svasdssvasds

หมอยง ปฏิเสธ ถูกโยง เป็นคนเลือกวัคซีนโควิดให้คนไทย

หมอยง ปฏิเสธ ถูกโยง เป็นคนเลือกวัคซีนโควิดให้คนไทย

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ประกาศผ่านเฟซบุ๊ก ขอปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่า "หมอยง" เป็นหนึ่งในสามแพทย์ ผู้ที่มีอำนาจและมีอิทธิพลในการอยู่เบื้องหลัง ศบค. ในการเลือกวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนไทย เพราะก่อนหน้านี้มีกระแสถูกจับโยงจะเป็นที่วิจารณ์อย่างหนัก

ความร้อนแรงของประเด็นข่าวในไทน ตอนนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องโควิด-19 และเรื่องวัคซีนโควิด และประเด็นการเลือกวัคซีนมาใช้ในไทยก็เป็นสิ่งที่คนสนใจไม่แแพ้กัน ล่าสุด ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือที่รู้จักกันดีในนาม "หมอยง" หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมาร​เวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาปฏิเสธว่า ตนเองไม่มีข่าวเกี่ยวข้องกับข่าวนี้

ล่าสุด “หมอยง” โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” ว่า โควิด 19 วัคซีน ตามข่าวที่ว่าการพิจารณาเรื่องวัคซีน มีหมอ 3 ท่าน มีอำนาจตัดสินใจเลือกวัคซีน ไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะช่วงที่ผมอยู่ในการประชุม จะพูดเชิงวิชาการ ถึงวัคซีนทุกตัวครับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับเรื่องราวดราม่าครั้งนี้ เกิดขึ้นจาก ในโซเชียลมีการ อ้างคำพูดของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงสาธารณสุข บอกว่า การพิจารณาวัคซีนในประเทศไทย จะขึ้นอยู่กับแพทย์ 3 ท่าน นั่นคือ ศ.พญ. กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ 2. รศ. นพ. ทวี โชติพิทยาสุนนท์ และ 3. ศ. นพ. ยง ภู่วรวรรณ  แต่ "หมอยง" ร่วมถึง ศ.พญ. กุลกัญญา ก็ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวแล้ว
cover

ศ. นพ. ยง ภู่วรวรรณ ปฏิเสธข่าว

หลายต่อหลายครั้งที่สนับสนุนวัคซีนที่ด้อยประสิทธิภาพอย่างวัคซีนซิโนแวค   โดยไม่มีหลักฐานทางวิชาการมารองรับ

ยกตัวอย่างเช่น
   ระยะห่างในการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า  ที่ตามคำแนะนำให้ฉีด 2 เข็มห่างกัน 12 สัปดาห์ แต่นายแพทย์ยงกลับแนะนำให้ฉีดห่างกัน 16 สัปดาห์ โดยไม่มีข้อสนับสนุนทางวิชาการ

ประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 3 ที่ไม่มีการศึกษาวิจัยเลย มีแต่คำพูดของประธานบริษัทผู้ผลิตวัคซีนซิโนแวค ที่กล่าวอ้างว่าอาจจะมีประสิทธิภาพดี แต่ นายแพทย์ยง กลับนำเรื่องการฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 3 มาให้คำแนะนำกับประชาชน ทั้งๆที่ไม่เคยมีหลักฐานทางวิชาการมาก่อนเลย

นายแพทย์ยง ไม่เคยแนะนำให้ประเทศนำเข้าวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงเข้ามาในประเทศ ทั้งๆที่ผลการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนแตกต่างกันอย่างชัดเจน และราคาก็ไม่ได้แตกต่างกัน แต่ยังคงออกมาปกป้องวัคซีนซิโนแวค โดยที่ไม่มีหลักฐานทางวิชาการเพียงพอ

related