svasdssvasds

หมอประสิทธิ์ ชี้ คนไข้โคม่า ส่วนมากไม่ฉีดวัคซีนโควิด วอนมีคิวให้ฉีดเลย

หมอประสิทธิ์ ชี้ คนไข้โคม่า ส่วนมากไม่ฉีดวัคซีนโควิด วอนมีคิวให้ฉีดเลย

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา เปิดเผยว่า ผู้ป่วยที่มา รพ.ศิริราช อาการหนัก ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนไม่ครบ หรือไม่ได้รับเลย ย้ำ อย่ารอวัคซีนปลายปี หากมีคิวก็ขอให้ไปฉีดวัคซีนโควิดเลย

13 ก.ค.64 ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงสถานการณ์รับมือโควิด-19 โรงพยาบาลศิริราช ว่าจริงๆ เราอยากได้ตัวเลขของประเทศ แต่ผู้ป่วยที่มา รพ.ศิริราช ผู้ที่มีอาการหนักส่วนใหญ่ยังได้วัคซีนไม่ครบ หรือยังไม่ได้เลยด้วยซ้ำ ซึ่งเป็นความสำคัญที่เราย้ำให้มีการฉีดวัคซีน ทั้งนี้ เรามีผู้ป่วยประมาณครึ่งหนึ่งที่เข้ามาก็พบว่าปอดอักเสบแล้ว ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเยอะมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ผมเสียดายที่มีคนไข้บางคนที่เข้ามา เหตุผลที่ไม่ฉีดวัคซีนเพราะอยากจะรอวัคซีนปลายปี ไม่ทัน ฉะนั้น ผมอยากฝากไว้ตรงนี้ว่า เราสามารถฉีดเสริมทีหลังได้ หากจำเป็นต้องฉีดเสริม แต่ไม่ฉีดวัคซีนเพราะรอวัคซีนดีก่อน อันนี้ผมเกรงจริงๆ เพราะไวรัสตัวนี้มันแพร่กระจายได้เร็วจริงๆ และยังมีคนเข้าใจไม่ตรงกัน ผมได้คุยกับคนไข้และญาติจำนวนมากที่บอกว่าพ่อแม่อายุเยอะแล้ว เป็นเบาหวาน ความดัน ไม่อยากเสี่ยงฉีดวัคซีน แต่จริงๆ ตรงกันข้าม เพราะกลุ่มนี้ควรฉีดให้เร็วที่สุด ตรงนี้ต้องทำความเข้าใจ และทั่วโลกก็ฉีดไปเยอะ เราเห็นความปลอดภัยของวัคซีนออกมามากแล้ว เราอย่าดูคน 1 รายที่มีภาวะแทรกซ้อน แต่ไม่ดูคนที่ไม่มี ทำให้เราเลี่ยงไม่ฉีด ก็เสียดายโอกาส” ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าว และว่า หากมีคิวก็ขอให้ไปฉีดเลย

related