svasdssvasds

นักถอดรหัสพันธุกรรมชี้ สายพันธุ์ C.36.3 ในอังกฤษไม่ใช่โควิดสายพันธุ์ไทย

นักถอดรหัสพันธุกรรมชี้ สายพันธุ์ C.36.3 ในอังกฤษไม่ใช่โควิดสายพันธุ์ไทย

หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล เผยผลการถอดรหัสพันธุกรรมพบเชื้อสายพันธุ์ C.36.3 ซึ่งไม่ใช่สายพันธุ์ท้องถิ่นที่ระบาดในไทย แต่พบใน SQ และได้รับการรักษาหาย ถือว่าเชื้อถูกทำลายไปใน SQ

ศ.ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล กล่าวถึงกรณี กระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ ระบุว่าพบโควิด-19 สายพันธุ์ไทยว่า กรณีดังกล่าวเป็นการเก็บตัวอย่างถอดรหัสสารพันธุกรรมเชื้อโควิด-19 ที่พบในไทยแล้วเก็บเข้าฐานข้อมูลของโลก ที่บันทึกไว้เป็นฐานข้อมูลกลางว่าเคยพบรหัสพันธุกรรมนี้ในไทย ซึ่งการเปิดเผยข้อมูลของสาธารณสุขอังกฤษไม่ผิด แต่ไม่ใช่สายพันธุ์ไทย เนื่องจากเราตรวจพบเชื้อดังกล่าวจากผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอียิปต์ และเข้ากักตัวในสถานกักกันตัวของรัฐ (SQ) ตั้งแต่เดือน ม.ค.64 โดยผลการถอดรหัสพันธุกรรมพบเชื้อสายพันธุ์ C.36.3 ซึ่งไม่ใช่สายพันธุ์ท้องถิ่นที่ระบาดในไทย แต่พบใน SQ และได้รับการรักษาหาย ถือว่าเชื้อถูกทำลายไปใน SQ

ไม่ใช่โควิดสายพันธุ์ไทย

ศ.ดร.วสันต์ ยังเผยอีกว่า การจะบอกว่าเป็นโควิดสายพันธุ์ใด ต้องเกิดการระบาดในประเทศ เช่น เราพบเชื้อในสถานบันเทิงภายในกรุงเทพฯ จึงเป็นการระบาด แต่ถ้าพบเชื้อใน SQ แต่ไม่แพร่ออกสู่ชุมชนก็คือไม่ใช่สายพันธุ์ท้องถิ่น อีกทั้งผู้เดินทางคนดังกล่าวได้เดินทางออกจากประเทศไทยไปแล้ว ก่อนเข้าอังกฤษก็ไม่ทราบข้อมูลว่าไปประเทศอื่นอีกหรือไม่

ไม่ใช่โควิดสายพันธุ์ไทย
ยกตัวอย่างกรณี เรือสำราญไปจอดที่ประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าพบไวรัสสายพันธุ์ใดเขาก็จะไม่ยอมรับว่าเป็นการพบเชื้อที่เกิดขึ้นในประเทศ

 

ขณะที่ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ เปิดเผยว่า ผู้เดินทางคนดังกล่าวเป็นชายอายุ 33 ปี ที่เดินทางมาจากอียิปต์ และทำการตรวจหาเชื้อโดย Swab ทางจมูกและคอเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย ที่สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ และถูกส่งตัวเข้าสถานกักตัวตามมาตรการของรัฐ (SQ)

related