svasdssvasds

สปสช. ไฟเขียวยา-วัคซีน-เวชภัณฑ์-ชุดตรวจโควิด อยู่ในสิทธิบัตรทอง

สปสช. ไฟเขียวยา-วัคซีน-เวชภัณฑ์-ชุดตรวจโควิด อยู่ในสิทธิบัตรทอง

ไฟเขียว! สปสช. ให้ยา-วัคซีน-เวชภัณฑ์-ชุดตรวจ-อุปกรณ์ สำหรับโควิด 19 ทุกรายการ ที่ สธ. หรือทางการกำหนด เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง รองรับการเบิกจ่ายและเพิ่มการเข้าถึงได้ทันที

ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ครั้งที่ 9/2564 เมื่อวันวาน (2 ส.ค. 2564) มีมติเห็นชอบบรรจุให้ยา, วัคซีน, เวชภัณฑ์, อุปกรณ์ทางการแพทย์ และชุดตรวจทางห้องปฏิบัติการสำหรับการตรวจคัดกรอง-ตรวจยืนยัน-การดูแลรักษาที่เกี่ยวข้องกับโควิด 19 ที่ถูกกำหนดโดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) หรือ ศบค. ให้กำหนดทุกรายการเป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามเกณฑ์การพิจารณาแบบ Green Channel เนื่องจากเป็นโรคระบาด ในภาวะเร่งด่วน

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบให้เพิ่มรายการยาฟาวิพิราเวียร์ในแผนการจัดหา เพื่อให้หน่วยบริการด้านยาและเวชภัณฑ์จัดหาเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วนในปี 2564 จำนวนไม่เกิน 27 ล้านเม็ด วงเงินไม่เกิน 891 ล้านบาท จากงบ และต่อเนื่องไปปี 2565 รองรับกรณีไม่สามารถหายาฟาวิพิราเวียร์ได้เพียงพอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เลขาธิการ สปสช. เปิดเผยว่า การพิจารณาให้รายการเหล่านี้เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามเกณฑ์ Green Channel จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการ ทั้งการตรวจคัดกรอง, การตรวจยืนยัน การดูแลรักษา รวมถึงการขาดแคลนยารักษา ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ ให้ทันต่อการระบาด

ที่ผ่านมาเมื่อ สธ. ออกแนวทางหรือกติกามาแล้ว อาจติดขัดปัญหาในการเข้าถึงบริการ  สปสช. จึงได้รับการประสานเพื่อหามาตรการที่จะเข้าไปช่วยเหลือได้เพิ่มเติม จึงพิจารณาให้รายการทั้งหมด นับเป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามเกณฑ์ของ Green Channel เพื่อไม่ต้องเข้ามาพิจารณาเป็นเรื่องๆ โดยจะกำหนดหลักเกณฑ์ แนวทาง วิธีการจ่ายให้กับหน่วยบริการต่อไป

related