svasdssvasds

ศบค. เผย ไทยเข้าสู่การระบาดระลอก 4 คาด สายพันธ์เดลต้าระบาดทั่วกทม.

ศบค. เผย ไทยเข้าสู่การระบาดระลอก 4 คาด สายพันธ์เดลต้าระบาดทั่วกทม.

ที่ปรึกษาศบค.เปิดเผยว่าขณะนี้ ไทยเข้าสู่การระบาดระลอก 4 คาดว่าสายพันธ์เดลต้าจะระบาดทั่วกรุงเทพฯ เตรียมประเมินสถานการณ์หากยอดผู้ติดเชื้อไม่ลด ชี้ อาจเสนอล็อกดาวน์แบบเดือนเมษายนปีที่แล้ว

ที่สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหาร สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เปิดเผยถึง สถานการณ์ โควิด -19 ว่า ส่วนตัวมองว่า ตอนนี้เข้าสู่การระบาดระลอก 4 แล้ว เนื่องจากเป็นไวรัสกลายพันธุ์  ซึ่งคุณสมบัติสำคัญคือ การระบาดในชุมชน ในครอบครัวในองค์กร โดยหาที่มาที่ไปของเชื้อไม่ได้ ซึ่งเข้ากับคำจำกัดความของการระบาดระลอกใหม่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนมาตรการที่ทำอยู่ขณะนี้ กว่าจะเห็นผลต้องใช้เวลา  14 วัน จะเริ่มเห็นผลในมาตรการต่างๆ ซึ่งถ้าตัวเลขผู้ติดเชื้อทะลุหลักหลายพันเหมือนทุกวันนี้ ยอมรับว่าจะรับมือไหว ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อต้องอยู่ในระดับ 500 -1,000 รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขถึงจะสู่ไหว โดยจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งในวันที่11-12 ก.ค นี้ ซึ่งตอนนี้ ต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ครบ 2 เข็มให้ได้มาก 70% ของประชากรทั้งประเทศก่อนเพื่อลดการป่วยหนัก ลดเสียชีวิต สิ่งสำคัญที่จะหยุดการติดเชื้อได้นอกจากวัคซีนแล้ว คือ การหยุดการเคลื่อนไหว ของประชากร เนื่องจากเชื้อไปกับคน เชื้อจะไปเองไม่ได้ การ  WFH  ควรทำให้ได้อย่างน้อย75%  ลดการไปสถานที่สาธารณะให้ได้มาก   ลดการเดินทางข้ามจังหวัด หากตัวเลขผู้ติดเชื้อยังไม่ลด อาจจะต้องล็อกดาวน์เหมือนช่วงเมษายนปีที่แล้วถึงจะคุมอยู่ สิ่งสำคัญที่จะต้องทำตอนนี้คือ ต้องลดการเจ็บป่วยเสียชีวิต ให้ได้ก่อน 

นพ. อุดม ระบุถึงอีกว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาทั้งโลก มีการระบาดไวรัสเดลต้าเป็นจำนวนมาก โดยระบาดไปกว่า 96 ประเทศ  ขณะที่ภาพรวมสถานการณ์ในประเทศไทยเมื่อ 2 เดือนที่แล้วร้อยละ 85 ยังเป็นสายพันธุ์อัลฟา แต่พอมาเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม เป็นสายพันธุ์เดลต้า  ประมาณร้อยละ 30 ของประเทศถือว่าเป็นการแพร่ระบาดเร็วมาก หากดูเฉพาะกรุงเทพฯและปริมณฑล พบว่า มีการแพร่ระบาดของไวรัสเดลตาถึงร้อยละ 50 ซึ่ง สายพันธุ์เดลต้ามีการแพร่ระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์แอลฟา ถึง40 % ถ้าหากดูภาพรวมเชื้อเดลต้า ไม่ได้มีความรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์อัลฟาแต่มีลักษณะพิเศษที่จะทำให้ผู้ป่วย อยู่ในสภาวะที่เรียกว่าต้องการออกซิเจนเร็วคือ ผู้ป่วยมีภาวะออกซิเจนต่ำ  ปอดอักเสบ ภายในระยะเวลา 3-5 วัน ต้องใช้เครื่อง ไฮโฟลล์ หรือเครื่องช่วยหายใจ ทำให้มีความต้องการเตียงในผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้นด้วย  หากปล่อยโดยไม่มีการควบคุมสายพันธุ์เดลตา อนาคตอาจทำให้ระบบสาธารณสุขอยู่ไม่ได้

ทั้งนี้ การกลายพันธุ์ของไวรัสเป็นการกลายพันธุ์ปกติ ก็เพื่อความอยู่รอดของไวรัส  แต่พอไวรัสกลายพันธุ์จะส่งผลทำให้ดื้อต่อภูมิที่ฉีดวัคซีน  เนื่องจากตอนแรกวัคซีนถูกทำขึ้นมาเพื่อคุมการแพร่ระบาดกับไวรัสตัวดั้งเดิมคือ อู่ฮั่น  ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีการทำวัคซีนต่อตัวเชื้อกลายพันธุ์

related