svasdssvasds

Breaking News : วุ่นแล้ว เจอคนติดเชื้อโควิดพันธุ์ผสมอัลฟา-เดลตา ในกทม.

Breaking News : วุ่นแล้ว เจอคนติดเชื้อโควิดพันธุ์ผสมอัลฟา-เดลตา ในกทม.

Breaking News : วุ่นแล้ว เจอคนติดเชื้อโควิดพันธุ์ผสมอัลฟา-เดลตาในกทม. 7 ราย ทั้งหมดอาการยังสบายดี แต่ต้องเฝ้าจับตาดูต่อไป ซึ่งการติดเชื้อผสมนี้ไม่ได้บอกว่าจะทำให้รุนแรงขึ้น

วันที่ 12 ก.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข ในการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า มีข้อมูลที่น่าสนใจโดยลงไปตรวจในแคมป์คนงานก่อสร้างขนาดใหแห่งหนึ่งในกทม. พบว่า การติดเชื้อในลักษณะที่ว่าเป็นการติดเชื้อผสม หมายความว่าในตัวคนเดียวมีทั้ง 2 สายพันธุ์ มีอยู่ประมาณ 7 ราย จากทั้งหมดกว่า 200 ราย อันนี้บอกสัญญาณว่า ถ้ามีการติดเชื้อผสมอีกบ่อยๆและจำนวนมาก จะเกิดลูกผสมไฮบริดเกิดเป็นไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่ขึ้นมาได้ ซึ่งการที่รัฐบาลหยุดการเดินทางและมีมาตรการที่เข้มงวดต่างๆ เพื่อลดโอกาสของการการผสมเชื้อเกิดขึ้นบ่อย ซึ่งลักษณะเกิดในประเทศอื่นๆในโลกนี้ด้วย  

 “ทั้ง 7 ราย ขณะที่ดูอาการยังสบายดี ซึ่งการติดเชื้อผสมนี้ไม่ได้บอกว่าผสม 2 ตัวจะทำให้รุนแรงขึ้น แต่ต้องจับตาดูต่อไป  ซึ่งการตรวจรหัสพันธุกรรมเข้าได้ทั้งอัลฟาและเดลตาทั้ง 7 ราย ทั้งหมดยังแข็งแรงดี ระบบเฝ้าระวังก็ดำเนินการต่อไป”นพ.ศุภกิจกล่าว  

นพ.ศุภกิจ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ สายพันธุ์เบต้า ส่วนใหญ่อยู่ในภาคใต้ตอนบน 24 ราย และภาคใต้ตอนล่าง 60 ราย  และพบน่าแปลกใจ 1 รายเจอที่จ.บึงกาฬ เป็นคนงานกลับมาจากไต้หวัน ตอนกักตัวในสถานที่กักกันของรัฐมีการตรวจไม่พบ เมื่อกลับบ้านและป่วย จึงทำการตรวจถึงพบว่าติดโควิดเป็นสายพันธุ์เบต้า และได้ถอดรหัสพันธุกรรมเทียบกับสายพันธุ์เบต้าในไต้หวันและ ภาคใต้ของประเทศไทย พบว่าเบตาในรายนี้ไม่ได้มาจากทั้ง 2แหล่ง ต้องไปตรวจสอบเพิ่มเติมและสอบสวนคนใกล้ชิดของรายนี้ทั้งหมดแล้วอยู่ในระหว่างรอผล แต่เบตาส่วนใหญ่แพร่ไม่เร็ว ยังกระจุกภาคใต้เป็นส่วนใหญ่

related