svasdssvasds

ทหารเข้าคุมตัว "ประธานาธิบดี" และ "นายกรัฐมนตรี" ของประเทศมาลี

ทหารเข้าคุมตัว "ประธานาธิบดี" และ "นายกรัฐมนตรี" ของประเทศมาลี

ทหารมาลี ควบคุมตัว ประธานาธิบดี และ นายกรัฐมนตรี ของประเทศ ที่มาจากรัฐบาลเฉพาะกาล หลังเกิดการสับเปลี่ยนรัฐบาล ซึ่งกังวลว่าจะเกิดการรัฐประหารครั้งที่สอง หลังจากผ่านไปเพียงเก้าเดือนเท่านั้น

ทหารในประเทศมาลีได้ควบคุมตัวประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลชั่วคราวตามรายงานของสหประชาชาติและสหภาพแอฟริกา ทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศแถบอนุภูมิภาคซาฮาราในแอฟริกา ซึ่งเกิดขึ้นเพียงเก้าเดือนหลังจากการรัฐประหารโค่นล้มผู้นำคนก่อน

แหล่งข่าวทางการทูตและรัฐบาล เผยว่า ประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย สุเลย์มาน ดูคอร์ว (Souleymane Doucore) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ถูกกักตัวไว้ที่ฐานทัพในคาติ (Kati) นอกเมืองหลวงบามาโก

การควบคุมตัวผู้นำพลเรือนของมาลีเกิดขึ้นหลังจากมีการสับเปลี่ยนรัฐบาล ทำให้เกิดความกลัวว่าจะมีการปฏิวัติทางทหารครั้งที่สอง

ในแถลงการณ์ร่วมของทั้งสององค์กรเรียกร้องให้ ประธานาธิบดีบาห์ เอนดูเดอรวิ (Bah Ndaw) และนายกรัฐมนตรีม็อคตาร์ ฮวน (Moctar Ouane) "ถูกปล่อยตัวแบบไม่มีเงื่อนไขในทันที" พร้อมกล่าวว่า "ประชาคมระหว่างประเทศปฏิเสธการบีบบังคับใดๆ ล่วงหน้ารวมถึงการบังคับให้ลาออก"

สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี และกลุ่มภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกที่รู้จักกันในชื่อ ECOWAS ได้ลงนามในแถลงการณ์ด้วย

ยูเอ็น, เอยู, ECOWAS และอื่นๆ เรียกว่า การควบคุมตัวประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรี เป็นการกระทำที่ "บุ่มบ่าม" และเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของมาลี "กลับมาดำเนินการต่อและได้สรุปภายในกรอบเวลาที่กำหนด"

คำแถลงกล่าวเพิ่มเติมว่า: "เราเน้นย้ำว่าการกระทำที่ไม่เหมาะสมที่เกิดขึ้นในวันนี้ มีความเสี่ยงที่จะทำให้การชุมนุมของประชาคมระหว่างประเทศเพื่อสนับสนุนมาลีอ่อนแอลง"

ประธานาธิบดีบาห์ เอนดูเดอรวิ และนายกรัฐมนตรีม็อคตาร์ ฮวน สาบานตนเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว หลังจากที่นายพลของมาลีต้องเผชิญกับภัยคุกคามจากการคว่ำบาตรในภูมิภาค จึงยอมตกลงที่จะมอบอำนาจให้กับรัฐบาลเฉพาะกาล

related