svasdssvasds

เกิดอะไรขึ้น? หลัง ‘ลดคุ้มครองเงินฝาก’ เงินเปลี่ยนไปอยู่ที่ไหนบ้าง ?

เกิดอะไรขึ้น? หลัง ‘ลดคุ้มครองเงินฝาก’ เงินเปลี่ยนไปอยู่ที่ไหนบ้าง ?

วันนี้จะพามาส่องดูว่าหลัง ‘ลดคุ้มครองเงินฝาก’ เหลือ 1 ล้านบาท แล้วเงินไหลไปที่ไหนบ้าง คนที่ฝากเงินมีความเคลื่อนไหวยังไงบ้าง ไปติดตามเรื่องนี้ในบทความ

หลังลดคุ้มครองเงินฝากแล้วเงินมีโอกาสไปโยกไปไหน ?

หลังจากคิกออฟ ‘ลดคุ้มครองเงินฝาก’ไปแล้วเมื่อวันที่  11 สิงหาคม 2564 ที่ผ่าน มาถึงตอนนี้ก็เป็นเวลานานพอสมควรแล้ว วันนี้ #สปริงนิวส์ ได้รวบรวมความเคลื่อนไหวหลังลดคุ้มครองเงินฝากมาสรุปให้เข้าใจง่าย ๆ ว่ามีความเคลื่อนไหวอะไรจากผู้ฝากเงินบ้าง สามารถสรุปเป็นประเด็นได้ดังนี้

หลังลดคุ้มครองเงินฝาก ทำให้ผู้ฝากเงินโยกเงินไปที่อื่น ๆ มากขึ้น หลังลดคุ้มครองเงินฝาก ทำให้ผู้ฝากเงินโยกเงินไปที่อื่นๆมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ตลาดเงินคึกคัก ! เงินฝาก 4.5 ล้านล้านบาท จ่อซบกองทุน - ตราสารหนี้  

• ลดวงเงินคุ้มครองบัญชีเงินฝาก เหลือ 1 ล้านบาท ส่งผลอะไรบ้าง?

• พามารู้ 4 สิ่งที่ต้องรู้ จากปากแบงก์ หลัง‘คุ้มครองเงินฝาก’ วันแรก 11 ส.ค. 2564

เปิดสิ่งที่เกิดขึ้นหลังคุ้มครองเงินฝาก

เกิดอะไรขึ้น? หลัง ‘ลดคุ้มครองเงินฝาก’ เงินเปลี่ยนไปอยู่ที่ไหนบ้าง ?

-คนฝากนำเงินแบ่งเป็นย่อย ๆ เปิดบัญชีใหม่

-เงินบางส่วนไหลไปลงทุนกองทุนรวมต่างประเทศ

-คนหันออมทองคำมากขึ้น

-ตลาดพันธบัตร คึกคักมากขึ้น

-หันไปซื้อสลากกับแบงก์มากขึ้น

ทั้งนี้สามารถอธิบายในแต่ละประเด็นได้ว่า ประเด็นแรกคือ ได้เห็นถึงปรากฎการณ์มีคนที่มีเงินฝากมากกว่า 1 ล้านบาทในบัญชีเดียว มีการโยกย้ายเงินแบ่งเป็นบัญชีย่อย ๆ เปิดบัญชีใหม่ในธนาคารอื่น ๆ เพื่อเพิ่มความคุ้มครองเงินฝากให้ตัวเอง นอกจากนี้ยังมีหลายสถาบันทางการเงินออกมาเปิดเผยว่า มีเงินฝากบางส่วนไหลออกไปซื้อกองทุนรวมต่างประเทศ

คนไทยหันออมทอง ซื้อพันธบัตร สลาก มากขึ้น

อย่างไรก็ตามมีความเคลื่อนไหวจากธนาคารกรุงไทย (KTB) ให้ข้อมูลว่ามีลูกค้าโยกเงินฝากเข้ากองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น 1 ปี  รับผลตอบแทนดี เพื่อลดความเสี่ยงคุ้มครองเงินฝากเหลือ1ล้าน พร้อมกันนี้ยังแนะนำว่าให้จัดพอร์ตตราสารหนี้60% ไม่เพียงเท่านี้ยังพบอีกว่า คนไทยหันมาออมทองคำกันมากขึ้น หลังจากที่มีการลดความคุ้มครองเงินฝากเหลือ 1 ล้านบาท

โดยบริษัทวายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) ผู้นำเข้าและส่งออกทองคำแท่งรายใหญ่ของไทย คาดว่าปี2564 จะมีนักลงทุนในประเทศสนใจลงทุนทองคำมากขึ้น ปัจจัยหลัก ๆ มาจากการที่สถาบันประกันเงินฝากลดการคุ้มครองเงินฝากเหลือ 1 ล้านบาท อย่างไรก็ตามยังพบอีกว่าตั้งแต่ต้นปี2564 ที่ผ่านมาถึงปัจจุบันมีบัญชีซื้อขายทองคำเพิ่มขึ้นทุกประเภทเช่นกัน

นอกจากเงินฝากยังถูกโยกไปที่พันธบัตรอีกบางส่วนทำให้ตลาดพันธบัตรปีนี้จะคึกคักมากกว่าปีก่อนๆ หน้านี้ อย่างไรก็ตามยังเห็นถึงปรากฏการณ์คนที่แห่ซื้อสลากของสถาบันการเงินต่าง ๆ มากขึ้น แล้วนำมาโพสต์ลงบนโลกออนไลน์ว่ามีการเปลี่ยนแปลงการลงทุนจากเดิมมาถือสลาก

 

related