svasdssvasds

ชาวฮังการีหลายพันคนประท้วงต่อต้านการสร้างมหาวิทยาลัยจีน

ชาวฮังการีหลายพันคนประท้วงต่อต้านการสร้างมหาวิทยาลัยจีน

ชาวฮังการีหลายพันคนออกมาประท้วง กรณีต่อต้านการสร้างมหาวิทยาลัยฟูดันของจีน ในวิทยาเขตบูดาเปสต์ นักการเมืองและนักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายค้าน ชี้ โครงการนี้ขาดความโปร่งใส

ชาวฮังการีหลายพันคนประท้วงเมื่อวันเสาร์ บ้างถือป้ายคำว่า "กบฏ" ในการต่อต้านแผนการสร้างมหาวิทยาลัยฟูดัน ของจีนที่จะเปิดวิทยาเขตในบูดาเปสต์

ฝ่ายตรงข้ามเสรีนิยมของวิกเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการี กล่าวหาว่าเขาใกล้ชิดกับรัฐบาลจีน และเกรงว่ามหาวิทยาลัยจะลดคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษาและช่วยให้ปักกิ่งเพิ่มอิทธิพลในฮังการีและสหภาพยุโรป

หนึ่งในนักศึกษาที่ร่วมประท้วง ซึ่งไม่ประสงค์จะเผยชื่อ กล่าวว่า "ผมไม่เห็นด้วยกับการกระชับความสัมพันธ์อันดีกับจีน เราควรปรับปรุงมหาวิทยาลัยของเราเอง แทนที่จะสร้างมหาวิทยาลัยจีน"

ทางรัฐบาลฮังการีได้ลงนามในข้อตกลงกับมหาวิทยาลัยฟูดัน ไปตั้งแต่เดือนเมษายน เพื่อสร้างวิทยาเขตในบูดาเปสต์รวมไปถึงแผนก่อสร้างหมู่บ้านหอพักสำหรับนักศึกษาในฮังการีไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยอ้างว่า มหาวิทยาลัยฟูดันเป็นสถาบันการศึกษาระดับโลก เพื่อที่จะ "ให้นักเรียนเรียนรู้จากสิ่งที่ดีที่สุด"

ด้านนักการเมืองและนักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายค้านได้วิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่พวกเขากล่าวว่าจะเป็นต้นทุนที่สูงของโครงการและการขาดความโปร่งใส

related