเย็นที่ต้องขึ้นไปบนดาดฟ้าของอาคาร นั้นหมายความว่าผมต้องผ่านชั้น 16 ซึ่งเป็นชั้นประทับของ ในหลวง ร.9 ก่อนจะขึ้นไปถึงดาดฟ้าได้ และต้องทำงานอยู่บนนั้นหลายชั่วโมงต่อวัน

จนกระทั่งฝึกงานจบผมมีโอกาสหลายครั้งได้ ขึ้นๆลงๆอาคารเฉลิมพระเกียริฯ เหมือนเป็นข้าราชบริพารคนหนึ่ง

ที่นำมาเล่าให้ฟังเพราะช่วงนี้ใครๆก็พูดถึงอาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช เลยทำให้ผมนึกถึงบรรยากาศเก่าๆสมัย ร.9 ยังประทับอยู่

โตโต้ เล่าเรื่องสมัยฝึกงานรพ.ศิริราช นึกถึงช่วงในหลวง ร.9 เสด็จมาประทับ