svasdssvasds

สั่งปิดชั่วคราว! แอพฯ สมุดโทรศัพท์ ตร. หลังนายตร.โดนโทรป่วน

สั่งปิดชั่วคราว! แอพฯ สมุดโทรศัพท์ ตร. หลังนายตร.โดนโทรป่วน

แอพฯ สมุดโทรศัพท์ ตร. หยุดเชื่อมต่อเซิฟเวอร์ ปิดตัวชั่วคราว!! หลัง ผบ.ตร. ผบช.น. และนายตำรวจระดับสูง โดนโทรป่วน

วันที่ 9 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แอพพลิเคชั่น สมุดเบอร์โทรศัพท์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ซึ่งโดยปกติ เป็นแอพที่ใช้ ติดต่อประสานงานราชการระหว่าง ข้าราชการตำรวจ ทุกหน่วยในสังกัด ระดับ สารวัตร ถึง ระดับ ผบ.ตร. ปรากฎข้อความว่า “พบปัญหาการเชื่อมต่อกับเซิฟเวอร์ โปรดลองอีกครั้งภายหลัง” หลังถูกปิดใช้งานชั่วคราวแล้ว

โดยสาเหตุเกิดจาก เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อ “เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak” ได้นำเบอร์ โทรศัพท์ ของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) และเบอร์โทรศัพท์ ของ พล.ต.ท.ภัคพงษ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) และ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. โพสต์ไว้ในแฟนเพจแล้วชักชวนให้กลุ่มผู้ช่วมชุมนุมโทรเข้าสายเพื่อก่อกวน ด่าทอคำหยาบคาย ทำให้ตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายนายได้รับความเดือนร้อน

เป็นเหตุให้ สำนักนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งให้ปิดให้บริการของแอพลิเคชั่น เป็นการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงระบบการเข้ามาป่วนจากผู้ไม่ประสงค์ดี

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อ “เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak” ไม่เจอโพสต์ดังกล่าวแล้ว

อีกทั้งกรณีที่มีผู้นำคลิปเสียงข้อสั่งการในที่ประชุม ศปก.ตร. ไปเผยแพร่ต่อในโซเชียล และเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นการกระทำความผิด นำความลับของราชการมาเปิดเผย ผบ.ตร.ได้สั่งการให้สืบสวนหาตัวคนกระทำผิดมาลงโทษทางวินัยฯ ตาม พ.ร.บ.ตำรวจ พ.ศ.2549 อย่างเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

โดยกำชับให้ระมัดระวังเรื่องการประชุมสั่งข้อราชการผ่านระบบ วีดิโอ คอนเฟอร์เร้นส์ แก้ไขระบบป้องกันการลักลอบนำข้อมูลความลับทางราชการไปเผยแพร่ อันทำให้เกิดความเสียหายในการบริหารราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อไป

related