svasdssvasds

ฮ่องกงประกาศ จ่อทิ้งวัคซีน Pfizer โควิด-19 เป็นล้านโดส หากหมดอายุ

ฮ่องกงประกาศ จ่อทิ้งวัคซีน Pfizer โควิด-19 เป็นล้านโดส หากหมดอายุ

ฮ่องกง เจอปัญหาประชาชนในประเทศ ไม่ยอมออกมาฉีดวัคซีนโควิด-19 ในช่วงหลังๆ จนทำให้วัคซีนกันโควิด-19 อาจจะหมดอายุ ในอีก 3 เดือนข้างหน้า และอาจจำเป็นต้องทิ้งเป็นล้านๆ โดส

สำนักข่าว channelnewsasia รายงานว่า รัฐบาลฮ่องกง ประกาศแจ้งเตือนไปยังประชาชนชาวฮ่องกง ว่ามีเวลาเหลืออีกแค่ 3 เดือนเท่านั้น ที่จะแจ้งความประสงค์ขอเข้ารับวัคซีนPfizer ได้ ก่อนที่วัคซีนจะหมดอายุและจำเป็นต้องทิ้งวัคซีนที่เหลือ โดยอาจจะไม่มีวัคซีนลอตใหม่เข้ามาแล้วเพื่อการกันโควิด-19  และศูนย์ฉีดวัคซีนชุมชนก็จะปิดทำการตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป

ทั้งนี้ ปัญหาวัคซีนมีไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ  แต่ที่ฮ่องกงกลับมีวัคซีนใช้งานเหลือเฟือ โดยทางการฮ่องกงออกมายอมรับว่าเตรียมจะทิ้งวัคซีนต้านโควิด-19 หลายล้านโดสที่ยังเหลืออยู่ เนื่องจากมีคนจำนวนน้อยที่ลงทะเบียนแสดงความประสงค์เข้ารับวัคซีน ทำให้มีวัคซีนเหลือใช้จำนวนมาก จนใกล้วันหมดอายุเข้าไปทุกที

ทั้งนี้ ฮ่องกงฉีดวัคซีนไปแล้วราวๆ 7.5 ล้านโดส แต่ช่วงหลัง ชาวฮ่องกงช่วงหลังไม่ยอมเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพราะยังขาดการกระตุ้น ทำให้ประชาชนขาดแรงจูงใจและยังลังเลที่จะเข้ารับวัคซีน

ฮ่องกงสั่งซื้อวัคซีน 7.5 ล้านโดส โดยเป็นทั้งวัคซีนPfizer และวัคซีนซิโนแวคของจีน โดยขณะนี้ฮ่องกงได้รับมอบวัคซีนPfizerมาแล้ว 3.2 ล้านโดส แต่มีการใช้งานวัคซีนไปเพียง 1,231,600 โดสเท่านั้น นั่นแปลว่าหากถึงช่วงวันหมดอายุแล้วคนไม่มารับวัคซีน ฮ่องกงจะต้องทิ้งวัคซีนเป็นล้านโดส

related