svasdssvasds

หญิงหน่อย สงสัย เพราะ Sunshine law รัฐบาลจึงสั่งซื้อ “วัคซีนคุณภาพสูง” ช้า ?

หญิงหน่อย สงสัย เพราะ Sunshine law รัฐบาลจึงสั่งซื้อ “วัคซีนคุณภาพสูง” ช้า ?

หญิงหน่อย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ตั้งข้อสงสัย ที่รัฐบาลสั่งซื้อ “วัคซีนคุณภาพสูง” ล่าช้า เพราะกลัวกฎหมาย “Sunshine law” หรือไม่ ? วอน อย่ากลัวแสงสว่าง โดยยอมแลกกับชีวิตคนไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความตั้งข้อสงสัย หรือเพราะกฎหมาย   “Sunshine law” รัฐบาลจึงสั่งซื้อ วัคซีนคุณภาพสูง ช้า ? “อย่ากลัวแสงสว่างจากวัคซีน mRNA จนไม่เห็นคุณค่าของชีวิตคนไทย” โดยมีรายละเอียดดังนี้

“Sunshine law” คืออะไร ?

ในประเทศตะวันตก มีกฎหมายชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “Sunshine law” ซึ่งบังคับให้ธุรกิจที่ทำการค้ากับรัฐบาลประเทศใดก็ตามต้องเปิดเผยข้อมูล ทั้งต้นทุน ราคาขาย “ค่าใช้จ่ายส่งเสริมการขาย” ซึ่งก็คือพวกค่า คอมมิชชั่นด้วย

คอมมิชชั่น คือเงินส่วนแบ่งทางการค้า เมื่อการติดต่อทางธุรกิจประสบผลสำเร็จ โดย Sunshine Law มีเกณฑ์กำหนดให้ต้องเปิดเผย ว่าจ่ายเงินดังกล่าวให้กับใคร และมีการกำหนดเพดานการจ่ายไว้ชัดเจนว่า จะจ่ายได้ไม่เกินจำนวนเท่าไหร่ ของยอดซื้อสินค้านั้น

กฎหมายนี้ทำให้นักการเมืองในประเทศต่างๆ กลัวกันมาก เพราะถึงจะใช้เส้นสายอิทธิพล เพื่อปกปิดการตรวจสอบความผิดในประเทศของตัวเองได้ แต่ตัวเลขคอมมิชชั่นทั้งหมดที่ถูกจ่ายออกไปนั้น จะถูกรายงานไว้ในข้อมูลของประเทศต้นทาง

มีหลายเคสที่พบพิรุธ และเมื่อมีการสืบสวนสอบสวน ก็จะพบว่ามีเบาะแสโยงไยไปยังผู้บริหารระดับสูงและนักการเมืองในประเทศต่างๆ ทำให้โดนเอาผิดย้อนหลังมาแล้ว หลายต่อหลายคดีด้วยกัน

สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้งข้อสงสัย รัฐบาลสั่งซื้อวัคซีนคุณภาพสูงล่าช้า เป็นเรื่องบังเอิญ หรือไม่ ?

เป็นเรื่องบังเอิญหรือไม่? ที่ประเทศไทยตั้งแต่รัฐบาลนี้บริหารประเทศมา อาวุธยุทโธปกรณ์ เรือดำน้ำ และวัคซีนที่กำลังจัดหาอยู่ในปัจจุบันนี้ มีสัดส่วนในการซื้อจากประเทศในกลุ่มที่มี Sunshine Law น้อยลงหรือแทบไม่มีการจัดซื้อเลย

ที่ผ่านมาการที่รัฐบาลไทย เจรจาซื้อวัคซีนจากประเทศที่มีกฎหมาย Sunshine Law ล่าช้า จนกระทั่งสถานการโควิด-19 ในประเทศไทยบานปลายเช่นทุกวันนี้ หวังว่าคงไม่ใช่เพียงเพราะว่า รัฐบาลกลัวแสงสว่างนะคะ?

สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

อย่ากลัวแสงสว่าง โดยยอมแลกกับชีวิตคนไทย

“ขอย้ำว่า... อย่ากลัวแสงสว่าง โดยยอมแลกกับชีวิตคนไทย โปรดสงสาร คนไทยด้วยกันรวมถึงครอบครัวของเขา โปรดเร่งเจรจานำเข้าวัคซีนคุณภาพดี ที่สามารถป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ และสามารถสร้าง Herd Emunity ให้เกิดขึ้นได้จริง เพื่อแก้ไขปัญหา โควิด-19 ได้อย่างรวดเร็วทันต่อความรุนแรงของการแพร่ระบาดในทุกวันนี้ ด้วยค่ะ”

ที่มา : คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan

related