svasdssvasds

"อนุทิน" ยัน "ฟาวิพิราเวียร์" มีประสิทธิภาพ ชี้ "ซิโนแวค" มีคุณภาพต้านโควิด

"อนุทิน" ยัน "ฟาวิพิราเวียร์" มีประสิทธิภาพ ชี้ "ซิโนแวค" มีคุณภาพต้านโควิด

"อนุทิน" มั่นใจ "ฟาวิพิราเวียร์" มีประสิทธิภาพรักษาหายต่อเนื่อง ระบุ "ซิโนแวค" มีคุณภาพต้านโควิด สั่งเพิ่มสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เร็วที่สุด ย้ำ ไม่มีล็อคสเปค ATK

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข กล่าวถึง กรณีที่มีผลวิจัยของกระทรวงสาธารณสุข ว่ายา ฟาวิพิราเวียร์ ไม่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคโควิด-19 นั้น ตนขอยืนยันว่ายังคงมีประสิทธิภาพที่ดี เนื่องจากมีการศึกษา บันทึก วิจัยอย่างเต็มศักยภาพ โดยทุกวันนี้ผู้ป่วยโควิด-19 หายจากโรคก็เพราะยาฟาวิพิราเวียร์ทั้งนั้น ซึ่งจะเห็นได้ชัดจากกราฟขอผู้ที่หายป่วยมีทิศทางที่ดีขึ้น แต่ในส่วนที่มีกรณีผู้ติดเชื้อฯเพิ่มขึ้นอาจเป็นเพราะสายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์ส่งผลให้มีการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ววนสายพันธุ์เดลต้า แต่ขณะเดียวกันในส่วนของการทำงานของการกระจายวัคซีนนั้นถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งในเขตกรุงเทพมหานครคาดว่าประชาชนได้ฉีดวัคซีนครอบคลุมทุกพื้นที่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โควิดวันนี้ ติดเชื้อเพิ่ม 19,014 ราย สะสม 1,049,295 ราย เสียชีวิต 233 ราย

สธ.ย้ำการส่งมอบวัคซีนให้ไทยทั้ง "ไฟเซอร์-แอสตร้าฯ" ยังเป็นไปตามสัญญาปี 64

สปสช.ปรับเกณฑ์จ่ายค่าอาหาร Home Isolation และเพิ่มค่าออกซิเจนวันละ 450 บาท

ขณะเดียวกันในส่วนที่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งซื้อวัคซีนซิโนแวคมาเพิ่ม 12 ล้านโดสนั้น ตนมองว่า หากไม่ได้วัคซีนซิโนแวคอาจส่งผลให้มีจำนวนของผู้ติดเชื้อมากยิ่งขึ้น ซึ่งวัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิภาพดีในช่วงของต้นปี แต่ตอนนี้ได้กลายพันธุ์เป็นสายเดลต้า ซึ่งนักวิจัยต่างๆ ก็ไม่นิ่งนอนใจเร่งศึกษาหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาโดยการนำสูตรวัคซีนแบบไขว้มาป้องกันความรุนแรงของอาการของผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อเร่งสร้างภูมคุ้มกันหมู่ให้กับประชาชน และเพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยลดการแพร่เชื้อฯ ไม่ป่วยหนัก และไม่เสียชีวิต ซึ่งเป็นเส้นทางที่ทำให้เร่งกลับสู่ภาวะปกติอย่างรวดเร็ว ขอประชาชนมั่นใจในกระบวนการทำงานของวัคซีนฯที่มีในประเทศไทย

ส่วนความกังวลใจในประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบทั้ง 2 เข็มแล้วนั้น แต่ยังคงต้องการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ทางกระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมที่จะเร่งฉีดให้ตามกระบวนการทำงานอย่างเร่งด่วนต่อไป ขณะที่สถานการณ์ความคืบหน้าด้านวัคซีนนั้น คาดว่า มีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่าไปด้อยค่ายี่ห้อวัคซีนใดเลย มั่นใจวัคซีนมีข้อดีทุกข้อ
   
อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนกรณีการประมูลชุดตรวจโควิด-19 แบบ (ATK) นั้นมีการล็อกสเปคหรือไม่นั้น ในตัวหน่วยงานตนมิได้มีการควบคุมโดยตรง ซึ่งในส่วนขององค์การเภสัชกรรมก็มีทางประธานบอร์ดควบคุมดูแลอยู่แล้ว อย่างไรก็ดีตนมองว่าเป็นอำนาจหน้าที่การตัดสินใจของแต่ละบอร์ดเพียงเท่านั้น ยืนยันไม่มีการล็อกสเปคอย่างแน่นอน

related