svasdssvasds

อังเดร เดอ กราสส์ เหรียญทองวิ่ง 200 เมตร โอลิมปิก 2020 เฉิดฉายหลุดพ้นเงาโบลต์

อังเดร เดอ กราสส์ เหรียญทองวิ่ง 200 เมตร โอลิมปิก 2020 เฉิดฉายหลุดพ้นเงาโบลต์

หลุดพ้นร่มเงายูเซน โบลต์ ! อังเดร เดอ กราสส์กระชากเหรียญทองวิ่ง 200 เมตร โอลิมปิก 2020 ได้ซะที และเหรียญนี้ถือเป็น "ทองแรก" ในชีวิตของเขา หากนับระดับโอลิมปิกและกรีฑาชิงแชมป์โลก โดยที่ผ่านมานักวิ่งแคนาดาคนนี้อยู่แนวหน้าวงการมาตลอด แต่ไม่เคยขึ้นสู่เบอร์หนึ่งได้เลย

เหรียญทองโอลิมปิกที่รอคอย
.
เหรียญทองโอลิมปิกที่รอคอย
.
อังเดร เดอ กราสส์ ปัจจุบันเขาคือสปรินท์เตอร์ระยะสั้น 100 และ 200 เมตร และล่าสุด เขาคือ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก จากวิ่ง 200 เมตรชาย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของการแข่งขันโอลิมปิกทุกยุคทุกสมัย ไม่ต่างอะไรกับวิ่ง 100 เมตร. เหรียญทองเหรียญนี้ ถือเป็นความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมที่สุดของ อังเดร เดอ กราสส์ ลมกรดวัย 26 ปีจากแคนาดา เพราะนี่คือ เหรียญทองเหรียญแรก จากบรรดา 5 เหรียญโอลิมปิกที่เขาทำได้จากการลงแข่ง 2 สมัย
.
โดยในการวิ่งรอบชิงเหรียญทอง  200 เมตรโอลิมปิก 2020  อังเดร เดอ กราสส์ ไม่ได้ถูกมองว่าเป็นตัวเต็งอีกแล้ว จากความผิดหวังที่พลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่เมื่อถึงเวลาจริง เขาก็ยังควบฝีเท้าสุดชีวิตและทำเวลาได้ 19.62 วินาที เป็นสถิติดีที่สุดในชีวิตของเขาด้วย , ขณะที่อันดับ 2 เป็นของเคนเนธ เบนนาเร็ก จากสหรัฐ และ อันดับ 3 เป็นโนอาห์ ไลลส์ จากสหรัฐ
.
ที่จริงแล้ว ชื่อของ อังเดร เดอ กราสส์ นับได้ว่าเป็นนักวิ่งแนวหน้าของโลกมาเสมอ ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา เพราะนับตั้งแต่เขาเข้าสู่วงการกีฑานานาชาติอย่างจริงจัง เขาก็เป็นอีกหนึ่งที่สื่อทั่วโลกจับตาดูเสมอ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม  ก็ไม่เคยได้รับชัยชนะในการแข่งขันโอลิมปิกหรือชิงแชมป์โลกเลยสักครั้ง  จนกระทั่งมาปลดล็อกชีวิตได้สำเร็จจากการได้เหรียญทอง วิ่ง 200 เมตรโอลิมปิกครั้งนี้
.
"ผมเฝ้ารอคอยวันเวลานี้มาอย่างยาวนาน ผมเคี่ยวตัวเองอย่างหนัก เพื่อมาถึงจุดนี้ 19.6 ผมเองไม่อยากจะเชื่อตัวเองเหมือนกัน มันเกือบจะกดต่ำไปถึง 19.5 วิ.อยู่แล้ว"  อังเดร เดอ กราสส์ เปิดใจหลังได้เหรียญทองวิ่ง 200 เมตรโอลิมปิก
.
สำหรับ สถิติ 19.62 ของ อังเดร เดอ กราสส์ จากแคนาดา ยังไม่ทำลายสถิติโลก 19.19 ของยูเซน โบลต์ที่เคยทำไว้ปี 2009 และ ยังไม่ทำลายสถิติโอลิมปิก 19.30 ที่โบลต์คนเดิมทำไว้ในโอลิมปิก 2008

Andre De Grasse1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดอ กราสส์ ผู้อยู่ใต้ร่มเงายูเซน โบลต์มายาวนาน!
.
ในช่วง 7 ปีที่ อังเดร เดอ กราสส์ เริ่มไต่ระดับมาเป็นนักวิ่งแนวหน้าของโลกนั้น เหมือนกับว่าชีวิตของเขาราวกับต้องมนต์คำสาป เพราะเขาไม่เคยครองยอดบัลลังก์ในการแข่งขันโอลิมปิก หรือ ในกรีฑาชิงแชมป์โลกเลย โดยสามารถไล่เรียงรายละเอียดดังนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เขาจะอยู่ภายใต้ร่มเงาบารมีของนักวิ่งแห่งศตวรรษอย่าง ยูเซน โบลต์
.
2015 ชิงแชมป์โลก ที่ปักกิ่ง   วิ่ง 100 เมตร อังเดร เดอ กราสส์ ได้ที่ 3  (แพ้ ยูเซน โบลต์)
2015 ชิงแชมป์โลก ที่ปักกิ่ง วิ่งผลัด 4X100 เมตร  อังเดร เดอ กราสส์ พาทีมแคนาดาได้ที่ 3 (แพ้ จาเมก้า ของ ยูเซน โบลต์)
2016 โอลิมปิก ที่ริโอ วิ่ง 100 เมตร อังเดร เดอ กราสส์ ได้ที่ 3  (แพ้ ยูเซน โบลต์)
2016 โอลิมปิก ที่ริโอ วิ่ง 200 เมตร อังเดร เดอ กราสส์ ได้ที่ 2   (แพ้ ยูเซน โบลต์)  
2016 โอลิมปิก ที่ริโอ วิ่งผลัด 4X100 เมตร  อังเดร เดอ กราสส์ พาทีมแคนาดาได้ที่ 3  (แพ้ จาเมก้า ของ ยูเซน โบลต์)
2019 ชิงแชมป์โลก ที่โดฮา วิ่ง 100 เมตร อังเดร เดอ กราสส์ ได้ที่ 3   (แพ้ คริสเตียน โคลแมน สหรัฐ)
2019  ชิงแชมป์โลก ที่โดฮา วิ่ง 200 เมตร อังเดร เดอ กราสส์ ได้ที่ 2  (แพ้  โนอาห์ ไลลส์ สหรัฐ)
2020 โอลิมปิก ที่โตเกียว วิ่ง 100 เมตร อังเดร เดอ กราสส์ ได้ที่ 3  (แพ้  มาร์เซลล์ จาค็อบส์ อิตาลี)

Andre De Grasse 2

Andre De Grasse 3
รสชาติชัยชนะที่หอมหวาน!

.
ความพ่ายแแพ้ และไม่เคยเป็นเบอร์หนึ่งของโลกของอังเดร เดอ กราสส์ ในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา มันชวนให้คิดถึงเรื่องของคนที่เกิดมาเพื่อเป็นที่สองที่ไม่อาจรับรู้ได้ว่ารสชาดของชัยชนะมันหอมและหวานขนาดไหน ?  และ อังเดร เดอ กราสส์ อาจเป็นใครคนนั้น ?
.
อย่างไรก็ตาม เมื่อวันเวลาบ่มเพาะทุกอย่างแล้ว วันเวลาแห่งความสำเร็จที่รอคอยก็มาถึงจนได้ เมื่ออังเดร เดอ กราสส์ มาได้เหรียญทองโอลิมปิกที่เขารอคอยก็ได้ทำสำเร็จจนได้เสียที ในคืนวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา...เรื่องนี้มันเปรียบเสมือนกับการปลดล็อกโซ่ตรวนให้กับชีวิต เพราะนี่มันคือคำตอบของความพยายามตลอดในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา และชัยชนะเหรียญทองโอลิมปิกมันช่างหอมหวานเสมอซะเหลือเกิน
.
ไม่ใช่เรื่องแปลกใดๆเลยที่สื่อทั่วโลก จะโหมกระหน่ำสรรเสริญ เหรียญทองโอลิมปิกของ อังเดร เดอ กราสส์ จากแคนาดา เพราะนี่คือเรื่องราวบันดาลใจให้ผู้คนเห็นถึงความพยายาม เพราะแม้จะอยู่ในเงารัศมีผู้ยิ่งใหญ่คนอื่นมานาน แต่เมื่อถึงเวลาที่มัน "ใช่" แล้ว ทุกอย่างมันก็ "ใช่"...วันเวลาได้พิสูจน์แล้วทุกอย่างว่า  อังเดร เดอ กราสส์ คือของจริง.

credit ภาพ worldathletics

related