svasdssvasds

ไขปมสงสัย ฉีดวัคซีนโควิดแล้วไม่มีอาการอะไรเลยดีไหม ผิดปกติหรือไม่?

ไขปมสงสัย ฉีดวัคซีนโควิดแล้วไม่มีอาการอะไรเลยดีไหม ผิดปกติหรือไม่?

ไขปมสงสัย ฉีดวัคซีนโควิดแล้วไม่มีอาการอะไรเลยดีไหม ? หลังพบอาการ และผลข้างเคียง จากประชาชนกลุ่มที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า มีการแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวที่แตกต่างกันออกไป

จากกรณีมีผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 และเกิดผลข้างเคียงมีลักษณะอาการที่แตกต่างกันออกไปจนเกิดข้อสงัสยว่าอาการดังกล่าวเป็นปกติหรือไม่ อาทิ ผู้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า มีอาการไข้ขึ้น ปวดหัว ตัวร้อน หรือ ผู้ฉีดวัคซีนซิโนแวค "ไม่มีอาการอะไรเลย" ฯลฯ

ฉีดวัคซีน

ก่อนอื่นมารู้จักชนิดของวัคซีนโควิด แบ่งออกเป็น 4 รูปแบบ คือ

1. วัคซีนที่ผลิตจากการสังเคราะห์สารพันธุกรรม mRNA ที่จะเข้าสู่ร่างกายไปกำกับโปรตีนสไปค์ ซึ่งโปรตีนนี้จะกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้สร้างแอนติบอดีขึ้นมาต่อต้านเชื้อโควิด เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ใน วัคซีนไฟเซอร์ Pfizer และโมเดอร์นา Moderna

2. วัคซีนที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี virus Vector หรือเชื้อเป็น คือการดัดแปลงพันธุกรรมของเชื้อโควิดไม่ให้สามารถแบ่งตัวได้ ผลคือเชื้อเป็นโควิดจะเข้าสู่ร่างกายไปกระตุ้นภูมิคุ้มกัน แต่ไม่สามารถแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ใน วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (Vaccine AstraZeneca)

3. วัคซีนชนิดเชื้อตายที่ฉีดเข้าสู่ร่างกายเพื่อกระตุ้นให้สร้างภูมิคุ้มกัน เปรียบเสมือนการได้รับเชื้อไวรัสโดยตรงแต่ไม่ทำให้เกิดโรค เพราะเชื้อตายแล้ว ซึ่งก็คือวัคซีนซิโนแวค นั่นเอง

4. รูปแบบการใช้โปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อไวรัสผสมกับสารกระตุ้นภูมิคุ้มกัน นี่คือเทคโนโลยีแบบเดียวกับที่ใช้ใน วัคซีนไข้หวัดใหญ่ หรือวัคซีนไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งอยู่ในกลุ่มของวัคซีน Novavax ที่ประเทศไทยไม่ได้นำเข้ามา

 

Cr. ข้อมูลจาก โรงพยาบาลสินแพทย์

 

เมื่อรู้จักชนิดของวัคซีนโควิดแต่ละประเภทน่าจะพอมองภาพออกแล้วกับอาการ และผลข้างเคียงที่เกิดขึ้น ซึ่งในที่นี้จะขอสรุปเป็น วัคซีน Sinovac และ AstraZeneca ดังนี้

ซิโนแวค ดีไหม

วัคซีนซิโนแวค ผลข้างเคียง : หลังฉีดมีเล็กน้อย อาทิ ปวดบริเวณที่ฉีด หรือมีไข้เล็กน้อย แต่โดยรวม "ฉีดวัคซีนโควิดซิโนแวคแล้วไม่มีอาการอะไรเลย" ถามว่าดีไหม คำตอบคือเป็นปกติ ซึ่ง "หมอยง" หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา​ฯ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ได้ให้ความเห็นเรื่องนี้ว่า "วัคซีน Sinovac มีอาการข้างเคียง น้อยกว่า AstraZeneca โดยเฉพาะในเรื่องไข้ ปวดบริเวณที่ฉีด เมื่อยเนื้อเมื่อยตัวเหมือนเป็นไข้หวัดใหญ่ ปวดศีรษะ ขนาดการศึกษานี้ผู้ป่วยฉีดวัคซีน AstraZeneca เราแจก พาราเซตามอลกลับบ้านด้วยซ้ำ"

ไขปมสงสัย ฉีดวัคซีนโควิดแล้วไม่มีอาการอะไรเลยดีไหม ผิดปกติหรือไม่?

วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ผลข้างเคียง : ด้วยความที่มีลักษณะ "เชื้อเป็น" การกระตุ้นภูมิคุ้มกันจึงมีอาการมากกว่า อาทิ มีไข้ ปวดศีรษะ ท้องเสียอาเจียน ปวดเมื่อยตามตัว อาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ แต่สามารถหายเองได้ภายใน 1 - 2 วัน ซึ่งผลลัพธ์จะแตกต่างจากวัคซิโนแวค โดยเฉพาะกลุ่มคนหนุ่มสาวที่มีอาการมากกว่าผู้สูงอายุเพราะร่างกายตอบสนอง และสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีกว่านั่นเอง

 

Cr. ข้อมูลเพิ่มเติมจาก RAMA Channel

related