svasdssvasds

"พระพยอม" ชื่นชม 2 พส.ไลฟ์สดการเทศน์ ทำคนฟังธรรมะ 2 แสนคน

"พระพยอม" ชื่นชม 2 พส.ไลฟ์สดการเทศน์ ทำคนฟังธรรมะ 2 แสนคน

พระพยอม ชื่นชมลีลาการเทศน์ไลฟ์สด "พระมหาไพรวัลย์" และ "พระมหาสมปอง" สนุกสนานทำให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงธรรมะได้ดี เป็นการสร้างปรากฏการณ์คนฟังธรรมในไลฟ์สดถึง 2 แสนคน 

จากกรณีที่ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระลูกวัดสร้อยทอง ที่ไลฟ์สอนธรรมะผ่านเพจเฟซบุ๊ก ด้วยบรรยากาศสนุกสนาน ขำขัน และเต็มไปด้วยศัพท์วัยรุ่น ทำให้ชาวเน็ตโดนใจไปตามๆ กัน และกลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการสงฆ์ พระมหาไพรวัลย์ และ พระมหาสมปอง ได้นัดหมายไลฟ์ด้วยกัน ภายใต้คอนเซปต์ "ดังนั้นจะมาเป็น พส.เหมือนกันไม่ได้ ไม่ใครก็ใครจะต้องสู่ขิต" โดยคำว่า พส.นั้น เป็นคำติดปากของวัยรุ่นที่หมายถึง "พี่สาว" หรือ "เพื่อนสาว" แต่ในกรณีนี้ จะหมายถึง "พระสงฆ์" ซึ่งมีคนเข้ามาดูไลฟ์กว่า 2 แสนคน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณวัดสวนแก้ว ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พบ พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามความคิดเห็นกรณี พระมหาไพรวัลย์ และ พระมหาสมปอง ได้นัดหมายกันไลฟ์สดโดยมีการสอนธรรมะไปหัวเราะไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เจ้าคุณพิพิธ เผย พระผู้ใหญ่ไม่ปลื้ม 2 พส. ไลฟ์สดธรรมะ ห่วงอนาคตในวงการสงฆ์

พระมหาสมปอง VS  พระมหาไพรวัลย์ กับ "ศึกชิงบัลลังก์ตั่งทอง" สนั่นทั่วโซเชียล

พระมหาไพรวัลย์ ขึ้นเทรนทวิตเตอร์อันดับหนึ่ง หลังไลฟ์สดธรรมะโดนใจชาวเน็ต 

พระพยอม กล่าวว่า อาตมาเคยเป็นแบบนี้สมัยหนึ่ง อาจารย์คึกฤทธิ์ปราโมช คุณสมัคร สุนทรเวช ท่านอาจารย์พุทธทาส ได้เตือนสติอาตมา โดยเฉพาะอาจารย์หม่อมคึกฤทธิ์ บอกไม่ศรัทธาเลยที่อาตมาเทศน์แบบนี้ เราก็ยังไฟแรง ย้อนไปแบบไม่ดีว่า ที่บวชมานี่ไม่ได้ให้หม่อมคึกฤทธิ์ท่านมาศรัทธา คุณสมัครบอกว่าอยากให้อาตมาเทศน์แบบสุนทราภรณ์ แบบหลวงพ่อปัญญา บอกอาตมาเทศน์แบบจำอวดมากไป

คนก็ไปถามหลวงพ่อพุทธทาสว่ารู้สึกอย่างไร หลวงพ่อท่านก็พูดดี ว่าเรายังไม่เคยเห็นเด็กๆ มาฟังธรรมะอย่างจริงจัง ไม่เคยเห็นพระในประเทศไทยทำได้ ยังแซวอาตมาว่ามาทีหลังแต่แซงหน้าท่านไปแล้ว เพราะเทศน์แบบนี้ แต่ก็ไม่ดีอย่างหนึ่งเรื่องหัวเราะ ตอนนั้นอาตมาหัวเราะมาก ตอนหลังปรับตัวเร็ว แต่กลับมาตำหนิอาตมาว่าเทศน์ไม่สนุกเหมือนก่อน

2 ท่านนี้ก็เหมือนกัน เมื่ออายุมากขึ้นจะมีสติ สมาธิ ปัญญา จะมากขึ้นตามลำดับ คนในเมืองไทยเรามีหลายอย่าง คนวัยรุ่นชอบอีกอย่าง คนสูงอายุชอบอีกอย่าง ตอนนี้อาตมาเปลี่ยนแนวไปเป็นวิเคราะห์ตามสื่อ ตามหนังสือพิมพ์มากกว่า อยากฝากไว้ว่าอย่าไปตำหนิอะไรกันมากเลย เมื่ออายุหรือพรรษามากขึ้นความรู้สึกจะปรับเปลี่ยนไป ยังไงก็ขึ้นตาชั่งแล้วยังได้ประโยชน์ มีที่ไหนคนฟังธรรมะสองแสนคน คนเสิร์ชเป็นล้าน มันอาจจะน้ำท่วมทุ่งสนุกสนานเบิกบานไปบ้าง แต่มันก็ดีที่เทศน์ให้สนุกสนานไม่ใช่เทศน์ให้ง่วง ให้เครียด ให้หลับ

โดย พระพยอม ได้กล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า อยากให้คนชั่งน้ำหนักเกี่ยวกับ ลีลาการเทศน์ที่สร้างความสนุนสนานในครั้งนี้ แม้มีคนบางกลุ่มมองว่า พระไลฟ์สดไปหัวเราะไปอาจจะดูไม่เหมาะหรือไม่ แต่การเทศน์แล้วสร้างเสียงหัวเราะแบบนี้ก็ทำให้คนรุ่นใหม่เค้าถึงธรรมะได้มากขึ้นจนเป็นปรากฏการณ์มียอดคนดูถึง 2 แสนคน

related