svasdssvasds

กรุงเทพมหานคร เปิดฉีดวัคซีนโควิดแบบออนไซต์ เริ่ม 7 มิ.ย.นี้

กรุงเทพมหานคร เปิดฉีดวัคซีนโควิดแบบออนไซต์ เริ่ม 7 มิ.ย.นี้

กทม. แถลงรายละเอียดการควบคุมการระบาดและการเตรียมพร้อมฉีดวัคซีนโควิดในพื้นที่ ทั้งกทม. ทั้งออนไซต์ ใช้ระบบการจองเป็นหลัก ขณะเดียวกันยังเปิดช่องทางร้านสะดวกซื้อช่วยจอง พร้อมแจงรายละเอียดเพิ่มสัปดาห์หน้า คาดดีเดย์ 7 มิ.ย. 2564 เริ่มฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา

วันนี้ 20 พ.ค. 64 ร.ต.อ. พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ และพญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ร่วมแถลงผ่าน Online สรุปการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

ร.ต.อ. พงศกร กล่าวถึงกรณีการแพร่ระบาดในแคมป์ก่อสร้าง และกลุ่มแรงงานต่างด้าว ว่า การจัดการแคมป์ก่อสร้าง เรามีการตรวจเชื้อ 100เปอร์เซ็นต์ แบ่งออกเป็นคนติดเชื้อ โดยส่งรพ.ให้มากที่สุด ส่วนคนไม่มีอาการ มีการจัดพื้นที่แยกส่วน แล้ว 14 วันก็มาตรวจอีกครั้ง หากมีภูมิคุ้มกันขึ้นก็จะนำเขาออกมาเลย แต่หากยังไม่มีก็จะมีการใช้วัคซีนฉีด 

มี 3 ไซต์หลักติดเชื้อมาก คือ หลักสี่ตรวจ 100 เปอร์เซ็นต์ และส่งรพ.เกือบหมด เหลือคนอาการน้อยก็จะอยู่ในพื้นที่แยกกักบางส่วนแต่ไม่มาก และอีก 2 แคมป์ที่วัฒนาเข้ารับการรักษาหมดแล้ว มีกักเฉพาะคนที่ตรวจแล้วไม่ติด เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง นอกจากนี้ ในเรื่องหลักสี่เราทำการตรวจเชิงรุกชุมชนรอบข้าง 6 ชุมชน เราตรวจมาวันที่ 4 แล้วและคาดว่า 1-2 วันจะตรวจครบทั้งหมด

ด้าน พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวว่า เจ้าของสถานประกอบการ ไซต์ก่อสร้างได้เอาคนงานมาตรวจ และช่วยเหลือการกักตัว การดูแลในแคมป์ก่อสร้างอาจไม่เหมือนทั่วไป โดยมาตรการการใช้แคมป์ก่อสร้าง ในวันพรุ่งนี้ทางกทม.จะเชิญแคมป์ก่อสร้างมาคุยกัน โดยหากป่วยให้ออกมารักษา แต่หากไม่ป่วยให้อยู่ในพื้นที่ใช้หลักการบับเบิ้ลแอนด์ซิล และ 14 วันต้องตรวจอีก เราจะเน้นการจำกัดพื้นที่ไม่ให้ออกมาข้างนอก ทั้งนี้ ในกรณีแคมป์คนงานก่อสร้างน่าจะดูแลกันได้

พญ.ป่านฤดี ยังกล่าวถึงการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด ว่า ขณะนี้ฉีดไปแล้วจำนวน 519,022 โดส ขณะนี้วัคซีนที่ได้มาเรามีแผนใช้หมดแล้ว ที่จบแล้วคือ บ่อนไก่ ดุสิต ฉีดไปแล้ว นอกจากนี้ จะมีการเปิดบริการจุดฉีดวัคซีนเริ่ม 7 มิ.ย. และทางหอการค้าได้สนับสนุนสถานที่เยอะมาก โดยคัดเลือกมา 25 สถานที่ และมีรพ.ทุกภาคส่วนช่วยตรงนี้ ทั้งรพ.สังกัดคณะแพทย์ กลาโหม กรมการแพทย์ เอกชน รวมทั้งของสำนักการแพทย์ สำนักอนามัย ซึ่งจะมีการอัปเดตชื่อสถานที่จุดฉีดวัคซีนเร็วๆนี้ 

สำหรับวัคซีนที่มีจำนวนจำกัด ณ ขณะนี้ จะฉีดให้บุคลากร อาสาสมัคร เจ้าหน้าที่ที่มาช่วย ผู้ขับขี่สาธารณะ ครู ก่อนเตรียมพร้อมฉีดให้ประชาชนเริ่ม 7 มิ.ย.นี้ ส่วนวัคซีนที่ใช้ ขณะนี้มีซิโนแวค และแอสตราเซเนกา และการบริการ 7 มิ.ย. น่าจะเป็นแอสตราเซเนกา

ร.ต.อ. พงศกร กล่าวถึงแผนการได้รับวัคซีนโควิด 5 ล้านโดส ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดในกทม.ค่อนข้างมาก จึงมีการเริ่ม 2.5 ล้านโดสในเดือนมิ.ย.และก.ค. ซึ่งจะครอบคลุมประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป 5 ล้านโดสในเข็มแรก โดยการจะทำได้ต้องแบ่งหลายๆหน่วยช่วยกัน ซึ่งจะอยู่ในกทม. เราวางแผนว่า มีศักยภาพในการฉีด 8 หมื่นโดสต่อวัน อันนี้ยังไม่รวมตัวเลขการฉีดที่มหาวิทยาลัยต่างๆ และกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงคมนาคมทำ 

ดังนั้น หากกทม.ได้รับจัดสรรวัคซีนมาเท่าไหร่เรามีศักยภาพฉีดได้เต็มที่ ทั้งนี้ จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปอายุ 18 -59 ปี ที่ไม่สามารถใช้ระบบหมอพร้อมได้ก็มาใช้ตรงนี้ได้ โดยภายในสัปดาห์หน้าจะแถลงรายละเอียด เนื่องจากในหมอพร้อม จะให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรังฉีดก่อน

สำหรับการเปิดเว็บไซต์ของกทม. ในการจองฉีดวัคซีนโควิดนั้น อันนี้จะเป็นเว็บไซต์หลัก ให้เข้ามาจองผ่านเว็บไซต์ของกทม.ได้ เพราะจะเป็นศูนย์กลางทางการจอง ซึ่งจะเชื่อมข้อมูลกับแอปฯต่างๆ ขณะนี้เราขอให้ร้านสะดวกซื้อหลายๆร้าน มาช่วยด้วยการจองฉีดวัคซีนผ่านร้านสะดวกซื้อ หรือห้างสรรพสินค้า รพ. อย่างไรก็ตาม ในวันอังคารหน้าเราจะแถลงอีกครั้ง ซึ่งขอย้ำว่าหลักการจะเปิดจองคนอายุ 18-59 ปีในวันที่ 7 มิ.ย.นี้

related