svasdssvasds

ครบรอบ 20 ปี 3 ก.ย. 2544 สูญเสีย "จรัล มโนเพ็ชร" ศิลปินตำนานโฟล์คซองคำเมือง

ครบรอบ 20 ปี 3 ก.ย. 2544  สูญเสีย "จรัล มโนเพ็ชร" ศิลปินตำนานโฟล์คซองคำเมือง

"จรัล มโนเพ็ชร" ศิลปินตำนานโฟล์คซองคำเมือง เคยสร้างเพลงคุณภาพไว้มากมาย อาทิ บทเพลง พี่สาวครับ และ รางวัลแด่คนช่างฝัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเพลงที่โด่งดังที่สุดของราชาโฟล์คซองคำเมืองคนนี้ ทุกบทเพลงของเขา เปรียบเสมือนทูตวัฒนธรรมให้คนได้รู้จักความเป็น ล้านนา มากขึ้น

บทเพลง "รางวัลแด่คนช่างฝัน" ให้คนมีฝัน...

"บนทางเดินที่มีขวากหนาม
ถ้าเธอคร้าม ถอยไปฉันคงเก้อ
ฉันยังพร้อมช่วยเธอเสมอ
เพียงตัวเธอ ไม่หนีไปเสียก่อน"

.
เป็นส่วนหนึ่งของบทเพลง "รางวัลแด่คนช่างฝัน" บทเพลงคุณภาพ เนื้อหาให้กำลังใจ จากปลายปากของ "จรัล มโนเพ็ชร" เคยฝากผลงานเอาไว้ให้กับวงการเพลงไทย  ซึ่งไม่ใช่เพียงเพลง "รางวัลแด่คนช่างฝัน" แค่เพลงเดียวที่ออกมาจากปลายปากกาของ "จรัล มโนเพ็ชร" ที่เคยสร้างปรากฏการณ์ให้กับสังคมไทยไว้ เพราะในอดีตเขาถือเป็นศิลปินที่สร้างสรรค์ แนวเพลงใหม่ของล้านนาขึ้นมา นั่นคือ แนวเพลง "โฟล์กซองคำเมือง"
.
หาก มองในแง่มุมของเพลง บทเพลงต่างๆ ของ "จรัล มโนเพ็ชร" มีลีลาแบบโฟล์กซองคันทรีตามแบบสไตล์เพลงตะวันตก แต่ใช้ภาษาถิ่นล้านนา เนื้อเพลงเรียบง่าย แต่มีความหมายแฝงซ่อนอยู่อย่างลึกซึ้ง ทำให้เพลงเป็นที่นิยมของคนทุกท้องถิ่นไม่ใช่แค่ชาวเหนือเพียงเท่านั้น แต่ยังแพร่กระจายความนิยมไปทั่วประเทศ โดยเพลง อุ๊ยคำ ,มะเมียะ , มิดะ ,สาวมอเตอร์ไซด์ , พี่สาวครับ และ รางวัลแด่คนช่างฝัน เป็นส่วนหนึ่งของเพลงที่โด่งดังที่สุดของราชาโฟล์กซองคำเมืองคนนี้
.
สำหรับ คำว่า "โฟล์คซองคำเมือง" ในแนวทางของ "จรัล มโนเพ็ชร"นั้น จะใช้กีตาร์และแมนโดลินมาแทนซึง ใช้ขลุ่ยฝรั่งแทนขลุ่ยไทย และใช้เครื่องดนตรีตะวันตกอื่น ๆ มาบรรเลงผสมผสานกัน ซึ่งนั่นถือเป็นจุดเด่นเอกลักษณ์ ที่หาได้ยากในวงการดนตรีไทย

jaran

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฟล์คซองคำเมือง : เสมือนบันทึกชีวิต
.
ผลงานเพลงต่างๆ ของ จรัล มโนเพ็ชร มีเนื้อหาเสมือน การบันทึกเรื่องราวหรือวิถีชีวิต ผู้คน จดจำ ความรู้สึกนึกคิด ตลอดจนวัฒนธรรมประเพณีของคนล้านนา หรือคนพื้นถิ่นทางภาคเหนือ อันเป็นถิ่นกำเนิดของจรัล มโนเพ็ชรนั่นเอง
.
หากจะลองเปรียบเทียบว่า บทเพลง "โฟล์คซองคำเมือง" คงเป็นดั่งการเดินทางของทูตสันทวไมตรี ที่ใครได้ฟัง ย่อมเกิดความรู้สึก เกิดอรรถรส อยากซึมซับบรรยากาศและกลิ่นอายของภาคเหนือของประเทศไทยบ้าง ไม่มากก็น้อย...
.
ด้วย ความเป็นเลือดศิลปิน ในตัวตนหรือตัวจิตวิณญาญของ "จรัล มโนเพ็ชร"  เขาไม่ได้สิ้นสุดหรือปิดฉากแค่การแต่งเพลง หรือร้องเพลงโฟล์คซองคำเมืองเท่านั้น  เพราะ "จรัล มโนเพ็ชร" ยังเป็นนักแสดงที่ฝากฝีไม้ลายมือการแสดงในบทบาทต่างๆ ในภาพยนตร์ระดับตำนานประเทศไทยอย่าง บุญชูผู้น่ารัก , เวลาในขวดแก้ว เป็นต้น

jaran5

ช่วงชีวิตสุดท้าย
.
ช่วงเวลาอันรุ่งโรจน์ของ "จรัล มโนเพ็ชร" อยู่ในยุคสมัย  2520-2544  รวมผลงานเพลงจากปลายปากกามากกว่า 300 เพลง  ก่อนที่เขาเสียชีวิตกระทันหันอย่างสงบในวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2544 ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ที่บ้านดวงดอกไม้ จังหวัดลำพูน ด้วยวัย 50 ปี
.
แม้ ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ตอนนี้ "จรัล มโนเพ็ชร" จะจากโลกนี้ไปแล้ว 20 ปี หรือ 2 ทศวรรษ แต่ผลงานเพลงที่เป็นอมตะ อยู่เหนือกาลเวลา และยังถูกเปิดซ้ำๆอยู่ จนถึงทุกวันนี้ สำหรับใครบางที่โหยหาอดีตอันแสนหวาน
.
บทเพลงของ"จรัล มโนเพ็ชร" ได้ ฝาก "รางวัลแด่คนช่างฝัน" ไว้ให้กับทุกคนมีฝัน...ได้มีแรงพลัง ใช้ชีวิตกันต่อไป

บทเพลง รางวัลแด่คนช่างฝัน

 

บทเพลง พี่สาวครับ

 

 

related