svasdssvasds

ทันตแพทย์ โต้ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่มีผลต่อการรักษาฟัน

ทันตแพทย์ โต้ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่มีผลต่อการรักษาฟัน

กรมการแพทย์ เปิดเผย การฉีดยาชาก่อน-หลัง รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่ส่งผลต่อการรักษาทันตกรรม อย่างที่ถูกเผยแพร่ออกไปทางสื่อออนไลน์ แนะก่อนรักษาควรรับคำแนะนำจากทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ

15 มิ.ย 64 กรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวผ่านสื่อออนไลน์ ประเด็นมีผู้ที่ได้รับผลข้างเคียงจากการใช้ยาชาในการรักษาทางทันตกรรม หลังรับวัคซีนโควิด-19 พบว่าข้อมูลดังกล่าวทำให้ประชาชนมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ซึ่งเรื่องนี้สร้างความสับสนให้สังคมไม่น้อย ทำให้ทาง กรมการแพทย์ ต้องออกมาชี้แจง โดยได้เปิดเผยว่า การรักษาทางทันตกรรมที่มีความจำเป็นที่ต้องใช้ยาชาร่วมด้วยนั้น สามารถทำได้ทั้งก่อนและหลังการรับวัคซีนโควิด-19 ภายใต้ความปลอดภัยของผู้ป่วยและประสิทธิผลการรักษาที่ดีที่สุด ซึ่งก่อนการรักษาควรได้รับคำแนะนำและประเมินตามขั้นตอนโดยทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ

โดย ยาชาที่ใช้ในการรักษาทางทันตกรรม ประกอบด้วย ตัวยาชา ยาที่ทำให้หลอดเลือดหดตัว ส่วนของสารป้องกันการเสื่อมสลายของยาทั้งสองชนิด และส่วนของตัวทำละลายโดยยาชาที่ใช้ทางทันตกรรมมี 2 รูปแบบ คือ ยาชาชนิดฉีด และยาชาชนิดเจล ใช้เพื่อระงับความรู้สึกในบริเวณที่ต้องการทำการรักษา และบรรเทาอาการปวดภายหลังการรักษา ซึ่งไม่มีผลต่อภูมิคุ้มกัน ทั้งก่อนและหลังการรับวัคซีนโควิด-19 ในปริมาณยาชาที่เหมาะสมและถูกต้อง ดังนั้นผู้ที่เข้ารับการรักษาทางทันตกรรมสามารถรับการฉีดยาชา เพื่อทำหัตถการทางทันตกรรมได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้ ในหัตถการที่ไม่เร่งด่วน ควรเข้ารับการรักษาก่อนรับวัคซีน หรือภายหลังรับวัคซีนโควิด-19 ใน 2-3 วัน แต่ไม่เกิน 1 สัปดาห์ เพื่อลดความคลาดเคลื่อนในการวินิจฉัยแยกโรค

ขณะที่เรี่องของการจัดสรรวัคซีนโควิด ยังคงเป็นประเด็นหลักที่สังคมให้การติดตามโดยเฉพาะกลุ่มตกหล่น “หมอพร้อม” พื้นที่กทม. เฉพาะเดือน มิ.ย.2564  2 กลุ่มหลัก คือผู้สูงอายุเกิน 60 ปีขึ้นไปกับกลุ่ม 7 โรคเรื้อรังที่จองผ่านระบบมาพร้อมที่มีปัญหาไม่ได้รับวัคซีนตามนัด ซึ่ง 2 กลุ่มนี้ต้องได้รับวัคซีนก่อน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เมื่อป่วยแล้วมีโอกาสเข้าห้องไอซียูและเสี่ยงเสียชีวิต

ทั้งนี้สำหรับผู้ที่โดนเลื่อนนัดฉีดวัคซีนไปแล้วนั้น ขอให้โทรเช็กกับทางโรงพยาบาลอีกรอบ ว่า รพ.เลื่อนกลับมาแล้วหรือยัง ทั้งนี้ในวันที่ 16 มิ.ย. นี้ โดยทางกระทรวงสาธารณสุขจะมีวัคซีนโควิดทยอยเข้ามาเติมในระบบ และเมื่อผ่านการตรวจรับรองรุ่นแล้วการผลิตเข้าเช้าจะส่งบ่ายทันที มาบ่ายก็จะมีการจัดส่งวัคซีนในช่วงเช้าถัดไปทันที

related