svasdssvasds

พ.ร.บ.งบประมาณปี 65 วาระแรก ผ่านฉลุย มติ 269 เสียง รับหลักการ

พ.ร.บ.งบประมาณปี 65 วาระแรก ผ่านฉลุย มติ 269 เสียง รับหลักการ

สภาฯ โหวตรับหลักการ พ.ร.บ.ร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ด้วยคะแนน 268:201 งดออก 2 เสียง "นายกฯ" ระบุ เชื่อมั่นขับเคลื่อนประเทศพ้นวิกฤตแม้งบประมาณจำกัด.

ในการอภิปรายงบประมาณในวันที่ 3 ส.ส.เพื่อไทย สุทิน คลังแสง เป็นขึ้นอภิปรายเป็นคนสุดท้าย ตอกย้ำว่า 7 ปีภายใต้การทำหน้าที่ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สถานการณ์ ทางเศรษฐกิจ ของประเทศดิ่งเหว ยิ่งกู้สถานการณ์ ของประเทศยิ่งหนัก / 3 วันในที่ประชุมสภาฯ ได้ข้อสรุปว่า เศรษฐกิจประเทศไม่ฟื้น เพราะการออกมาตรการกระตุ้นการบริโภค การลงทุนของเอกชน ไม่เกิดผล แต่ผลประโยชน์ไปตกอยู่กับเจ้าของธุรกิจรายใหญ่ นอกจากนี้ รัฐบาลก็จัดการปัญหาการระบาดของโควิดไม่ได้ เพราะรัฐบาลแระเมินสถานการณ์ผิดพลาด. ตั้งแต่การสร้างเงื่อนไขที่ทำให้ ไทยไม่เข้าร่วม โครงการโคแวค และยังผิดพลาดในการจัดการวัคซีน ไม่ทันเวลา ก่อนที่เครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งการบริโภค และการลงทุนดับ ลง ทั้งการจัดทำงบประมาณ ก็ยังเลือกตัดงบประมาณของกระทรวงสาธารสุขมากกว่าที่จะตัดงบกระทรวงกลาโหม ฝ่ายค้าน จึงไม่ ยอมให้ ก.ม.งบประมาณนี้ผ่าน และขอให้รัฐบาล กลับไปทำมาใหม่ และต่อให้งบประมาณจัดวางอย่างถูกต้องก็ไม่เชื่อว่า รัฐบาลจะสามารถบริหารงบประมาณใหเป็นไปตามเป้าหมายได้ เพราะสิ่งที่รัฐบาลทำไม่ได้คือการเรียกคืนความเชื่อมั่น

ด้านนายกรัฐมนตรี พล.อ ประยุทธ์ จันทรโอชา ย้ำว่า โครงการทีรัฐบาลทำไปแล้วนั้น เป็นการช่วยขับเคลื่อนผู้ประกอบการรายเล็กไม่นับเป็นภาระของงบประมาณ

ขณะที่เงินกู้ กว่า 70% ตั้งแต่ปี 2559 ก็ถูกใช้ไปกับการลงทุน ถึง 162 โครงการ เป็นเงินกว่า 2.1 ล้านล้านบาท นายกย้ำว่าการจัดทำงบประมาณครั้งนี้ แม้จะเผชิญกับวิกฤตโรคระบาด และอยู่ภายใต้วงเงินจำกัด แต่เชื่อมั่นว่า จะสามาถขับเคลื่อนประเทศให้พ้นวิกฤต และทำให้เศรษฐกิจสามารถเติบโตต่อไปได้ ซึ่งที่สุดแล้วที่ประชุม สภาผู้แทนราษฎร มีมติรับหลักการ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2565 ด้วยคะแนน 268 : 201 งดออกเสียง 2

พ.ร.บ.งบประมาณปี 65 วาระแรก ผ่านฉลุย มติ 269 เสียง รับหลักการ

 

related