svasdssvasds

Google ถูกฟ้อง ผูกขาด Apple จ่ายเงิน 1.2 หมื่นล้าน เป็นเสิร์ชเอนจินตั้งต้น

Google ถูกฟ้อง ผูกขาด Apple จ่ายเงิน 1.2 หมื่นล้าน เป็นเสิร์ชเอนจินตั้งต้น

Google ถูกฟ้องโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กับการผูกขาดตลาดของการเป็นเสิร์ชเอนจิน (Search Engine) ตั้งต้นของ Apple ด้วยการจ่ายเงินระหว่าง 8,000-12,000 ล้านดอลลาร์

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (The US Department of Justice: DOJ) ฟ้องร้อง Google กับการที่ผู้นำด้านการให้บริการอินเทอร์เน็ต หรือ เสิร์ชเอนจิน วางเงินหลายพันล้านให้กับ Apple เพื่อให้ปรากฏเป็นเครื่องมือค้นหาเริ่มต้นบน iPhone ถือเป็นหัวใจสำคัญของคดีต่อต้านการผูกขาด

คดีต่อต้านการผูกขาดครั้งสำคัญที่ยื่นฟ้อง Google กล่าวว่า ยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตจ่ายเงินให้ Apple ระหว่าง 8,000-12,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้เสิร์ชเอ็นจิ้นของ Google เป็นค่าเริ่มต้นบน iPhone และอุปกรณ์แอปเปิ้ลอื่นๆ โดยอ้างว่าทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิ้ล และศุนทัร ปิจไช ซีอีโอของกูเกิ้ล ได้พบกันในปี 2018 เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว

*(8,000-12,000 ล้านดอลลาร์ เท่ากับ 2.6 แสนล้านบาท ถึง 3.9 แสนล้านบาท)

หลังจากการประชุมครั้งนี้ พนักงานอาวุโสของ Apple นิรนามคนหนึ่งได้เขียนจดหมายถึงคู่หูของ Google ว่า "วิสัยทัศน์ของเราคือเราทำงานราวกับว่าเราเป็นบริษัทเดียว" DOJ กล่าว

บริษัททั้งสองต่างปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องนี้ต่อหน้าที่การประชุมของ Wall Street Journal

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

คดีดังกล่าวอ้างถึงเอกสารของ Google ที่เรียกว่าข้อตกลงการค้นหาของ Apple เป็น "ช่องทางรายได้ที่สำคัญ" และที่กล่าวว่าการสูญเสียข้อตกลงจะเป็นสถานการณ์ "Code Red"

นั่นเป็นเพราะ Google ประมาณการว่า เกือบครึ่งหนึ่งของปริมาณการค้นหาในปี 2019 มาจากอุปกรณ์ Apple คดีดังกล่าว

แม้ว่า DOJ จะรับทราบว่าสามารถเปลี่ยนเครื่องมือค้นหาเริ่มต้นบนโทรศัพท์ได้ แต่ก็มีผู้ใช้เพียงไม่กี่คนที่ทำ ทำให้ Google เป็นเสิร์ชเอ็นจิ้น "พิเศษ" และทำให้คู่แข่งรายอื่นย่อยเสียเปรียบ

related