svasdssvasds

ด่วน!! ประธานาธิบดีเฮติ ถูกลอบสังหารคาบ้านพักส่วนตัว

ด่วน!! ประธานาธิบดีเฮติ ถูกลอบสังหารคาบ้านพักส่วนตัว

นายกรัฐมนตรีเฮติ เผย ประธานาธิบดีของประเทศถูกลอบสังหารคาบ้านพักส่วนตัวเมื่อช่วงกลางดึกวันพุธ ทางด้านสตรีหมายเลข 1 ก็ถูกทำร้ายด้วยเช่นกัน แต่รอดมาได้ ขณะนี้กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

โจวาเนล มอยซ์ ประธานาธิบดีเฮติ ถูกสังหารระหว่างการบุกโจมตีบ้านพักส่วนตัวของเขากลางดึกคืนวันพุธ ตามรายงานของ คลอดด์ โจเซฟ นายกรัฐมนตรีเฮติ

โจเซฟ กล่าวในแถลงการณ์ว่า กลุ่มบุคคลที่ไม่ปรากฏชื่อโจมตีบ้านของประธานาธิบดีเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. และทำให้ผู้นำแห่งรัฐได้รับบาดเจ็บสาหัส คำแถลงไม่ได้ระบุว่าประธานาธิบดีถูกสังหารอย่างไร สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของเฮติถูกยิงเช่นกัน และตอนนี้กำลังเข้ารับการรักษา

นายกรัฐมนตรีเรียกการลอบสังหารครั้งนี้ว่าเป็น "การกระทำที่ชั่วร้าย ไร้มนุษยธรรม และป่าเถื่อน" และเรียกร้องให้สถานการณ์ความมั่นคงในประเทศอยู่ภายใต้การควบคุมของตำรวจแห่งชาติเฮติและกองกำลังติดอาวุธเฮติ การใช้มาตรการทั้งหมดนี้ เพื่อรับประกันความมั่นคงที่ต่อเนื่องของรัฐและเพื่อปกป้องประเทศชาติ

ฌอง วิลเนอร์ โมริน ประธานสมาคมผู้พิพากษาเฮติแห่งชาติ เผยว่า ณ ตอนนี้ไม่ชัดเจนว่าใครจะมาแทนที่ประธานาธิบดีมอยซ์ เนื่องจากแนวทางการสืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดียังไม่ชัดเจน

"โดยปกติประธานศาลฎีกาของเฮติจะอยู่ในลำดับถัดไป แต่เขาเพิ่งเสียชีวิตจากโควิด19 ตอนนี้จึงให้นายกรัฐมนตรีโจเซฟรักษาการตำแหน่งประธานาธิบดีไปก่อน แต่นายกรัฐมนตรีโจเซฟจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาเฮติ แต่หากไม่มีการเลือกตั้งในเร็วๆ นี้ อาจจะต้องยุบรัฐสภา" โมรินกล่าว

ประธานาธิบดีโจวาเนล มอยซ์ มีอายุเพียง 53 ปี อดีตเคยเป็นผู้ส่งออกกล้วย เป็นบุคคลที่มีความขัดแย้งและใช้เวลาเกือบทั้งปีในการทำสงครามการเมืองกับฝ่ายค้านเกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา และหลายคนในประเทศกำลังโต้แย้งสิทธิ์ในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเขาในปีนี้ต่อไป

related