svasdssvasds

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แถลง จับมือสธ. อย.นำเข้าวัคซีนโควิดทางเลือก ซิโนฟาร์ม

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และ อย. แถลง ผสานความร่วมมือนำเข้า "วัคซีนทางเลือก" (ซิโนฟาร์ม) เผยล็อตแรกเดือน มิ.ย. 1 ล้านโดส ยัน ไม่เกี่ยวกับโควต้าวัคซีนหลักที่รัฐบาลเป็นผู้จัดหา

วันนี้ 28 พฤษภาคม 2564 ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับทางกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงข่าว แนวทางการจัดสรรและนำเข้าวัคซีนทางเลือก "ซิโนฟาร์ม"

ซิโนฟาร์ม

โดย นพ.นิธิ มหานนท์ ได้ชี้แจงกรณีที่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้เป็นตัวแทนนำเข้าวัคซีนทางเลือก "ซิโนฟาร์ม" ว่า ก่อนหน้านี้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีให้เป็นตัวแทนของรัฐบาลประเทศไทย ในการจัดหาและนำเข้าวัคซีนทางเลือกเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้ประชาชนเข้าถึงและได้รับวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันได้เร็วที่สุด

นพ.นิธิ

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ติดต่อไปยังบริษัทผู้ผลิต "วัคซีนซิโนฟาร์ม" โดยมีบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด เป็นผู้นำเข้า ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย. ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนชนิดนี้แล้วเมื่อเช้าวันนี้ อีกทั้ง "วัคซีนซิโนฟาร์ม" ยังเป็นวัคซีนที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ให้การรับรองแล้ว จึงถือว่าเป็นวัคซีนที่มีความน่าเชื่อถือ มีประสิทธิภาพ และคุณภาพ

นพ.นิธิ ระบุต่อว่า ในเบื้องต้นไทยจะได้รับวัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 1 ล้านโดส ภายในเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนแผนการกระจายวัคซีนขณะนี้มีองค์กรหน่วยงานเอกชนติดต่อเข้ามาขอซื้อจำนวนมาก เช่น สภาอุตสาหกรรมและบริษัท ปตท. จำกัดมหาชน โดยยังไม่สามารถระบุราคาที่จะจำหน่ายได้ แต่คาดว่าราคาจะไม่ต่างจากวัคซีนทางเลือกชนิดอื่นๆ มากนัก โดยในราคาจำหน่ายวัคซีนจะรวมราคาประกันกรณีเกิดผลข้างเคียงจากวัคซีนแล้ว ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับโควต้า วัคซีนหลักที่รัฐบาลเป็นผู้จัดหา แต่จะเป็นวัคซีนทางเลือกที่จะอุดช่องว่างให้กับหน่วยงานและองค์กรต่างๆ เพื่อให้การกระจายวัคซีนทั่วถึงและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

นพ.นิธิ

ส่วนหน่วยงานราชการแต่ละจังหวัด ก็สามารถติดต่อเข้ามาได้ ซึ่งขณะนี้มี อบจ.บางจังหวัดติดต่อเข้ามาแล้ว พร้อมกับย้ำว่า "ประชาชนที่ลงทะเบียนออนไลน์จองคิวฉีดวัคซีนกับทางราชวิทยาลัยก่อนหน้านี้ ผ่านทาง http://vaccinecovid19.cra.ac.th จะไม่ได้ฉัดวัคซีนซิโนฟาร์ม แต่จะได้ฉีดวัคซีนหลักของรัฐบาล"

ศ.นพ.นิธิ ย้ำอีกว่า ทางราชวิทยาลัยฯจะไม่ใช้วัคซีนซิโนฟาร์มไปตลอด เนื่องจากรัฐบาลก็มีวัคซีนที่ผลิตในประเทศอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับขีดความสามารถของวัคซีนในประเทศ หากเพียงพอ ทางราชวิทยาลัยก็จะหยุดการซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีเอกสารจากบริษัทแอคแคป เอสเสทส์ จำกัด อ้างว่า มีความพยายามจะติดต่อรัฐบาลไทยในการนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม โดย นพ.นิธิ ยืนยันว่า ไม่รู้จักและไม่เคยเห็นเอกสารใดๆ มาก่อน และการนำเข้าวัคซีนครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับบริษัทดังกล่าวแต่อย่างใด

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องดีสำหรับประชาชนที่จะได้รับวัคซีนทางเลือกจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งถือเป็นการแบ่งเบาภาระของกระทรวงสาธารณสุขในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ทั่วถึงมากขึ้น โดยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ไม่เคยทอดทิ้ง และส่งเสริมระบบสาธารณสุขของประเทศไทยแข็งแกร่ง

"ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขและราชวิทยาลัยฯ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นทุกรูปแบบ และมีความสัมพันธ์ดั้งเดิมมาอยู่แล้ว ซึ่งการได้รับทราบว่า ราชวิทยาลัยฯได้ทำการเจรจาตกลงกับบริษัทที่ยื่นขอจดทะเบียนวัคซีนทางเลือกยี่ห้อซิโนฟาร์ม ก็ถือเป็นข่าวดีของประชาชน พร้อมขอแสดงความยินดีกับประชาชนที่ซิโนฟาร์มได้รับการขึ้นทะเบียน อย. เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะทำให้ภารกิจของราชวิทยาลัยฯ บรรลุตามเป้าหมาย รวมถึงขอขอบพระคุณที่ราชวิทยาลัยฯแบ่งเบาภาระ สธ. จัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนอยู่ที่ CAT ทุกอย่างเป็นเจตนารมณ์ที่ดี มุ่งหวังประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ ขอให้วัคซีนทางเลือกที่จะคู่ขนาดไปกับวัคซีนของกระทรวงประสบความสำเร็จ"

อนุทิน

related